Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Singapore coi Sim Lim Square là con dao 2 lưỡi

Có người coi đây là một nơi giáp ranh giữa mặt đất và địa ngục. Họ có thể bị lừa, nhưng vẫn có cơ hội tìm mua các sản phẩm tốt, giá rẻ.

Không phải đến khi vụ việc một cửa hàng bên trong khu mua sắm đồ công nghệ Sim Lim Square bẫy khách hàng người Việt Nam được báo chí đăng tải, trung tâm mua sắm này mới nổi tiếng trên mạng. Tìm kiếm từ khóa “Sim Lim Square scam”, bạn sẽ bắt gặp những chủ đề không bao giờ dứt về thủ đoạn của một số cửa hàng thuộc khu mua sắm này. Khu mua sắm 6 tầng, chuyên về đồ điện tử Sim Lim Square được coi là một điểm đến không an toàn trong mắt khách du lịch quốc tế.

Dân mạng Singapore dậy sóng vì chủ hàng iPhone lừa khách VN

Trên mạng xã hội và các diễn đàn tại Singapore, cộng đồng mạng nước này đang yêu cầu xử lý chủ cửa hàng đã giăng bẫy để chiếm đoạt tiền của vị khách mua iPhone 6 người Việt Nam.

Trong số 213 đánh giá trên TripAdvisor - website nổi tiếng dành cho dân du lịch, có đến 112 người xếp hạng Sim Lim Square ở mức "tồi tệ". Thậm chí, có đến 50 đánh giá tiêu cực của chính người Singapore, như một động thái cảnh báo với du khách nước ngoài.

Sim Lim Square nằm tại số 1, đường Rochor Canal, Singapore. Trung tâm mua sắm này có 6 tầng, 150 cửa hàng và dịch vụ.
Sim Lim Square nằm tại số 1, đường Rochor Canal, Singapore. Trung tâm mua sắm này có 6 tầng, 150 cửa hàng và dịch vụ.

Hôm 3/11, một người tự nhận là công dân Singapore đã chia sẻ trên TripAdvisor: "Khách du lịch nước ngoài KHÔNG nên đến Sim Lim Square để mua đồ điện tử. Bạn chắc chắn sẽ bị lừa".

Một người phụ nữ Singapore khác cho biết: "Khi mua sắm ở đây, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng, hoặc dựa vào vận may của mình. Thông thường, các cửa hàng lừa đảo sẽ trang trí shop của họ dưới nhiều cái tên khác nhau".

Mobile Air là một trong số những cửa hàng có tiếng xấu tại Sim Lim Square với hàng loạt vụ việc được đưa lên báo.
Mobile Air là một trong số những cửa hàng có tiếng xấu tại Sim Lim Square với hàng loạt vụ việc được đưa lên báo.

Tuy nhiên, vẫn có những người đứng ra bảo vệ trung tâm mua sắm này: “Tôi biết có nhiều đánh giá tiêu cực về SLS (Sim Lim Square) nhưng tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải nói, ở đó vẫn có những cửa hàng làm ăn uy tín với giá tốt, nếu bạn tìm kiếm tốt”.

Một người khác cho rằng, Sim Lim Square giống như 2 cực của một thỏi nam châm. Cơ hội để người dùng mua được sản phẩm tốt vẫn là 50-50. Một người Singapore chia sẻ kinh nghiệm: “Khi tôi đến Sim Lim, tôi sẽ đỗ xe ở tầng hầm và đi thằng lên tầng 5. Tầng 4 trở xuống toàn là lừa đảo và là những cái bẫy đối với khách du lịch. Nếu bạn muốn mua một chiếc laptop, camera hoặc bất cứ thứ gì, hãy tránh các tầng từ 1 đến 4. Hãy nghĩ đơn giản theo cách này: tầng 1 đến 4 là địa ngục, tầng 5 và 6 là dành cho con người".

Người Singapore đã góp 150 triệu đồng cho du khách VN bị lừa

Với mục đích kêu gọi khoản tiền 1.350 USD để mua lại cho du khách người Việt một chiếc iPhone 6, người dân tại Singapore đã huy động được số tiền lên đến 7.000 USD.

Trên thực tế, những người từng mua sắm ở đây cũng đưa ra lời khuyên tương tự, cho rằng muốn mua sắm ở Sim Lim, người dùng nên tránh các tầng 1-2 hoặc các cửa hàng bán smartphone, và rằng đây là nơi tuyệt vời để mua sắm linh kiện máy tính.

Ở thời điểm hiện tại, Sim Lim Square vẫn là một điểm đến được nhiều tour du lịch lựa chọn bởi giá niêm yết các sản phẩm tại đây thường thấp hơn một số khu vực khác.

Có một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc là ban quản lý Sim Lim Square có trong tay đầy đủ danh sách các cửa hàng đen bên trong khu mua sắm này nhưng không có hướng giải quyết. Theo trang The Real Singapore, Sim Lim Square không cho thuê các gian hàng mà gần như bán lại hoàn toàn. Mỗi một chủ gian hàng có toàn quyền với phần bất động sản của họ. Ban quản lý chỉ có thể thu thuế và tiền bảo dưỡng xây dựng.

Mới đây, đại diện của Sim Lim Square đã phải gửi đơn kêu cứu đến chính quyền, nhờ can thiệp về nạn lừa đảo khách của một số cửa hàng thuộc khu mua sắm này.

Người Việt chia sẻ kinh nghiệm tránh bị lừa ở Singapore

"Không nên mua điện thoại ở những cửa hàng chưa được ai giới thiệu, đặc biệt là Sim Lim và Orchard", một độc giả công tác tại đất nước sư tử cho biết.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm