Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Việt bị bắt ở Anh vì làm việc cho nhà máy cần sa

Một thanh niên người Việt bị lừa sang Anh từ lúc 15 tuổi, ở tù 8 tháng và bị trục xuất sau khi bị phát hiện làm việc cho nhà máy cần sa.


Các cây cần sa do Tâm chăm sóc và quản lý. Ảnh:George Odling

Trong cuộc đột kích hồi tháng 8, cảnh sát phát hiện một khu vực trồng 279 cây cần sa, 99 cây khác đã thu hoạch cùng hệ thống tưới nước và chiếu sáng tại một căn hộ trên đường Deacons Walk, vùng Hampton, London, tờ This Is Local London đưa tin hôm 27/11.

Cảnh sát phát hiện Lê Xuân Tâm, 19 tuổi, trốn trong nhà bếp của một căn hộ có 3 phòng ngủ, đồng thời thu giữ một bản chép tay hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc cây cần sa bằng tiếng Việt.

Theo cảnh sát, với số lượng cây cần sa này, đối tượng có thể thu về 12,7 kg chất thành phẩm, bao gồm 8,1 kg từ những cây đang trồng và 4,6 kg từ những cây đã thu hoạch. Giá trị toàn bộ số hàng lên tới 68.800 USD.

Tại phiên tòa xét xử hôm 25/11, Công tố viên Alexandra Boshell cho biết, Tâm không nói được tiếng Anh, cư trú bất hợp pháp tại Anh từ tháng 1/2010, khi mới 15 tuổi. Tâm khai rằng ban đầu anh dự định tới Đài Loan để làm việc tại các công trình xây dựng nhưng bị đưa sang Thái Lan, sau đó tới Nga. Tại đây, cảnh sát Nga đã tịch thu toàn bộ giấy tờ của anh.

‘Vua bạc’ gốc Việt bị bắn chết ở Australia

Cảnh sát phát hiện thi thể một người đàn ông gốc Việt từng tiêu tốn 90 triệu USD vào các sòng bài tại Australia trong công viên ở thành phố Sydney.

Băng đảng gốc Việt cắt cổ 3 người, ném xuống sông ở Mỹ

Cảnh sát Mỹ đang điều tra vụ án một băng đảng ma túy người gốc Việt cắt cổ ba nạn nhân nam có thể là đồng hương và ném họ xuống sông.

Tâm được đưa vào trại giáo dưỡng ở thị trấn Worthing, hạt Sussex, đông nam nước Anh. Tuy nhiên, Tâm sống tách khỏi những người chăm sóc và đi làm thuê trong các nhà hàng trước khi vào làm việc tại nhà máy cần sa.

Bị cáo cho biết, anh đang chuẩn bị rời khỏi căn hộ bởi nhiệm vụ chăm sóc đã hoàn thành, các cây trồng sắp đến thời gian thu hoạch.

Thẩm phán Birts QC cho hay, cần sa rất có hại cho người sử dụng. Mặc dù bị cáo không phải là chủ nhưng là người quản lý sản phẩm và phụ trách việc tuồn nó vào thị trường.

"Tôi đã chứng kiến ma túy hủy hoại cuộc sống của các con nghiện. Phiên tòa sẽ xem xét nghiêm túc hành động phạm tội nghiêm trọng này. Bị cáo đã phải trải qua một thời gian đau khổ do bọn buôn người lợi dụng. Chúng tôi không hoan nghênh sự hiện diện của anh ở đất nước chúng tôi và tôi không còn lựa chọn khi tuyên bố, anh bị trục xuất", vị thẩm phán tuyên bố.

Cảnh sát Constable Kris Latham thuộc Cục điều tra hình sự Richmond cho rằng, kết quả xét xử hoàn toàn thỏa đáng. Đây là một minh chứng rõ ràng về sự phối hợp giữa cảnh sát và người dân trong việc ngăn chặn các hành vi phạm tội. Bị cáo đến từ một đất nước khác nhưng không thể tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra kẻ đứng sau điều hành hoạt động của nhà máy cần sa. Bị cáo Tâm khai anh không biết thông tin của người này.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm