Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc phẫn nộ vì bị phân biệt đối xử ở Anh

Cộng đồng mạng Trung Quốc đang dậy sóng sau thông tin một cửa hàng miễn thuế tại sân bay ở London áp dụng chính sách phân biệt đối xử với khách du lịch Trung Quốc.

Theo Straits Times, một du học sinh Trung Quốc, hiện làm việc cho cửa hàng của World Duty Free tại sân bay Heathrow, London, cho biết đã cố giúp du khách đồng hương lấy phiếu giảm giá sau khi du khách này mua 300 Bảng (416 USD) hàng hóa. Tuy nhiên, nhân viên thu ngân và quản lý cửa hàng nói du khách Trung Quốc phải chi 1.000 Bảng (khoảng 1.350 USD) mới có thể nhận phiếu giảm giá.

Theo chính sách khuyến mãi công khai của World Duty Free, các cửa hàng miễn thuế tại sân bay Heathrow sẽ phát phiếu giảm giá 20% cho khách hàng đã mua sản phẩm với tổng giá trị 250 Bảng (khoảng 350 USD).

Nguoi Trung Quoc bi phan biet doi xu anh 1
Cửa hàng của World Duty Free tại sân bay Heathrow, London. Ảnh: Frontier.

"Tôi đã ở Anh 7 năm. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy bất công và bị phân biệt chủng tộc tồi tệ như vậy", du học sinh Trung Quốc trong vụ việc chia sẻ trên Weibo.

Thông tin về vụ việc nhanh chóng lan tỏa rộng rãi trên Weibo và Twitter. Nhiều tài khoản Twitter coi chính sách của World Duty Free là sự xúc phạm người Trung Quốc và thề sẽ "không bao giờ mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay Heathrow". Tài khoản Facebook của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng lên tiếng yêu cầu World Duty Free phải xin lỗi.

Hôm 12/2, World Duty Free đã đăng tải thông báo xin lỗi trên mạng xã hội Weibo. Công ty này cho biết đang điều tra cặn kẽ vụ việc và sẽ chấn chỉnh các sai phạm.

Sân bay Heathrow cũng đăng lời xin lỗi trên Twitter và Weibo, đồng thời khẳng định các cửa hàng bán lẻ sẽ "mang tới lợi ích công bằng với mọi du khách đến từ mọi địa điểm trên thế giới".

Năm 2017, số lượng du khách Trung Quốc tới Anh đã tăng 33%. Du khách Trung Quốc là khách hàng chịu chi nhất tại các cửa hàng miễn thuế tại nước Anh với chi tiêu lên tới 40 triệu USD. Tổng số tiền du khách Trung Quốc mang tới cho nền kinh tế Anh trong năm 2017 là hơn 900 triệu USD.

Dịch vụ thuê người yêu dịp Tết ở Trung Quốc Vào dịp về thăm gia đình như Tết Nguyên Đán, những người độc thân có nhu cầu sẽ tìm đến dịch vụ thuê người yêu. Họ lựa chọn đối tác trên các trang web để dẫn về ra mắt gia đình.

Vì sao hàng triệu người Trung Quốc không về quê ăn Tết?

Giữa xuân vận, cuộc đại di chuyển lớn nhất thế giới mỗi năm ở Trung Quốc, một số công nhân nhập cư không về quê và muốn ở lại làm việc trong thời gian nghỉ Tết dài ngày.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm