Theo Straits Times, một du học sinh Trung Quốc, hiện làm việc cho cửa hàng của World Duty Free tại sân bay Heathrow, London, cho biết đã cố giúp du khách đồng hương lấy phiếu giảm giá sau khi du khách này mua 300 Bảng (416 USD) hàng hóa. Tuy nhiên, nhân viên thu ngân và quản lý cửa hàng nói du khách Trung Quốc phải chi 1.000 Bảng (khoảng 1.350 USD) mới có thể nhận phiếu giảm giá.
Theo chính sách khuyến mãi công khai của World Duty Free, các cửa hàng miễn thuế tại sân bay Heathrow sẽ phát phiếu giảm giá 20% cho khách hàng đã mua sản phẩm với tổng giá trị 250 Bảng (khoảng 350 USD).
Cửa hàng của World Duty Free tại sân bay Heathrow, London. Ảnh: Frontier. |
"Tôi đã ở Anh 7 năm. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy bất công và bị phân biệt chủng tộc tồi tệ như vậy", du học sinh Trung Quốc trong vụ việc chia sẻ trên Weibo.
Thông tin về vụ việc nhanh chóng lan tỏa rộng rãi trên Weibo và Twitter. Nhiều tài khoản Twitter coi chính sách của World Duty Free là sự xúc phạm người Trung Quốc và thề sẽ "không bao giờ mua sắm tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay Heathrow". Tài khoản Facebook của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng lên tiếng yêu cầu World Duty Free phải xin lỗi.
Hôm 12/2, World Duty Free đã đăng tải thông báo xin lỗi trên mạng xã hội Weibo. Công ty này cho biết đang điều tra cặn kẽ vụ việc và sẽ chấn chỉnh các sai phạm.
Sân bay Heathrow cũng đăng lời xin lỗi trên Twitter và Weibo, đồng thời khẳng định các cửa hàng bán lẻ sẽ "mang tới lợi ích công bằng với mọi du khách đến từ mọi địa điểm trên thế giới".
Năm 2017, số lượng du khách Trung Quốc tới Anh đã tăng 33%. Du khách Trung Quốc là khách hàng chịu chi nhất tại các cửa hàng miễn thuế tại nước Anh với chi tiêu lên tới 40 triệu USD. Tổng số tiền du khách Trung Quốc mang tới cho nền kinh tế Anh trong năm 2017 là hơn 900 triệu USD.