Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người tố cáo tội phạm có thể được thay đổi lai lịch

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) quy định người tố cáo những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì có thể thay đổi tung tích, lai lịch nếu bị xâm hại và đe dọa xâm hại nguy hiểm.

Thanh tra Chính phủ vừa trình Chính phủ xin ý kiến về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).

Tờ trình cho hay Luật Tố cáo có hiệu lực từ 1/7/2012, đã tạo hành lang pháp lý để công dân thực hiện quyền tố cáo. Tuy nhiên, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, Luật Tố cáo đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Ban soạn thảo cho rằng sửa đổi, bổ sung luật này là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển.

Dự thảo Luật Tố cáo có nhiều điểm sửa đổi đáng chú ý. Trong đó, dự thảo Luật tố cáo quy định khá chi tiết về bảo vệ người tố cáo.

Theo đó, dự thảo luật đã dành một chương (chương VI) quy định về bảo vệ người tố cáo. Bên cạnh một số quy định chung về bảo vệ người tố cáo, dự thảo luật quy định cụ thể về những nội dung bảo vệ người tố cáo như: bảo vệ tính mạng, sức khỏe, bảo vệ tài sản, bảo vệ uy tín danh dự, bảo vệ ví trí công tác việc làm của người tố cáo.

Cụ thể, việc tố cáo có thể gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình hoặc người thân thích. Người tố cáo có quyền yêu cầu người giải quyết tố cáo, cơ quan công an nơi người tố cáo, người thân thích của người tố cáo cư trú, làm việc, học tập hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ.

Cũng theo dự thảo, trường hợp xác định hành vi xâm hại người được bảo vệ đang diễn ra hoặc có nguy cơ xảy ra ngay tức khắc, tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm. Người có thẩm quyền phải bố trí lực lượng, phương tiện, công cụ để bảo vệ an toàn cho người được bảo vệ tại nơi cần thiết, tạm thời di chuyển người được bảo vệ đến nơi an toàn; giữ bí mật chỗ ở, nơi làm việc, học tập của người được bảo vệ.

“Khi hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại là đặc biệt nguy hiểm, có liên quan đến tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm về ma túy hoặc các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác theo quy định của pháp luật hình sự thì có thể thay đổi tung tích, lai lịch, đặc điểm nhân thân, nhận dạng của người được bảo vệ nhưng phải có sự đồng ý của người được bảo vệ”, dự thảo luật nêu.

Ngoài ra, người tố cáo và người thân thích còn được bảo vệ về bí mật thông tin, tài sản, uy tín, danh dự, vị trí công tác, việc làm…Người tố cáo cũng được bồi thường theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

'Phát hiện cấp trên tham nhũng đâu dễ'

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho rằng các vụ việc tham nhũng ở cấp tỉnh, Trung ương không phát hiện được nhiều vì người dân khó giám sát.

 

 


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm