Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trồng thanh long lao đao vì virus corona

Thanh long Bình Thuận rớt giá do các cửa khẩu phía bắc tạm dừng hoạt động vì ảnh hưởng dịch virus corona. Tỉnh này cũng ngưng nhận khách du lịch đến từ các vùng dịch.

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, vừa có công văn hỏa tốc gửi các sở ngành, địa phương yêu cầu khẩn cấp triển khai công tác phòng chống bệnh viêm phổi do virus corona gây ra.

Tạm ngưng đón khách từ vùng dịch

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL yêu cầu các công ty lữ hành tạm dừng đưa đón khách từ vùng dịch đến Bình Thuận và ngược lại. Sở hướng dẫn các đơn vị lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp du lịch ứng xử văn minh, giữ hình ảnh là điểm đến an toàn, thân thiện, không phân biệt du khách đến từ quốc gia nào.

thanh long rot gia vi corona anh 1

Ông Nguyễn Ngọc Hai (bìa trái), Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Hữu Tri.

Theo Sở VH-TT&DL đến chiều 31/1, trên địa bàn tỉnh có 200 khách Trung Quốc trong số hơn 10.000 du khách nước ngoài. Lượng khách Trung Quốc trả phòng khá nhiều trong ngày 30 và 31/1.

Công an tỉnh hàng ngày báo cáo cho ngành y tế danh sách, địa điểm cư trú mà người Trung Quốc nhập cảnh làm việc, kinh doanh, du lịch để kiểm tra, giám sát. Đặc biệt là người ở tỉnh Hồ Bắc. Đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

Sở Y tế đã bố trí 20 giường cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện tỉnh. Trong tình huống số lượng bệnh nhân nhiễm virus nCoV gia tăng, sẽ tiến hành di dời toàn bộ bệnh nhân hiện tại trong Khoa Truyền nhiễm và ưu tiên thêm 60 giường cho các bệnh nhân nhiễm virus nCoV.

Đối với bệnh viện tuyến huyện, đã bố trí 8 giường cách ly và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân để theo dõi, điều trị. Hiện nay vật tư, trang thiết bị cho việc phòng, chống dịch bệnh đủ để đáp ứng 300 trường hợp.

Đến chiều 31/1, Bình Thuận vẫn chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus corona nào. Theo đánh giá sơ bộ, dịch bệnh virus corona đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh du lịch của tỉnh Bình Thuận.

Thanh long rớt giá

Cũng trong ngày 31/1, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đã có công văn khẩn gửi các huyện, thị xã, thành phố, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh về tình hình thông quan, giao nhận hàng hóa cửa khẩu biên giới phía bắc.

thanh long rot gia vi corona anh 2

Thanh long Bình Thuận rớt giá do ảnh hưởng của dịch virus corona. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Một số cửa khẩu tạm thời ngưng hoạt động như tỉnh Quảng Tây tạm dừng giao dịch hàng hóa trên toàn tuyến biên giới từ ngày 31/1 đến 8/2. Các cửa khẩu phụ, chợ cặp biên giới địa bàn Thị Bằng Tường (Quảng Tây) cũng tạm ngưng hoạt động.

Đặc biệt, Hà Khẩu đã thông báo tạm đóng cửa chợ biên mậu Bắc Sơn khiến nông sản như thanh long, dưa hấu… qua cửa khẩu Lào Cai không thể thông quan vào Trung Quốc theo hình thức trao đổi hàng hóa biên mậu.

Ngoài ra, cửa khẩu Thiên Bảo (Vân Nam) cũng thông báo cho tỉnh Hà Giang rằng họ chưa thể mở cửa trở lại do dịch virus corona. Cửa khẩu tại Móng Cái (Quảng Ninh) được chỉ đạo cấm người qua lại, đóng các lối mòn.

Ông Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết thanh long không thể xuất khẩu nên giá rớt xuống khoảng 7.000/kg so với 20.000/kg trước khi có dịch virus corona.

Ông Hùng, chủ một vựa thanh long tại Bình Thuận, cho biết những ngày vừa qua ông phải đóng cửa vựa vì tình hình buôn bán ế ẩm, không thể xuất khẩu. Người này cho hay mọi năm đây là thời điểm xuất khẩu thanh long cung cấp cho thị trường Trung Quốc tiêu thụ dịp Tết Thanh minh.

Tuy nhiên, năm nay dịch virus corona bùng phát khiến các cửa khẩu đóng, không thể xuất hàng. Người trồng thanh long phải cắt điện cho trái chậm chín, ngóng tình hình.

Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân nắm tình hình để sản xuất, tránh bị thiệt hại, ép giá.

Trường quốc tế buộc học sinh nghỉ 14 ngày nếu đến Trung Quốc dịp Tết

Để đối phó dịch corona, trường Quốc tế Australia ở TP.HCM bắt buộc học sinh, giáo viên nghỉ thêm 14 ngày, nếu từng đến Trung Quốc sau 13/1.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm