Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Sài Gòn rủ nhau mua cây ăn quả trồng trong chậu

Cây ăn quả trồng ngoài vườn được lai tạo thành những giống cây nhỏ hơn và trồng trong chậu. Nhiều gia đình ở TP.HCM đang lùng mua loại này để trưng trong nhà.

Trồng cây ăn quả trong chậu đang là trào lưu ở TP.HCM. Cách làm này được cho là sẽ thỏa mãn ước mơ của người thành phố về vườn trái cây sạch. Trong ảnh: Một cây ổi cao chỉ gần 1m nhưng trái xum xuê. Ảnh: NVCC.
Cây ăn quả trồng chậu vừa có thể làm cây cảnh độc đáo. Ảnh: NVCC.
Anh Nguyễn Chí Cường, chủ một trại giống cây ăn quả trồng chậu ở quận 12, cho biết mỗi tháng trại giống anh xuất bán 1.000 - 2.000 cây, chủ yếu là ổi, vú sữa, chanh... "Người dân thành phố đang thích thú với việc trồng loại cây này, vì vừa cho trái sạch để ăn lại vừa có thể làm cảnh. Điều quan trọng nhất là cách làm này tiết kiệm nhiều diện tích đất. Việc chăm sóc cũng không cầu kỳ và khó khăn", anh Cường chia sẻ thêm.
Vú sữa là một trong những loại cây được nhiều người trồng, vì nhanh cho trái, giá lại không cao.
Chùm ngây - loại cây vừa để ăn rau vừa dùng làm thuốc, có giá bán trên dưới 100.000 đồng/kg lá, cũng được nhiều người săn về trồng. Theo các chủ vườn ươm, chùm ngây sinh trưởng phát triển tốt, ít khi sâu bệnh, sau 3 tháng tuổi cây đã bắt đầu cho thu hoạch.
Đa số các giống cây ăn quả trồng chậu đều được chiết, ghép cành nên thời gian thích ứng và cho thu hoạch rất ngắn, chỉ từ 2  đến 4 tháng.
Cây vú sữa mới trồng sau 4 tháng, chỉ cao hơn 50 cm đã ra hoa bắt đầu kết trái.
Với ổi, thời gian từ lúc trồng đến ra trái cũng chỉ 3 đến 6 tháng, trong khi ổi trồng vườn thường ra hoa sau 8 đến 12 tháng.
 Sau giai đoạn ươm, ghép trong chậu tạm tại trại giống, cây sẽ được cho vào những chiếc chậu như thế này để tiếp tục chăm sóc đến khi cho trái.
Với mức giá chỉ từ 10.000 - 80.000 đồng với một cây con và 100.000 - 300.000 đồng với cây lớn, ngày càng nhiều gia đình ở nội thành tìm mua về trồng trong sân nhà mình.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm