Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người quá khích đốt 8 ôtô, làm hàng chục cảnh sát bị thương

102 người quá khích bị tạm giữ, 28 cảnh sát bị thương, ít nhất 8 ôtô bị đốt và nhiều trụ sở công quyền như UBND tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng bị phá hoại.

14h ngày 11/6, ông Huỳnh Thái Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Thuận, chủ trì buổi thông tin vụ người quá khích tấn công trụ sở các cơ quan công quyền vào đêm 10/6.

hop bao ubnd tinh binh thuan anh 1
Ông Huỳnh Thái Dương, Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Thuận, chủ trì cuộc họp báo . Ảnh: Tuấn Kiệt.

Tăng cường bảo vệ các trụ sở công quyền

Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương cho hay mong muốn cơ quan báo chí cảnh báo người dân không nghe lời kích động gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Về trường hợp những người quá khích đập phá trụ sở và tài sản công quyền, các cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện cơ quan chức năng Bình Thuận vẫn chưa thể thống kê con số thiệt hại sau vụ gây rối. 

Ông Dương cho hay các đối tượng quá khích sẽ tiếp tục gây rối nên trụ sở các cơ quan Nhà nước đang được bảo vệ nghiệm ngặt. "Trong thời bình, lần đầu tiên địa phương xảy ra một vụ việc không ai có thể tưởng tượng nổi như thế", ông Dương nói.

hop bao ubnd tinh binh thuan anh 2
Xe máy bị đốt, trụ sở UBND tỉnh bị đập phá. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Người quá khích lại tấn công cảnh sát

Trưa 11/6, ông Trần Quốc Tài, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong, Bình Thuận), cho biết những người quá khích tiếp tục chặn quốc lộ 1, tại ngã 3 Cầu Nam.

Theo đó, khoảng 11h, một đám đông tụ tập trên quốc lộ 1, đoạn ngã 3 Cầu Nam. Những người này chặn xe, ném đá, tấn công lực lượng công an, phong tỏa quốc lộ 1 đoạn đi qua khu vực này.

Ông Tài cho biết thêm những người quá khích đã phá hoại trụ sở cơ quan Cảnh sát PCCC của tỉnh đóng tại huyện Tuy Phong, đập phá hư hại nhiều tài sản, có ít nhất 5 ôtô bị đốt.

Đến 16h20 cùng ngày, đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Bình Thuận, cho hay quốc lộ 1 đi qua địa phương này đã thông thoáng trở lại. Lực lượng CSGT ứng trực 100% quân số.

Đại tá Nghĩa cho biết thêm, nếu tuyến quốc lộ 1 đi qua Bình Thuận lại bị tắc, lực lượng này sẽ điều tiết xe đi theo hướng quốc lộ 20 ra quốc lộ 27 và ngược lại.

hop bao ubnd tinh binh thuan anh 3
Những người quá khích đốt xe trong trụ sở của Cảnh sát PCCC tại thị trấn Phan Rí Cửa. Ảnh: B.Đ.

28 cảnh sát bị thương

Tối 11/6, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, cho hay từ trưa đoàn người quá khích đã tụ tập trên quốc lộ 1 đoạn Cầu Nam. Khi lực lượng CSCĐ ra giải tán, những người này ném đá, vật cứng vào lực lượng công vụ.

Sau đó, những người quá khích đã dồn lực lượng cảnh sát vào trụ sở Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đóng tại huyện Tuy Phong. Họ uy hiếp và bắt CSCĐ cởi bỏ trang phục mới thả. Ngoài ra, những người quá khích còn đốt 8 ôtô cùng nhiều vật dụng trong trụ sở.

Theo ông Điển, ít nhất 28 chiến sĩ CSCĐ bị thương khi giải tán đám đông quá khích sáng 11/6. Hiện, lực lượng này đã rút khỏi thị trấn Phan Rí Cửa, những chiến sĩ bị thương được điều trị tại Bệnh viên đa khoa khu vực Bắc Bình và Bệnh viện huyện Tuy Phong.

hop bao ubnd tinh binh thuan anh 4
8 ôtô tại trụ sở Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Thuận bị những người quá khích đốt cháy. Ảnh: Ngọc An.

Trước đó, tối 10/6, hàng trăm người quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận. Họ tấn công lực lượng bảo vệ, đập phá, ném bom xăng, đốt một số xe máy, ôtô.

Tỉnh thông tin đã có 102 người quá khích tham gia đập phá các trụ sở công quyền, công trình công cộng bị tạm giữ.

Giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận bị tê liệt từ 17h chiều 10/6 đến 0h 11/6. CSGT phải điều tiết xe theo hướng quốc lộ 27 từ Ninh Thuận lên Lâm Đồng rồi theo quốc lộ 20 về Đồng Nai và ngược lại.

Sáng 11/6, bên lề hành lang Quốc hội, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Bình Thuận, cho biết địa phương sẽ xử lý nghiêm những người quá khích gây rối trật tự, đập phá tài sản tại trụ sở UBND.

"Đảng, Nhà nước nói chung và tỉnh Bình Thuận luôn luôn lắng nghe người dân biểu thị ôn hòa. Tuy nhiên, những hành vi quá khích, đập phá, manh động như thế, côn đồ như thế là hoàn toàn không chấp nhận được", ông Cảnh nói.

"Phải xử lý một cách nghiêm khắc nhất để giữ vững ổn định, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Không khoan nhượng với hành vi như thế này được", Phó bí thư Bình Thuận nhấn mạnh.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc biểu lộ nguyện vọng, bày tỏ quan điểm, phản đối quyết định mà người dân cho rằng ảnh hưởng đến đời sống, tương lai của họ mà không sử dụng vũ khí, không đập phá, ngăn cản hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước thì được luật cho phép, không gọi là gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, với "những hành động như dùng lửa đốt xe, đập phá tài sản, xông vào gây cản trở hoạt động của các cơ quan Nhà nước là vi phạm luật Hình sự 2015 và sẽ bị xử lý nghiêm", luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

hop bao ubnd tinh binh thuan anh 5
Trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Google Maps.

Tạm giữ 102 người quá khích đập phá trụ sở công quyền ở Bình Thuận

102 người quá khích tham gia đập phá trụ sở các cơ quan công quyền ở tỉnh Bình Thuận đang bị tạm giữ. Trụ sở UBND tỉnh bị hư hại.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm