Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người VN ở Philippines hoan nghênh phán quyết Tòa Trọng tài

Cộng đồng người Việt ở Philippines hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài nhưng kêu gọi cộng đồng quốc tế đề ra những biện pháp nhằm thực thi phán quyết.

Toàn cảnh vụ kiện yêu sách chủ quyền của TQ trên Biển Đông Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, kết thúc vụ kiện kéo dài hơn 3 năm qua.

Chiều 12/7, Cộng đồng người Việt tại Phillipines (VCP) đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo của Philippines để chức Họp báo quốc tế nhằm bày tỏ quan điểm đối với phán quyết của Tòa Trọng tài trong vụ kiện của Philiipines với Trung Quốc.

Những người đại diện cho 9 tổ chức chính trị, xã hội, tôn giáo của Philiipines, một số cựu quan chức Philippines, người đại diện hiệp hội nghề cá và nhiều cựu sĩ quan quân nhân của Philippines tham dự cuộc họp báo.

Các tổ chức dự họp báo hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài, coi đây là sự kiện quan trọng, có tác động sâu rộng đối với quan hệ quốc tế ở khu vực. Họ kêu gọi cộng đồng quốc tế đề ra những biện pháp thực thi phán quyết, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng và tuân thủ phán quyết nhằm kiến tạo hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

PCA bac yeu sach cua Trung Quoc anh 1
Hơn 30 báo, đài truyền thanh, truyền hình quốc tế và sở tại quan tâm tới Họp báo quốc tế nhằm bày tỏ quan điểm đối với phán quyết của Tòa Trọng tài trong vụ kiện của Philiipines với Trung Quốc hôm 12/7. Ảnh: VCP.

Thay mặt Ban điều hành VCP, cô Nguyễn Hoàng Lan và ông Đặng Phúc An đã đọc tuyên bố của Cộng đồng người Việt Nam đối với phán quyết của Tòa trọng tài. Toàn văn tuyên bố như sau:

Cộng đồng người Việt tại Philippines hoan nghênh phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện Trung Quốc do Philippines khởi xướng theo Phụ lục VII Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982. Chúng tôi chúc mừng chính phủ và nhân dân Philippines về chiến thắng trong cuộc đấu tranh vì công lý và sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tòa Trọng tài ra phán quyết là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, sẽ tác động sâu rộng không chỉ đối với Philippines mà còn đối với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Phán quyết tạo cơ sở pháp lý để giảm tranh chấp, thúc đẩy giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông, ngăn chặn các nỗ lực đơn phương đe dọa nước khác bằng vũ lực. Chiến thắng của Philippines khẳng định thực tế là luật pháp luôn chiến thắng trước sự hiếu chiến; công lý luôn chiến thắng sự hăm dọa và cưỡng ép.

VCP cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài công bằng và khách quan, mở ra cơ hội cho các nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đi theo nhằm góp phần giảm căng thẳng ở Biển Đông. Việc Trung Quốc lảng tránh luật pháp quốc tế sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

VCP kêu gọi ASEAN, với tư cách là một tổ chức giữ vai trò trung tâm tại khu vực Đông Nam Á, ủng hộ phán quyết bằng tuyên bố chung. Hành động này sẽ nâng cao uy tín, sự đoàn kết ASEAN cũng như tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề an ninh khu vực.

VCP tin tưởng mạnh mẽ rằng, với việc đưa ra tuyên bố chung ủng hộ phán quyết, ASEAN và các thành viên thể hiện sự tôn trọng tiến trình pháp lý và ngoại giao trong giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ, phù hợp với mục tiêu của tổ chức là xây dựng một cộng đồng dựa trên luật pháp tại khu vực.

VCP yêu cầu Trung Quốc, với tư cách là một thành viên UNCLOS 1982 và là một cường quốc trên thế giới, tôn trọng và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài; hợp tác thiện chí với các nước láng giềng và các nước yêu chuộng hòa bình trên thế giới để kiến tạo hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

VCP tin tưởng mạnh mẽ rằng, để thực thi phán quyết, cộng đồng quốc tế cần nỗ lực, hợp tác và phối hợp hành động nhằm chống những phản ứng tiêu cực có thể nảy sinh từ những quốc gia cố tình lảng tránh tuân thủ các quy định pháp lý.

Sau cuộc họp báo, các nhóm diễu hành trên đại lộ Roxas, tiến ra bờ vịnh Manila, thả hoa và bóng bay, cầu nguyện cho hoà bình cho Biển Đông.

'Nhiều ý nghĩa quan trọng từ phán quyết vụ kiện Biển Đông'

Trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia Việt Nam nhận định phán quyết của tòa án quốc tế về vụ kiện của Philippines tạo ra nhiều cơ sở có lợi cho Việt Nam trong tình hình tranh chấp.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm