Báo cáo mới đây của Navigos Group (tập đoàn chuyên dịch vụ tư vấn tuyển dụng nhân sự) về văn hóa và tuyển dụng tại doanh nghiệp Nhật Bản đã tiết lộ những yếu tố khiến nhiều người lao động Việt Nam thích làm việc tại doanh nghiệp của Nhật.
Những điều hấp dẫn tại doanh nghiệp Nhật Bản
Cụ thể, với những nhân sự, chuyên gia tuyển dụng tham gia khảo sát chủ yếu làm việc trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ thông tin (IT), khảo sát này cho thấy hầu hết người được hỏi (77%) cho rằng doanh nghiệp Nhật có môi trường làm việc hấp dẫn nhất so với các công ty khác đến từ các nước châu Á.
Con số này vượt trội rất nhiều so với các nước khác trong khu vực như Singapore chỉ là 11%; Việt Nam là 4% và Hàn Quốc cũng chỉ đạt 1,7% số người được hỏi.
Khảo sát cũng chỉ ra 3 yếu tố hấp dẫn nhất với người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản chính là được rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn Nhật; môi trường làm việc chuyên nghiệp và chế độ lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn.
Cụ thể, hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại doanh nghiệp Nhật cho rằng chế độ lương và đãi ngộ tốt cũng như một công việc ổn định là các yếu tố hấp dẫn nhất với ứng viên người Việt. Trong khi đó các ứng viên người Việt lại cho rằng việc được rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực và môi trường chuyên nghiệp mới là yếu tố hấp dẫn nhất với họ.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp Nhật thường xuyên áp dụng chế độ tăng lương hàng năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương 20%/năm cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15%/năm chiếm 23% và mức tăng lương phổ biến nhất là từ 5-10% mỗi năm (chiếm 62%).
Ngoài ra, các doanh nghiệp Nhật chủ yếu thưởng Tết theo chế độ 1 tháng lương và một số doanh nghiệp chọn mức thưởng Tết là 2 tháng lương hoặc trên 3 tháng.
Chế độ lương, thưởng hấp dẫn không phải là điều lao động người Việt thấy hấp dẫn nhất tại doanh nghiệp Nhật Bản mà là môi trường làm việc chuyên nghiệp, chuẩn Nhật. |
Doanh nghiệp Nhật chú trọng điều gì?
Báo cáo khảo sát cũng cho thấy khi sang Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật Bản đã có phần cởi mở hơn trong khâu tuyển dụng với ứng viên người Việt.
Theo đó, trong khi tại Nhật Bản, quá trình tuyển dụng khá khắt khe đôi khi có hơn 3 vòng phỏng vấn trước khi nhận vào làm việc thì tại Việt Nam, các công ty Nhật Bản chỉ yêu cầu từ 1-2 vòng phỏng vấn.
Bên cạnh đó, yếu tố được doanh nghiệp Nhật chú trọng khi tuyển dụng ứng viên Việt Nam chính là kinh nghiệm làm việc. Yếu tố này thậm chí còn được các nhà tuyển dụng người Nhật đánh giá cao hơn kỹ năng ngoại ngữ và khả năng giao tiếp của ứng viên.
Một điểm đáng chú ý khác là doanh nghiệp Nhật rất chú trọng vào việc đào tạo nguồn lực. Cụ thể, có tới 98% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản.
Với 3 chương trình đào tạo phổ biến nhất là đào tạo trực tiếp trên công việc; các khóa đào tạo nội bộ và các khóa đào tạo từ bên ngoài… Trong đó, kỹ năng chuyên môn là nội dung được chú trọng nhất, sau đó mới tới kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và đào tạo về hành vi, đạo đức...
Bên cạnh đó, làm việc tại các doanh nghiệp Nhật cũng tạo cơ hội lớn cho các ứng viên sang Nhật công tác, khi có gần 40% chuyên gia tuyển dụng Nhật Bản cho biết doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc, áp dụng với các nhân viên có kết quả tốt và làm việc lâu năm. Một số doanh nghiệp khác cho biết công ty họ có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc; đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác; một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới.