Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Triều Tiên thành kính tưởng nhớ cố lãnh tụ Kim Jong Il

Hàng nghìn người dân Triều Tiên đã tới đặt hoa trước tượng đài cố lãnh đạo Kim Jong Il từ sáng sớm trong cái lạnh dưới 0 độ để tưởng niệm 6 năm ngày mất của ông.

Triều Tiên kỷ niệm 6 năm ngày mất cố lãnh tụ Kim Jong Il Nhiều người Triều Tiên đã tới đặt hoa và bày tỏ lòng thành kính trước tượng ông Kim Jong Il, cha và người tiền nhiệm của lãnh đạo Kim Jong Un, người qua đời vào ngày 17/12/2011.

ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 1
Người dân Triều Tiên rời khu vực tượng đài cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong Il (phải) sau khi đặt hoa tưởng niệm 6 năm ngày mất của ông Kim Jong Il ở Đồi Mansudae, thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 17/12. Ảnh: AFP/Getty.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 2
Người dân đặt hoa trước tượng cố lãnh đạo Kim Jong Il ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 17/12. Từ sáng sớm, người Triều Tiên đã tới đặt hoa trước hai bức tượng đồng lớn của Kim Jong Il và cha của ông, Kim Nhật Thành, hai lãnh đạo đầu tiên của nước này, trên Đồi Mansudae giữa trời tuyết. Ảnh: AFP/Getty.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 3
Binh sĩ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cúi đầu trước tượng đài của hai cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il. Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên, đăng bài xã luận trên trang nhất ca ngợi Kim Jong Il, khẳng định "mệnh lệnh và hành động của ông đã tạo động lực đạt được những thành tựu thần kỳ của thời đại để bảo vệ chủ nghĩa xã hội và xây dựng một đất nước thịnh vượng". Ảnh: AFP/Getty.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 4
Kim Jong Il qua đời vào ngày 17/12/2011 ở tuổi 69 sau một cơn đau tim. Bình Nhưỡng thường đánh dấu các lễ kỷ niệm bằng các cuộc thử tên lửa và tập trận quân sự. Hôm 12/12, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng các nhà khoa học và công nhân sẽ tiếp tục sản xuất "vũ khí và trang thiết bị tiên tiến" để "tăng cường năng lực hạt nhân về số lượng và chất lượng". Ảnh: AP.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 5
Các quân nhân ghé thăm Đồi Mansudae ở Bình Nhưỡng để kỷ niệm 6 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Ngày 29/11, hai tuần trước lễ kỷ niệm, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa Hwasong-15. Ảnh: Kyodo.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 6
Theo AP, mặc dù không khí kỷ niệm quốc tang đã bớt khắt khe hơn so với các năm trước nhưng người Triều Tiên vẫn tránh uống rượu, vui chơi và các hoạt động giải trí không phù hợp vào ngày trước và trong lễ kỷ niệm. Ảnh: AP.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 7
Người dân đặt hoa trước tượng Kim Jong Il và Kim Nhật Thành. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong Un và hàng nghìn quan chức cấp cao của đảng cầm quyền đã viếng Cung điện Mặt Trời Kumsusan, lăng mộ của hai cố lãnh tụ, ở ngoại ô thành phố Bình Nhưỡng vào lúc nửa đêm. Ảnh: AP.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 8
Hàng nghìn người Triều Tiên xếp hàng để đặt hoa trước hai tượng đài ở Bình Nhưỡng, ngày 17/12. Các bản nhạc u buồn được phát khi người Triều Tiên lên đồi để tới đài tưởng niệm trong cái lạnh dưới 0 độ. Ảnh: AP.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 9
Cha của lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đã có một số vấn đề sức khỏe vài năm trước khi qua đời, bao gồm một cơn đột quỵ vào năm 2008. Lễ kỷ niệm 6 năm ngày mất của ông Kim Jong Il diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ tăng cao do quan ngại về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: AP.
ton sung Kim Jong Il o Trieu Tien anh 10
Cờ được treo rủ để tượng niệm 6 năm ngày mất của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il ở thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 17/12. Ảnh: AFP/Getty.

Cố vấn Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Các nhà quan sát nói rằng nguy cơ xung đột trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và Bắc Kinh phải huy động nguồn lực cho sự sụp đổ có thể xảy ra.

'Biệt đội' tên lửa hạt nhân đắc lực của Kim Jong Un

Khác với lãnh đạo tiền nhiệm lấy điện ảnh và nghệ thuật làm công cụ tuyên truyền, ông Kim Jong Un tập trung vào khoa học, dành cho các nhà khoa học chủ chốt sự đối đãi đặc biệt.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm