Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người trẻ Trung Quốc là động lực phát triển của ngành du lịch thế giới

Thế hệ người trẻ mới của Trung Quốc đang có nhu cầu du lịch nước ngoài cao hơn so thế hệ trước và sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của ngành du lịch toàn cầu.

Sự bùng nổ nhu cầu du lịch của những người trẻ Trung Quốc đang dần trở thành động lực chính dẫn dắt sự tăng trưởng của ngành du lịch toàn cầu và đồng thời cũng giúp tái định hình nền kinh tế nội địa của quốc gia này. 

Theo Brian Egger và Margaret Huang, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, Trung Quốc đang được dẫn dắt bởi thế hệ trẻ. Những người trẻ Trung  Quốc đã trở thành yếu tố quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch toàn cầu.

Bên cạnh đó “khi thị trường du lịch Trung Quốc cất cánh, mọi con mắt nên tập trung vào 400 triệu người trẻ bởi việc chi tiêu xuất phát từ thế hệ này sẽ là nguồn thu chính của các  hãng bay, khách sạn, công viên giải trí, sòng bạc và du lịch biển".

Nguoi tre Trung Quoc phat trien du lich anh 1

Các nhà phân tích còn cho biết thêm, so với năm 2015, tổng số chuyến đi ra nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc sẽ tăng tới khoảng 70%. Điều này giúp thúc đẩy tăng trưởng không chỉ ngành du lịch và còn cả ngành giao thông vận tải và phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo Phocuswright, trong năm 2015, người Trung Quốc đã thực hiện 128 triệu chuyến du lịch nước ngoài, đồng thời số liệu thống kê của chính phủ cũng cho thấy  những người thuộc nhóm tuổi từ 18-34 chiếm tới 60% tổng số các chuyến đi này.

Ngành du lịch của đất nước đông dân nhất thế giới này đang bùng nổ bởi người tiêu dùng có mức thu nhập cao hơn đang tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn, những đích đến xa hơn so với những gì cha mẹ họ đã trải nghiệm.

Sự phát triển của ngành công nghiệp không khói này chính là nền tảng cho các ngành khác trong nước, từ các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và các khách sạn nhiệt đới tới ngành sản xuất tàu hỏa và máy bay cao cấp.

Sự thay đổi này đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của nền kinh tế Trung Quốc ra khỏi các động lực tăng trưởng trước đây của nền kinh tế nước này.

Ngành du lịch đã đóng góp 9% cho thu nhập của nền kinh tế Trung Quốc năm ngoái. Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới (World Travel & Tourism Council) dự đoán ngành công nghiệp không khói nước này sẽ tăng trung bình 8% hàng năm trong giai đoạn 2017-2020 và sẽ vượt qua các nền kinh tế lớn khác trên thế giới như Ấn Độ và Mỹ.

Sự bùng nổ du lịch hè đã làm tăng số lượt vận chuyển hành khách bằng máy bay thêm 8,7% vào tháng 8/2017, đạt mức kỉ lục là 50,5 triệu lượt hành trình. Viên Nghiên cứu Du lịch Trung Quốc dự báo sẽ có khoảng 710 triệu chuyến đi trong ngày ngày nghỉ lễ từ 1/10-8/10 năm nay, tức là sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Nguoi tre Trung Quoc phat trien du lich anh 2

Trong tháng này, tập đoàn Boeing đã tăng mức dự báo: tới năm 2036, Trung Quốc sẽ cần tới 7.240 máy bay mới, tương ứng với khoảng 1,1 nghìn tỷ USD.  Trong khi đó đối thủ cạnh tranh của Boeing là Airbus đang hướng tới xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài châu Âu của hãng tại Trung Quốc.

Đồng thời, trong tuần này, doanh nghiệp sản xuất máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc cũng cho biết, tới nay doanh nghiệp này đã nhận được 730 đơn hàng sản xuất máy bay mới.

Chính phủ nước này dự đoán ngành du lịch sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế quốc dân, và đồng thời chính phủ nước này cũng đang đẩy mạnh các hỗ trợ chính sách để biến dự báo đó thành hiện thực.

Các nhà chức trách có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư hàng năm cho ngành này trong 5 năm tới (tới năm 2020), đồng thời họ cũng dự định sẽ dành 304 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu nghỉ dưỡng trên núi và ven biển.

Hai nhà phân tích cũng cho rằng “sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch Trung Quốc chính là động lực chính cho sự chuyển đổi sang nền kinh tế phát triển theo định hướng xoay quanh người tiêu dùng của nước này”.

Tỷ phú Jack Ma nói Alibaba phải đổi cách nhìn để vươn ra thế giới

Sau khi thành công với chuỗi cửa hàng tạp hóa, Alibaba quyết định thâu tóm thị phần trị giá 4.000 tỷ USD của ngành bán lẻ Trung Quốc. Đích mới là các cửa hàng bách hóa.



Ngô Minh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm