Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những doanh nhân nổi tiếng có 'gốc' Kinh tế quốc dân

Họ là những chủ ngân hàng, doanh nghiệp thành danh, giàu có với bước đệm là tấm bằng Đaị học Kinh tế quốc dân.

Trần Đình Long (52 tuổi)

Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát

Ông Long hiện là doanh nhân giàu có nhất ngành thép, đồng thời là một trong những người giàu có nhất trên TTCK Việt Nam.

Nếu tính cả lượng cổ phiếu được nắm giữ bởi bà Vũ Thị Hiền,  vợ chồng ông Long có hơn 4.300 tỷ đồng tài sản. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hòa Phát đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng...

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát.

Ngoài ông Long, 4 thành viên HĐQT khác của Hòa Phát cũng từng học tại Đại học kinh tế quốc dân, là các ông Trần Tuấn Dương, Nguyễn Mạnh Tuấn, Doãn Gia Cường, Nguyễn Ngọc Quang và Tạ Tuấn Quang.

Vũ Văn Tiền (54 tuổi)

Chủ tịch HĐQT ngân hàng An Bình và Geleximco

Ban đầu ông Tiền theo học chuyên ngành sĩ quan kỹ thuật, Học viện kỹ thuật quân sự. Năm 1982, ông xuất ngũ để thi vào Đại học Kinh tế quốc dân chuyên ngành kế hoạch.

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT ngân hàng An Bình và Geleximco.

Không chỉ là chủ tịch của ngân hàng An Bình, tên tuổi của ông Tiền còn gắn với CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội- Geleximco. Ông tiền và gia đình sở hữu 100% vốn điều lệ của Geleximco và nắm giữ trực tiếp 8% cổ phần ABBank.

Geleximco là một tập đoàn tư nhân lớn với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như Bất động sản, Giấy, Xi măng...

Dương Công Minh (52 tuổi)

Chủ tịch HĐQT ngân hàng Liên Việt và CTCP Him Lam.

Trước khi là chủ tịch của công ty bất động sản Him Lam, ông Minh là sỹ quan, giám đốc xí nghiệp xây dựng thuộc bộ quốc phòng.

Him Lam là một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam, do ông Minh nắm giữ 99% cổ phần (vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng). Năm 2008, Him Lam tham gia thành lập ngân hàng Liên Việt và ông Minh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT. Sau 5 năm, vốn điều lệ của Liên Việt đã tăng gần gấp đôi từ mức 3.300 tỷ lệ 6.460 tỷ đồng.

Trương Đình Anh (43 tuổi)

 Thành viên HĐQT FPT

Ông Trương Đình Anh tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân năm 1992, gia nhập FPT từ năm 1993, là người có công lớn trong việc xây dựng mảng viễn thông và internet của FPT. Ông đã đưa FPT Telecom trở thành công thành viên đóng góp lớn nhất vào tổng lợi nhuận của FPT.

Chu Thị Thanh Hà (39 tuổi)

 Chủ tịch HĐQT Công ty CP Viễn thông FPT

Bà Chu Thị Thanh Hà tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 1994 và tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh ĐH Hawaii, Manoa (Mỹ) năm 2006.

Bà Thanh Hà là một trong những cộng sự đắc lực cùng ông Đình Anh xây dựng FPT Telecom. Hiện bà là Phó Tổng giám đốc FPT kiêm Chủ tịch HĐQT của FPT Telecom.

Trần Xuân Kiên (39 tuổi)

 Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc CTCP Thế giới số Trần Anh

Ông Trần Xuân Kiên thành lập công ty Trần Anh năm 2002, sau một thời gian dài làm việc trong lĩnh vực bán hàng, phân phối cho các công ty tin học, máy tính như IDV, CMS.

Hiện Trần Anh là một doanh nghiệp điện máy lớn tại Hà Nội và đang có tham vọng mở rộng chuỗi cửa hàng tại các trung tâm thương mại lớn như Royal City, Times City hay Savico Mall.

Ông Kiên và vợ đang sở hữu 49% cổ phần của Trần Anh.

Nguyễn Hòa Bình (59 tuổi)

Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, ông Bình tham gia khóa học Thạc sỹ quản trị kinh doanh (Chương trình Việt - Bỉ) tại đại học Kinh tế quốc dân.

Ông Bình giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vietcombank từ năm 2004 đến nay. Ngoài chủ tịch Nguyễn Hòa Bình, nhiều lãnh đạo cao cấp của Vietcombank cũng từng là sinh viên đại học kinh tế quốc dân, như Phó tổng giám đốc Đào Minh Tuấn, Phạm Quang Dũng, Phạm Thanh Hà,…

Phạm Duy Hiếu (35 tuổi)

Tổng giám đốc ngân hàng TMCP An Bình

Ông Hiếu không chỉ là cựu sinh viên Kinh tế quốc dân mà còn sở hữu tấm bằng cử nhân Đại học ngoại ngữ.

Trước khi làm CEO cho ngân hàng An Bình, ông Hiếu từng là CEO của ngân hàng Việt Á. Ở độ tuổi 35, ông Hiếu hiện là CEO trẻ nhất ngành ngân hàng

Theo Trí thức trẻ

Bạn có thể quan tâm