Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người xé lưới Bùi Tiến Dũng năm nào thành hiện tượng châu Âu

Ba năm không phải chặng đường quá dài, nhưng chứng kiến nhiều bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Marcus Thuram.

Nhiều cầu thủ trẻ từng thừa nhận không dễ dàng gì khi có ông bố là ngôi sao nổi tiếng. Ngày thi tuyển vào lò Cruzeiro, Joao Mendes, truyền nhân duy nhất của Ronaldinho, từng giấu nhẹm phần họ de Assis Moreira, để không ai biết mình là con của “R vẩu” huyền thoại.

Với Marcus Thuram, những trải nghiệm đầu trong đời cầu thủ chuyên nghiệp thật sự khốc liệt. Đỉnh cao hay vực sâu, áp lực của sự kỳ vọng, con trai của hậu vệ lừng danh tuyển Pháp một thời nếm đủ.

Tuy nhiên, cũng chính những trải nghiệm đó giúp Marcus trở thành một trong những tài năng trẻ đáng xem nhất của bóng đá châu Âu hiện tại.

Marcus Thuram anh 1

Marcus Thuram, con trai của Lilian Thuram, đang là một trong những sao mai đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu. Ảnh: Getty.

Kỳ vọng

Là con trai của Lilian Thuram, nhà vô địch World Cup 1998, Marcus Thuram thừa hưởng thể chất và truyền thống bóng đá của người cha.

Ngày còn bé, Marcus thường được cha dẫn đến các buổi tập của Barcelona. Anh thậm chí từng được Lionel Messi tặng đôi giày thi đấu, món quà vô giá với nhiều đứa trẻ khác.

Thế nhưng, chân của Marcus to đến mức đôi giày của Messi trở nên nhỏ bé với cậu. Bây giờ ở tuổi 22, Marcus đã cao 1,92 m và nặng tới 79 kg, đi giày cỡ 47, lớn nhất tại Bundesliga và thuộc hàng “khủng” trong làng bóng đá thế giới.

Lên 10 tuổi, Marcus đã khăn gói vào ăn tập ở các CLB địa phương. Mới 17 tuổi, anh đã có màn chào sân ở Ligue 2. Đến năm 2017, tiền đạo sinh ra tại Italy đã chơi hàng chục trận cho Sochaux tại Ligue 2.

Eric Hely, HLV đội trẻ của Sochaux, tiết lộ ngay từ bé, mục tiêu và áp lực của Marcus là phải vươn lên đỉnh cao. Philippe Bretau, HLV đào tạo trẻ khác, khẳng định thể chất vượt trội của Marcus ngay từ bé khiến anh trở thành tâm điểm của sự chú ý.

“Marcus có thể làm những thứ mà ngay cả các cầu thủ trưởng thành cũng không làm được”, Bretau lý giải. “Ở độ tuổi ấy, những gì cậu ta làm là đặc biệt. Marcus cao to, nhưng có thể rê bóng và có kỹ thuật cá nhân tốt. Đó là lợi thế”.

Vô địch giải U19 châu Âu cùng tuyển Pháp vào năm 2016, Marcus tiếp tục tham dự U20 World Cup năm 2017 tại Hàn Quốc. Trong trận đấu mở màn gặp Việt Nam, Marcus là người mở “tài khoản” đầu tiên của đội ở giải đấu, với pha đánh đầu mạnh xé lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Thể hình, sự càn lướt xem giữa mềm mại trong lối chơi khiến Marcus trở thành cơn ác mộng với hàng thủ U20 Việt Nam gồm Đình Trọng hay Văn Hậu hôm đó. Anh có thêm một pha kiến tạo trong chiến thắng 4-0 của U20 Pháp trước Việt Nam.

Tuy nhiên, bàn thắng ở trận mở màn gặp Việt Nam cũng là pha lập công duy nhất của Marcus tại giải đấu năm đó.

Marcus Thuram anh 2

Thuram tỏa sáng trong trận gặp Việt Nam ở U20 World Cup, nhưng trải qua quãng thời gian khó khăn sau đó. Ảnh: FIFA.

Áp lực

Chưa đầy 2 tháng sau U20 World Cup, Marcus có vụ chuyển nhượng lớn đầu tiên trong đời khi sang Guingamp, đội bóng đang chơi tại Ligue 1.

Tiền đạo người Pháp chơi tổng cộng 72 trận cho Guingamp sau 2 mùa giải, trở thành cái tên nhận được sự chú ý lớn từ giới chuyên môn vì tiềm năng lẫn danh tiếng của người cha huyền thoại.

Gần như trong mỗi trận đấu, áp lực luôn được đổ dồn vào Marcus. Từ cậu bé mới chân ướt chân ráo ra sân ở Ligue 1, sang mùa giải 2018/19, Marcus trở thành cái tên gây chú ý. Gianluigi Buffon, người từng là đồng đội với cha Marcus ở Italy, thốt lên kinh ngạc sau khi chính tiền đạo trẻ bắn hạ PSG tại cúp quốc gia Pháp.

Với uy thế đang lên, Marcus được trao trọng trách đá penalty của đội và đến ngày 12/5/2019, ký ức khó phai xảy đến với cầu thủ trẻ này. Vòng 36 Ligue 1, Guingamp đụng độ Rennes, chiến thắng sẽ giúp đội bóng của Marcus gần như thoát khỏi việc xuống hạng.

Khi tỷ số đang là 1-1, Marcus đá hỏng quả phạt đền vào phút bù giờ cuối trận. Guingamp xuống hạng vào cuối mùa. Việc trở thành tội đồ năm ngoái khiến Marcus hiểu không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Càng đứng trên cao, gió càng lớn.

Việc chọn đến Bundesliga là quyết định không dễ dàng với tiền đạo trẻ của nhà Thuram. Anh vừa gián tiếp khiến Guingamp xuống hạng và giờ thì bỏ đi.

“Luôn có những người nghi ngờ và muốn chỉ trích bạn”, Marcus nói. “Đó là bản tính của con người, tôi sẽ không lao vào các cuộc chiến như thế. Tôi chỉ muốn tập trung và chơi bóng”.

Dưới sự dìu dắt của siêu cò Mino Raiola, người đã khuyên anh đến Đức sẽ là bước đệm tuyệt hảo cho sự nghiệp, Marcus chọn Gladbach với giá chuyển nhượng 9 triệu euro.

CLB nước Đức kỳ công đến mức mời cả Lilian Thuram sang thăm cơ ngơi hiện đại của CLB. Bretau tin với lợi thế là con nhà nòi, chỉ cần Marcus vượt qua được những kỳ vọng, anh sẽ có sự nghiệp đầy thênh thang.

Haaland là trường hợp khác tương tự. “Một cựu cầu thủ lừng lẫy như Lilian sẽ biết mọi góc khuất của môn thể thao vua để bảo vệ Marcus”, HLV này phân tích.

Marcus Thuram anh 3

Thuram giờ là một hiện tượng của Bundesliga. Ảnh: Bundesliga.

Tuy nhiên, Marcus luôn muốn tránh việc nhắc đến cái bóng nổi tiếng của người cha: “Tôi chỉ coi ông ấy như người cha, không phải cầu thủ nổi tiếng”. Tính cách quyết liệt và dám đương đầu ấy giúp Marcus trở thành một trong những cái tên đáng xem nhất bóng đá châu Âu mùa này.

Anh in dấu giày vào 21 bàn thắng sau 35 lần ra sân cho Gladbach mùa này (12 bàn, 9 kiến tạo). Kể từ khi Bundesliga trở lại sau đợt dịch, Marcus chơi hai trận, ghi 2 bàn. Didier Deschamps, HLV trưởng tuyển Pháp, khẳng định ngay cả khi Marcus không phải là con người đồng đội nổi tiếng năm xưa, ông vẫn đánh giá cao cầu thủ.

“Cậu ta nhanh, tốc độ, thể hình tuyệt vời và cực kỳ nguy hiểm khi gần khung thành”, Giám đốc thể thao, Max Eberl của Gladbach hồ hởi. Giá của Marcus bây giờ có thể đã tăng gấp 4 hay 5 lần trên thị trường.

Những ai làm bóng đá trẻ đều biết sự chọn lọc khắc nghiệt của bóng đá đỉnh cao. Trong dàn 21 cầu thủ tuyển Pháp dự U20 World Cup 2017, vài cái tên như Marcus, Christopher Nkunku (đang chơi cho RB Leipzig), Tousart (Lyon), Allan Saint-Maximin (Newcastle) hay Harit (Schalke) là còn khiến người ta chú ý nhiều.

Mang danh con của huyền thoại bóng đá có thể là món quà, nhưng cũng có thể là lời nguyền với cầu thủ trẻ. Marcus đang chứng tỏ anh có thể vượt qua cái bóng lớn của người cha.

Trận đấu cuối cùng của Robben và Ribery cho Bayern Munich Bộ đôi "Robbery" toả sáng trong lần cuối khoác áo Bayern, giúp CLB huỷ diệt Frankfurt 5-1, chính thức đăng quang Bundesliga 2018/19. Robben giải nghệ còn Ribery sang Fiorentina.

Bi kịch của dàn sao Pháp vô địch U20 thế giới năm 2013

Ngoại trừ Paul Pogba, đội hình U20 Pháp giành chức vô địch World Cup năm 2013 đều có sự nghiệp lận đận, thậm chí nhiều cầu thủ đã chìm vào quên lãng.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm