![]() |
Tiêu hơn 4 tỷ USD/nămMới đây, hãng nghiên cứu thị trường GfK đã công bố một báo cáo tổng quan về thị trường các thiết bị điện tử, điện máy Việt Nam. Theo số liệu của GfK, năm 2012, tổng doanh số đạt hơn 92,6 nghìn tỷ đồng, tức khoảng 4,4 tỷ USD. Nửa đầu năm nay, doanh số đạt 52,7 nghìn tỷ, tăng hơn 17% so với cùng kỳ. Thị trường đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, nhiều mặt hàng quan trọng tăng trưởng hơn 20%. |
![]() |
Doanh số thấp nhất vào quý 2Từ quý 1/2012 đến nay, doanh số toàn thị trường đều ở mức trên 20 nghìn tỷ/quý. Mức cao nhất thuộc về quý 1 năm nay, với 27,8 nghìn tỷ đồng. Trong năm, doanh số thường cao nhất vào quý 1 và thấp nhất vào quý 2, do sau thời điểm tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm rất thấp. |
![]() |
Quy mô còn nhỏ so với khu vựcTại khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, GfK còn khảo sát 4 thị trường nữa là Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore. Trong vòng 4 quý gần nhất, tính đến quý 2/2013, doanh số của Việt Nam chỉ xếp trên được Singapore. Nhưng mà Singapore chỉ có hơn 5 triệu dân trong khi Việt Nam là 90 triệu. |
![]() |
7 dòng sản phẩm chínhSố liệu của GfK chia thị trường điện tử, điện máy làm 7 nhóm sản phẩm. Tại Việt Nam, 4 nhóm có doanh số lớn là: Điện tử gia dụng (tivi, thiết bị nghe nhìn...), thiết bị viễn thông (điện thoại...), thiết bị công nghệ thông tin (laptop, máy tính bảng,...) và 3 nhóm quy mô nhỏ hơn, là: Máy ảnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng. |
![]() |
Chi tiền vào đâu? |
![]() |
Điện lạnh và thiết bị viễn thông tăng 'khủng' nhấtTheo GfK, chỉ có duy nhất sản phẩm máy ảnh kĩ thuật số sụt giảm nhẹ. Các sản phẩm khác đều tăng trưởng cao so với nửa đầu năm 2012. Điện lạnh tăng trưởng ấn tượng nhất, khi tăng xấp xỉ 30%; kế đến là viễn thông tăng 25% và Điện gia dụng tăng 20%. |
![]() |
Điện thoại - ngôi sao đang lênNửa đầu năm nay, doanh số thiết bị viễn thông, mà chủ yếu là điện thoại đạt 19 nghìn tỷ đồng, tăng 4 nghìn tỷ so với 2 quý cuối năm 2012. Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, doanh số của nhóm này đã vượt trội so với các sản phẩm khác. |
![]() |
Những doanh nghiệp bán lẻ hàng đầuHai doanh nghiệp bán lẻ lớn nhất hiện nay là Nguyễn Kim và Thế giới di Động, với một khoảng cách về doanh thu rất lớn so với những doanh nghiệp phía sau. Năm 2012, doanh thu của Nguyễn Kim đạt khoảng 9.000 tỷ trong khi Thế giới di động đạt 7.400 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp này chiếm gần 1/5 tổng doanh số toàn thị trường. Những doanh nghiệp bán lẻ lớn khác có thể kể đến như Chợ Lớn, Thiên Hòa, Pico, Viễn thông A, Trần Anh, Mediamart... |
Điện máy đứng nhìn Nguyễn Kim, Thế giới di động bành trướng
1 1
Năm 2012, doanh số thị trường các thiết bị điện tử điện máy sụt giảm 4% thì 2 doanh nghiệp dẫn đầu là Nguyễn Kim và Thế giới di động tăng trưởng gần 40%.
Những doanh nhân nổi tiếng có 'gốc' Kinh tế quốc dân
5
Họ là những chủ ngân hàng, doanh nghiệp thành danh, giàu có với bước đệm là tấm bằng Đaị học Kinh tế quốc dân.
Thị trường điện máy chưa hết lo
1
Sau khi hàng loạt nhà bán lẻ "rơi rụng", thị trường điện máy dù đã khởi sắc hơn song vẫn bập bùng bởi tâm lý thận trọng của người tiêu dùng.