Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt biểu tình phản đối Trung Quốc tại Pháp

Chiều 16/5, 300 người Việt tham gia cuộc biểu tình tại quảng trường Trocade'ro ở thủ đô Paris, Pháp phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

300 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp, cùng các bạn bè Pháp yêu chuộng hòa bình và công lý đã tham gia cuộc biểu tình tại Paris chống lại các hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam, bày tỏ tình cảm hướng về Việt Nam, đoàn kết với nhân dân Việt Nam.
Người Việt, người Pháp yêu Việt Nam các thế hệ, tự hào đeo trên trán dải băng mang dòng chữ “Tôi yêu Việt Nam”.

Trên tay họ là những tấm áp phích các kích thước với nhiều ngôn ngữ có nội dung “Trung Quốc hãy ra khỏi vùng biển của Việt Nam”; “Hãy tôn trọng luật pháp quốc tế”; “Trung Quốc hãy là bạn - Đừng là kẻ thù”; “Hãy đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế”.
Đông đảo những người tham gia đã hô vang trên quảng trường Trocadero các khẩu hiệu “Việt Nam yêu hòa bình”, “Việt Nam không muốn chiến tranh”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, ngừng các hành động xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam”… bằng tiếng Việt và tiếng Pháp.
Mọi người cất cao tiếng hát những bài ca đi cùng năm tháng, gắn liền với một thời chiến đấu hào hùng của dân tộc như: Tự nguyệnĐời mình là một khúc quân hành... 
Khi Quốc ca Việt Nam và các ca khúc cách mạng vang lên cũng là khi một rừng cờ đỏ sao vàng được giương cao, phấp phới tung bay trong gió tại một trong những quảng trường lớn và đẹp nhất Paris.
Tại cuộc biểu tình, nhiều bạn bè Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Việt Nam. 
Cùng ngày, hàng trăm người Việt Nam và kiều bào tại Pháp đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp như Strasbourg, Montpellier, Toulouse…
 Các cuộc biểu tình đều nhằm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và làm cho nhân dân Pháp hiểu và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Huy Hoàng (từ Paris)

Bạn có thể quan tâm