Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ Trung Quốc sợ giao tiếp

Một cuộc khảo sát kết luận rằng hơn 60% thanh niên ở Trung Quốc cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với người khác.

Một cuộc khảo sát kết luận hơn 60% thanh niên ở Trung Quốc cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp. Ảnh: Guardian.

China Youth Daily đã phỏng vấn 2.000 người trong độ tuổi từ 18-35. 64% trong số họ cho biết cảm thấy khó khăn hoặc không thể tương tác xã hội.

Cụ thể, 27% trong số những người tham gia khảo sát nói họ gặp vấn đề với các hoạt động xã hội ngoài đời thực. 17% thừa nhận ngay cả việc giao tiếp xã hội trực tuyến cũng là một thách thức. 20% chia sẻ mình gặp trở ngại khi tương tác xã hội cả ngoài đời và trực tuyến.

Chỉ 30% nói rằng họ không gặp khó khăn trong việc giao tiếp xã hội. Báo cáo không cho biết 7% còn lại nói gì.

Khảo sát được thực hiện khi từ “shekong” - có nghĩa là ám ảnh sợ xã hội - đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc trên mạng, biểu thị sự sợ giao tiếp trong thế giới thực.

Một người tên Liu Jin đến từ Vũ Hán, nói với China Youth Daily rằng anh không thích và thực sự không muốn giao du, làm quen với người mới.

“Khi gặp người lạ, tôi thường không chủ động mở lời. Tôi chỉ phản ứng một cách thụ động”, anh nói.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 40% người tham gia cố tránh giao tiếp xã hội, 30% không ngại tương tác, trong khi 30% còn lại cho biết điều đó còn tùy tình huống.

“Tôi sẽ tránh xa các hoạt động đông người tham gia, chẳng hạn như team building. Hầu hết trong số họ tôi đều không quen. Kiểu tương tác này khiến tinh thần tôi chật vật”, Ren Wen, một sinh viên sau đại học ở Bắc Kinh, nói.

“Tôi không thấy bất kỳ thách thức nào khi giao tiếp trực tuyến, nhưng tôi không biết phải nói gì khi gặp gỡ nhiều người ở ngoài đời”, cô nói thêm.

Đối với những người tránh tiếp xúc xã hội, 60% trong số họ nói không thích các sự kiện có mục đích rõ ràng, 50% cho biết họ quá căng thẳng trong công việc hoặc cuộc sống nên không còn năng lượng để giao tiếp.

Các lý do khác bao gồm thiếu kinh nghiệm xã hội hoặc ký ức khó chịu về các sự kiện xã hội.

Guan Jian, giáo sư tâm lý xã hội từ Đại học Nam Khai, phân tích giao tiếp trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày của thế hệ trẻ hiện nay và họ không có mong muốn tiếp xúc với cuộc sống thực.

“Trong xã hội truyền thống, người ta có nhu cầu cao đối với các hoạt động xã hội, bao gồm thăm bạn bè, người thân hoặc tổ chức các sự kiện lễ nghi vào những ngày quan trọng. Chúng ta dựa vào các mối quan hệ đã được xây dựng khi gặp khó khăn trong cuộc sống”, bà nói.

“Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Ví dụ, bây giờ muốn chuyển nhà, ta có thể đặt dịch vụ trên app chứ không phải nhờ người thân, bạn bè giúp như ngày xưa”.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng các kết nối trực tuyến là “yếu và ảo” so với các mối quan hệ xây dựng dựa trên tương tác ngoài đời thực.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Người trẻ Trung Quốc đổ xô đi chùa

Giới trẻ Trung Quốc hiện đổ xô đi chùa để tạm thời thoát khỏi những lo lắng và áp lực trong sự nghiệp, cũng như để cầu may mắn và bình an.

Căn bệnh khiến giới trẻ Trung Quốc tiêu tốn hàng tỷ USD

Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc phải vật lộn với chứng mất ngủ. Một nghiên cứu cho thấy chi tiêu cho sản phẩm cải thiện giấc ngủ tại nước này lên tới 55 tỷ USD vào năm 2020.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm