Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Trung Quốc băn khoăn trước lựa chọn sinh con thứ hai

Chính phủ Trung Quốc điều chỉnh chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép những cặp vợ chồng là con một sinh con thứ hai. Chính sách mới khiến nhiều vợ chồng trẻ băn khoăn.

Từ năm 2014, Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nếu một trong hai người họ là con một. Ảnh minh họa: Sina
Từ năm 2014, Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nếu một trong hai người họ là con một. Ảnh minh họa: Sina

Từ ngày 3/6/ 2014, Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai nếu một trong hai người là con một, theo Chinadaily.

Tuy nhiên, theo một khảo sát của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, chỉ có 434 cặp vợ chồng trong tổng số 10.300 cặp sống trong khu vực muốn sinh con thứ hai.

Wang Xin, một người từng muốn sinh con thứ hai nhưng cuối cùng phải bỏ ý định, nói: “Tổng thu nhập hàng tháng của tôi và vợ là 4.000 nhân dân tệ (gần 14 triệu đồng). Số tiền không đủ đáp ứng tiền học phí của con gái và chi phí hàng ngày của gia đình. Chúng tôi vẫn phải dựa vào sự giúp đỡ của bố mẹ. Nếu sinh thêm đứa nữa, vợ chồng tôi không biết kiếm đâu ra tiền để mua sữa và tã cho nó”.

Về mặt tinh thần, các vợ chồng muốn sinh con thứ hai. Nhưng về mặt tài chính, họ không đủ khả năng để nuôi con.

Bên cạnh chi phí cho một đứa bé ngày càng tăng, các bậc cha mẹ cũng thiếu thời gian chăm sóc con. Đây là lý do khiến họ từ bỏ ý định sinh con thứ hai. Ngoài ra, họ cũng thay đổi quan niệm “nuôi con để nhờ cậy lúc về già” khi hệ thống an sinh xã hội phát triển hơn.

Tuy nhiên, xã hội cần quan tâm đến những trường hợp muốn sinh con thứ hai nhưng không đủ điều kiện theo quy định của nhà nước.

Zhao Wenhua, 32 tuổi, cho biết vợ chồng anh đã có một con gái 6 tuổi và muốn sinh thêm đứa nữa nhưng cả hai người đều không phải là con một.

“Vợ chồng tôi hy vọng một ngày nào đó chính phủ sẽ hủy bỏ chính sách hạn chế sinh con. Tôi mong hy vọng ấy sẽ trở thành sự thật khi tôi vẫn còn khả năng sinh sản”, anh nói.

Nhận được thắc mắc từ những cặp vợ chồng không thuộc diện theo quy định của nhà nước nhưng vẫn muốn sinh con thứ hai, một nhân viên phòng kế hoạch hóa gia đình thành phố Tam Môn Hiệp trả lời: “Trước tình trạng già hóa dân số tăng cao, chính phủ nên thực hiện chính sách hai con mà không giới hạn đối tượng. Tuy nhiên, Ủy Ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình Quốc gia đã thông báo rằng họ vẫn xác nhận tiến trình cụ thể cho việc loại bỏ những quy định cũ”.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm