Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Người tiêu dùng nên chú ý thông số kỹ thuật khi mua hàng’

Đó là nhận định của chuyên gia tư vấn, thạc sĩ Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win khi nói về các tiêu chí lựa chọn sản phẩm của người mua.

- Theo ông, thông số kỹ thuật của sản phẩm cần thiết như thế nào đối với quá trình mua hàng của người dùng?

- Khi đưa sản phẩm ra thị trường, đơn vị sản xuất phải cung cấp rõ trên bao bì những thông tin liên quan đến sản phẩm như thành phần, tỷ lệ các thành phần, khối lượng, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm, chế độ bảo hành… Bên cạnh việc tham khảo từ bạn bè, người thân, Internet, trải nghiệm từ bản thân hay chứng nhận của một tổ chức uy tín và độc lập; các thông số mà chính đơn vị sản xuất đưa ra là một trong những nguồn tin quan trọng để người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm mà mình định mua.

- Dù biết là cần thiết nhưng hình như rất ít người tiêu dùng quan tâm đến các số liệu đó?

- Những người tiêu dùng thông thái sẽ quan tâm. Bởi họ luôn đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn, mua sản phẩm với chất lượng và giá cả hợp lý. Để được như vậy, người tiêu dùng phải biết mình muốn và cần mua gì? Sản phẩm mà họ mua phù hợp như thế nào, chất lượng ra sao? Nghĩa là người tiêu dùng cần biết rõ về nhu cầu của mình, cũng như tìm hiểu một lượng thông tin nhất định về sản phẩm tương ứng. Dĩ nhiên, tùy vào từng loại sản phẩm mà nhu cầu thông tin sẽ khác nhau.

Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win.
Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win.

- Pháp luật quy định nhà sản xuất phải công bố chỉ tiêu, thông số kỹ thuật rõ ràng. Nhưng nếu nhà sản xuất không thực hiện thì người tiêu dùng thông thái cần phải làm gì?

- Thực tế tại Việt Nam có nhiều nhà sản xuất chỉ công bố chung chung là sản phẩm đạt chất lượng nhưng không hề minh bạch chỉ tiêu, thông số cụ thể. Tuy nhiên, trước khi mua hàng, người tiêu dùng thông minh luôn cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng sản phẩm, uy tín của nhà sản xuất và trách nhiệm đối với môi trường, cộng đồng của doanh nghiệp. Vì vậy, tôi cho rằng một nhà sản xuất chân chính phải có trách nhiệm công bố chỉ tiêu, thông số kỹ thuật cụ thể trên website, cataloge… Chỉ khi đó doanh nghiệp mới đủ sức chinh phục người tiêu dùng để tồn tại và phát triển vững vàng. Mặt khác, người tiêu dùng thông thái cần yêu cầu nhà sản xuất cung cấp các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật về sản phẩm, nếu nhà sản xuất không làm thì người tiêu dùng có thể dùng quyền của mình là tẩy chay sản phẩm đó.

- Nếu thông số kỹ thuật bao gồm chứng nhận từ tổ chức quốc tế, doanh nghiệp sẽ có lợi những gì thưa ông?

- Trong bối cảnh hội nhập, việc các doanh nghiệp Việt Nam được cấp giấy chứng nhận quốc tế về sản phẩm an toàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhất là trong việc đưa hàng hóa của doanh nghiệp lưu thông dễ dàng trên thị trường các nước khác.

- Nói như vậy, chứng nhận quốc tế càng cần thiết trong giai đoạn vừa ký kết Hiệp định TPP?

- Hiệp định TPP được ký kết đồng nghĩa với việc Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới. Sân chơi đã trở thành sân chơi quốc tế, nên để chiến thắng doanh nghiệp Việt phải biết “luật chơi quốc tế”. Trong vô số luật kinh doanh mà thế giới đặt ra, trách nhiệm đảm bảo sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn chất lượng quốc tế là quan trọng và cốt lõi nhất. Khi thâm nhập thị trường mới, người tiêu dùng chưa có bất kỳ trải nghiệm nào về sản phẩm và dịch vụ, thì chứng nhận chất lượng từ các tổ chức quốc tế uy tín đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy bước đầu và củng cố niềm tin để người tiêu dùng lựa chọn mặt hàng tương ứng.

Sản phẩm nệm Kymdan của Việt Nam vừa được Tổ chức UL (Underwriters Laboratories), một tổ chức uy tín của Mỹ cấp giấy chứng nhận chất lượng.
Sản phẩm nệm Kymdan của Việt Nam vừa được Tổ chức UL (Underwriters Laboratories), một tổ chức uy tín của Mỹ cấp giấy chứng nhận chất lượng.

- Lấy ví dụ về sản phẩm nệm Kymdan của Việt Nam vừa Tổ chức UL (Underwriters Laboratories), một tổ chức uy tín của Mỹ cấp giấy chứng nhận làm từ 100% cao su thiên nhiên, không có kim loại nặng, đạt tiêu chuẩn an toàn và súc khoẻ. Với chứng chỉ UL này, ông đánh giá thế nào về cơ hội xuất khẩu cho Kymdan?

- UL là một công ty tư vấn và cấp chứng nhận, hoạt động đánh giá của họ được tiến hành không vì lợi ích của tổ chức, cũng không vì lợi ích tài chính đối với sản phẩm. Do đó, con dấu do UL phê duyệt hoàn toàn khách quan, không chịu bất kỳ tác động nào từ phía nhà sản xuất. Sản phẩm đã qua tổ chức này công nhận thì thật sự chất lượng, uy tín. Hơn nữa, Mỹ là thị trường rất quan tâm đến sự an toàn của sản phẩm để tạo ra môi trường sống và làm việc an toàn. Vì vậy, việc nhận chứng nhận từ tổ chức UL mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho Kymdan sang Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định TPP vừa ký kết. Sản phẩm được công nhận đạt chất lượng toàn cầu, nên khi xuất khẩu, khả năng cạnh tranh của Kymdan với các thương hiệu nước ngoài sẽ cao hơn. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho một thương hiệu Việt.

Kymdan có mặt trên thị trường hơn 60 năm, khoảng thời gian này đủ chứng tỏ chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng mà khách hàng dành cho thương hiệu. Việc được cấp chứng nhận UL mới đây một lần nữa khẳng định sự an toàn của sản phẩm Kymdan, tạo dựng lòng tin nơi người tiêu dùng, đưa thương hiệu Kymdan phát triển, kể cả ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, EU, Hàn Quốc…

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm