Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sài Gòn sẽ tìm 'quê quán' con gà bằng ứng dụng trên điện thoại

Người dùng tại TP.HCM sẽ dùng mã QR code quét lên tem để biết thông tin về con giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi, tiêm phòng... của gia cầm, đảm bảo mua thịt, trứng an toàn.

Dùng điện thoại truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm Để truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh soi vào con tem trên vỉ trứng và thịt gia cầm để biết được các thông tin sản phẩm.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 1
Sáng ngày 3/10, Sở Công Thương TP.HCM công bố triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm bằng điện thoại thông minh. Trước đó, thịt heo và rau, củ, quả cũng đã được triển khai hình thức này.

Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 2
Người tiêu dùng có thể dùng chương trình quét mã QR code bất kỳ, chẳng hạn như ứng dụng quét QR code của Zalo, quét lên tem sản phẩm, để biết thông tin về con giống, thức ăn, quy trình chăn nuôi, tiêm phòng, cơ sở xử lý, đóng gói…
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 3
Đây là đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mã QR code, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý sản phẩm của TP.HCM.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 4
Sau khi quét tem trên sản phẩm, ngay lập tức kết quả hiển thị đầy đủ trên điện thoại. Nếu với thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc mới chỉ được thực hiện ở giai đoạn từ trang trại tới bàn ăn, thì việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm đã được thực hiện từ khâu con giống. Người dùng nếu cài đặt chương trình TE-FOOD, ngoài các thông tin trên, còn biết thêm địa chỉ mua trứng sạch ở đâu, loại thức ăn, nhận thông tin cảnh báo về sản phẩm trứng không an toàn (nếu có)..
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 5
1.749 điểm bán tại TP.HCM, bao gồm hệ thống siêu thị, các chợ, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, các điểm bán hàng của doanh nghiệp, các cửa hàng bình ổn thị trường… sẽ bán thịt gà, trứng gà và vịt có gắn tem truy xuất nguồn gốc.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 6
Chương trình chỉ áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất, sản phẩm không đóng gói chưa áp dụng. Việc dán tem truy xuất không làm thay đổi giá bán của sản phẩm.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 7
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, việc truy xuất thịt và trứng gà được thực hiện đồng loạt trên toàn địa bàn thành phố sau hơn 1 tháng thử nghiệm. So với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm được nhận định là thuận lợi và đơn giản hơn.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 8
Hiện có 360 trại nuôi tham gia. Năng lực chương trình dự kiến đáp ứng được 150.000 con gà, 1,9-2 triệu quả trứng/ngày, tương đương nhu cầu tiêu thụ của người dân TP.HCM. 
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 9
Các tiểu thương chợ Bến Thành cho biết khi dán tem truy xuất nguồn gốc, người mua sẽ an tâm hơn sử dụng và người bán cũng đảm bảo được chất lượng, uy tín với khách hàng.
Truy xuat nguon goc trung,  thit gia cam bang dien anh 10
Hệ thống Co.opmart cũng được lắp máy quét để truy xuất nguồn gốc sản phẩm này.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm