Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Triều Tiên đào tẩu có dấu hiệu nhiễm phóng xạ

Chính phủ Hàn Quốc cho biết ít nhất 4 người đào tẩu từ Triều Tiên có dấu hiệu phơi nhiễm phóng xạ, dù chưa thể khẳng định họ liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Reuters cho biết 4 người trên thuộc nhóm 30 người đào tẩu từ huyện Kilju. Đây là nơi đặt điểm thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Hàn Quốc đã theo dõi tình hình sức khỏe của họ chặt chẽ sau khi chạy trốn đến nước này kể từ tháng 10.

nguoi Trieu Tien nhiem phong xa anh 1
Các lãnh đạo Triều Tiên đang kiểm tra một thiết bị được Triều Tiên tuyên bố là đầu đạn hạt nhân. Ảnh: KCNA.

Một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc cho biết 4 người nói trên bị phơi nhiễm trong giai đoạn tháng 5/2009-1/2013.

Tuy nhiên, ông không khẳng định những người Triều Tiên này liên quan trực tiếp đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Theo ông, có nhiều cách khác nhau khiến một người bị nhiễm phóng xạ. Trong khi đó, khững người từng sống ở Punggye-ri lại không có dấu hiệu phơi nhiễm cụ thể.

Đến nay Triều Tiên đã 6 lần thử hạt nhân. Lần thử gần nhất, và cũng là lần mạnh nhất, diễn ra hồi tháng 10. 

Tình báo Hàn Quốc hồi đầu tháng 11 cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử vũ khí hạt nhân lần 7, sau khi có hoạt động bất thường tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Bên cạnh thử nghiệm vũ khí hạt nhân, giới chức Mỹ tin rằng Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có khả năng tấn công lục địa Mỹ, trên nền tảng tên lửa KN-20 của nước này. Bình Nhưỡng cũng đang cải tiến nhiên liệu hạt nhân, bệ phóng tên lửa cũng như hệ thống dẫn đường và khóa mục tiêu.

Cuộc sống thường ngày ở thủ đô của Triều Tiên Phóng viên của CNN ghi lại những hình ảnh về cuộc sống thường ngày tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nơi sinh sống của hàng triệu người thuộc tầng lớp trí thức và trung lưu.

Tàu Trung Quốc bị phát hiện lén lút bán dầu cho Triều Tiên

Vệ tinh trinh sát của Mỹ phát hiện các tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần kể từ tháng 10 bất chấp lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

Mỹ trừng phạt hai quan chức Triều Tiên liên quan tới tên lửa đạn đạo

Mỹ thông báo lệnh trừng phạt đối với 2 người Triều Tiên đứng sau chương trình tên lửa đạn đạo của nước này trong khi Nga tiếp tục đề nghị được làm trung gian hòa giải.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm