Thể loại: Chính kịch, lãng mạn
Đạo diễn: Laure de Clermont-Tonnerre
Diễn viên: Emma Corrin, Jack O'Connell, Matthew Duckett
Đánh giá: 7,5/10
* Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Lady Chatterley's Lover (tạm dịch: Người tình của phu nhân Chatterley) là lần thứ 3 tiểu thuyết đình đám cùng tên của D. H. Lawrence được chuyển thể thành phim. Phiên bản mới xoáy sâu vào cuộc sống hôn nhân và hành trình đi tìm bản ngã của nữ chính Connie Reid (Emma Corrin đóng). Thông qua mối tình tay ba Connie - Clifford - Oliver đầy nghiệt ngã, hình tượng phu nhân gia tộc Chatterley hiện lên gây ám ảnh về nỗi cô đơn, sự kìm kẹp giai cấp trong xã hội phong kiến châu Âu thời bấy giờ.
Sau tháng ngày chờ chồng, người phụ nữ tìm thấy bến đỗ là một cuộc tình vụng trộm. Ảnh: Netflix. |
Khát vọng tình yêu vượt lên nghịch cảnh và định kiến
Nếu chia bố cục phim làm ba hồi, thì phần đầu tiên sẽ bị bao trọn bởi sự cô đơn mà Connie chịu đựng trước người chồng lạnh nhạt, hay những cuộc xã giao suồng sã của giới thượng lưu. Ham muốn được vỗ về, yêu thương của người phụ nữ sau nhiều năm trời xa chồng vì chiến tranh vừa nhen nhóm đã bị dập tắt, vì Clifford không may liệt nửa thân dưới, mất đi khả năng làm chồng.
Đau đớn hơn, chính anh vì muốn duy trì dòng dõi quý tộc của mình mà chủ động yêu cầu Connie “mượn giống”. Đây cũng chính là giọt nước tràn ly, khiến người phụ nữ vốn đang lãnh cảm lại càng bị bóp nghẹt, mà kẻ gây nên lại chính là người đầu ấp tay gối bên nàng hằng đêm.
Connie lại mang số phận hẩm hiu, phải sống một cuộc đời gò bó giữa chốn xa hoa, cho đến khi cô gặp Oliver Mellors (Jack O'Connell) - người gác rừng cô độc, lầm lũi. Oliver cũng là cựu binh trở về từ chiến trận, bị tình yêu phản bội nên tìm về cuộc sống nơi rừng sâu, lánh xa ồn ào.
Lúc này, Connie có đủ lý do, động cơ để bắt đầu ngoại tình. Cả hai vồ lấy nhau, từ những tiếp xúc cơ thể đơn thuần vì tình dục, họ dần nhận ra đối phương hay ho thế nào, hiểu mình ra sao. Chính sự đồng điệu trong sở thích, tâm hồn đã chữa lành, đưa bộ đôi chạm đến ngưỡng cửa tình yêu.
Tình yêu là liều thuốc chữa lành hai tâm hồn cằn cỗi. Ảnh: Netflix. |
Toàn bộ giai đoạn giữa phim được dàn dựng hồi hộp, da diết với sự kìm hãm đam mê đang sục sôi bên trong hai cá thể cô đơn. Tình yêu và những rung cảm mãnh liệt mà Connie và Oliver dành cho nhau nồng nàn, lãng mạn, hoàn toàn đối lập với sự lãnh đạm và đổ vỡ trong hôn nhân của nhà Chatterley.
Để rồi khi cảm xúc tình yêu thật sự thăng hoa, thời điểm Connie quyết định nói lời chia tay cuộc hôn nhân bế tắc mặc cho mọi lời đàm tiếu cũng chính là lúc cô tự cởi trói cho chính mình. Người phụ nữ vượt qua được tổn thương và định kiến, sẵn sàng gột rửa mọi thứ để theo đuổi tiếng gọi trái tim.
Ngay từ nguyên tác, Lady Chatterley’s Lover luôn tạo nên nhiều luồng ý kiến. Xét về tính nhân văn, phim đang dựa trên góc nhìn của Connie và đánh sâu vào khiếm khuyết tâm hồn của cô nhiều hơn mà bỏ dở nhân vật Clifford. Khách quan mà nói, Clifford sai ở tư tưởng cố chấp, phong kiến và cũng sai ở cách yêu. Anh vẫn yêu thương Connie nhưng vướng phải mặc cảm bệnh tật, sức nặng của gia tộc Chatterley mà ngày một đẩy vợ ra xa.
Cảnh phim Clifford lái xe gắn động cơ thể hiện niềm mong mỏi tự mình kiểm soát cuộc sống, cho đến khi chiếc xe chết máy cũng là lúc mọi hy vọng của anh vụt tắt. Connie và Oliver trải qua thăng trầm cũng tìm về với nhau, duy chỉ có số phận của người đàn ông gia trưởng đó lại lơ lửng, vô định. Nếu tạm gác chất thơ văn, chuyện ba người họ vốn dĩ không hợp lẽ thường, các sai lầm chồng chéo và nối đuôi nhau không lối thoát.
Tràn ngập cảnh nóng nhưng không phản cảm
Bối cảnh chính tại gia viên nhà Chatterley giữa mùa đông lạnh lẽo, hiu quạnh qua những cảnh phim Connie ngồi thơ thẩn, hướng ra phía ngoài biệt thự để tránh né ánh mắt của chồng cũng phần nào nhấn mạnh sự trống trải, một tâm hồn cằn cỗi bên trong cô.
Mặt khác, hình ảnh từng khóm hoa vàng mọc lên quanh căn chòi mục của Oliver đối lập hoàn toàn. Chúng đã tiếp thêm sức sống cho Connie, hoặc chính tình yêu kì lạ, khác biệt của người canh rừng thô kệch lại vỗ về, sưởi ấm được trái tim người phụ nữ này.
Lady Chatterley’s Lover có rất nhiều cảnh nóng, song chọn được góc quay vượt qua rào cản khiêu dâm để tiếp cận khán giả bằng ánh nhìn nghệ thuật. Những lần ân ái giữa Connie và Oliver hiện lên quá đỗi chân thực, thậm chí còn được đặc tả chi tiết trong từng chuyển động. Nước đi táo bạo này đã đẩy cảm xúc nhân vật lên đỉnh điểm, hàm ý con người phải lột bỏ vỏ bọc địa vị, giai cấp để trần trụi trước thiên nhiên, trước tình yêu thì mới truy cầu được hạnh phúc đơn thuần.
Cảnh nóng trong phim có giá trị nghệ thuật, hình tượng cao. Ảnh: Netflix. |
Lady Chatterley’s Lover sở hữu nhiều góc quay sinh động và bùng nổ nhất có lẽ là trường đoạn tắm mưa, khi mà cả hai cởi bỏ xiêm y, khỏa thân trước ống kính để đắm mình vào tình yêu. Cách khung hình chuyển động liên tục, theo chân nhân vật giúp cảnh phim không chỉ không gây phản cảm mà còn tràn ngập sự lãng mạn và mộng mơ.
Bên cạnh đó, diễn xuất của Emma Corrin và Jack O'Connell vừa tự nhiên, vừa tạo phản ứng hóa học tốt khiến cho cuộc ngoại tình vốn tưởng đi ngược lại thuần phong mỹ tục lại trở nên mãnh liệt và day dứt đến vậy.
Phía còn lại, Clifford do Matthew Duckett đảm nhiệm lại có phần lép vế, kém nổi bật hơn so với bạn diễn. Có lẽ vì vậy mà nhân vật của anh khó mà khiến người xem cảm thông dù rằng anh cũng là nạn nhân của chiến tranh, của gánh nặng và trách nhiệm gia tộc mà bản thân phải mang theo suốt đời.
Theo dõi chặng đường của Connie, người xem nhận ra cảnh quan trời Âu là chiếc khung vừa vặn cho bức tranh về chuyện tình sai trái. Từng đường nét cổ kính của các tòa lâu đài cho đến chất liệu đơn sơ, mộc mạc nơi đồng cỏ, núi rừng hay các nông trại đều hiện lên trữ tình.
Thay vì gam màu nóng đặc trưng của kiến trúc châu Âu bấy giờ, phim chọn tông màu lạnh, lấy xanh dương và xanh lá cây làm chủ đạo góp phần tô đậm nét đượm buồn, thê lương cho số phận mỗi con người ở vùng Lincolnshire, nước Anh.
Kiến trúc châu Âu lạnh lẽo tô điểm cho nỗi buồn không lối thoát. Ảnh: Netflix. |
Tác phẩm mới không quên đẩy cao trào qua mâu thuẫn căng thẳng giữa giai cấp và các tầng lớp tại châu Âu. Song, khía cạnh này chưa được đào sâu. Nếu sự liên kết giữa nhân vật và thời cuộc được siết chặt hơn, thì có lẽ phim sẽ gây ấn tượng về lý tính, thay vì chỉ đang tập trung thái quá vào mặt cảm tính và trữ tình.