Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Scotland rước đuốc đón năm mới theo truyền thống Viking

Hàng chục nghìn người Scotland với trang phục bộ tộc Viking đã hòa vào đoàn diễu hành rước đuốc truyền thống đón năm mới 2019, làm bừng sáng các con phố ở thủ đô Edinburgh.

le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 1
Hàng chục nghìn người đã đổ về thủ đô Edinburgh, Scotland để tham gia lễ hội đường phố truyền thống Hogmanay, chào đón năm mới 2019. Sự kiện mở đầu, cũng là điểm nhấn đặc sắc nhất của lễ hội truyền thống này, là màn diễu hành rước đuốc qua các con phố, thu hút sự tham gia và chú ý của cả cư dân và khách du lịch. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 2
Trong đoàn diễu hành, một số người tham gia mặc trang phục của người Viking Bắc Âu. Đây là tộc người đến Scotland từ thế kỷ thứ 8 và cai trị phía bắc nước này trong khoảng 500 năm. Ảnh: Getty. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 3
Màn diễu hành thể hiện sức mạnh của người Viking và không khí năm mới, làm rực sáng cả thủ đô Scotland. Mỗi năm, lễ hội truyền thống Hogmanay thu hút hàng chục nghìn cho tới hàng trăm nghìn khách du lịch đổ về thủ đô Edinburgh. Ảnh: Getty. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 4
Theo BBC, tên gọi "hogmanay" có nguồn gốc từ tiếng Pháp, mang nghĩa "ngày hội", được sử dụng từ năm 1561 tại Scotland. Từ đó tới nay, Hogmanay dần trở thành một trong những lễ hội chào đón năm mới lớn nhất thế giới. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 5
Khác với các lễ hội năm mới khác, Hogmanay không chỉ kéo dài một ngày mà tới 3 ngày, bắt đầu từ 31/12 năm cũ và kết thúc vào ngày 2/1 năm mới. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 6
Ngoài lễ rước đuốc, lễ hội còn có màn biểu diễn pháo hoa đếm ngược từ nhiều giờ trước thời điểm giao thừa. Vào những phút đầu tiên của năm mới, người Scotland cũng có phong tục "xông nhà" như nhiều nước châu Á để lấy may mắn. Người "xông nhà" sẽ tặng chủ nhà bánh mỳ đen với hy vọng gia đình luôn no đủ sung túc trong năm mới. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 7
Cũng vào dịp này, các khu phố của Edinburgh được trang trí lộng lẫy và nhiều sự kiện khác cũng được tổ chức xung quanh thành phố, quy tụ nhiều ban nhạc, DJ, vũ công và các tiểu thương buôn bán tại hội chợ. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 8
Nhiều khu chợ tại trung tâm Edinburgh được thành lập mang đậm sắc màu giáng sinh và lễ hội năm mới. Cả cư dân và khách du lịch trên khắp thế giới đều đổ về đây rất đông. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 9
Khách tham quan có dịp thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của đất nước Scotland trong dịp năm mới này. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 10
Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống cũng được bày bán và rất hấp dẫn đối với khách du lịch. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 11
Những khu vui chơi đều hoạt động hết công suất vào dịp lễ để phục vụ người dân vào lễ hội. Ảnh: Guardian. 
le hoi duong pho nam moi o Edinburgh anh 12
Vào dịp này, người Scotland cũng có phong tục dọn dẹp nhà cửa và tro tàn khỏi bếp lửa, tượng trưng cho việc tạm biệt năm cũ để chào đón một khởi đầu mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc. Ảnh: Guardian. 

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm