Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ theo sát Kim Jong Un trong thượng đỉnh liên Triều

Người phụ nữ được cho là quyền lực nhất Triều Tiên đã xuất hiện trở lại trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều, lần này là để tháp tùng người anh trai Kim Jong Un.

em gai Kim Jong Un anh 1
Trong phái đoàn Triều Tiên bước qua vạch phân giới ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm và tham dự cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 có một người phụ nữ: Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sau lần ra mắt đầy ấn tượng ở Olympics PyeongChang, Hàn Quốc, Kim Yo Jong giờ không phải gương mặt xa lạ hay gây bất ngờ cho báo giới. Cô được đánh giá là người quyền lực thứ hai Triều Tiên, chỉ sau anh trai cô. 
em gai Kim Jong Un anh 2
Sau 6 năm cầm quyền của người anh, Kim Yo Jong, 30 tuổi, đã vươn lên là người đứng thứ hai trong cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.
em gai Kim Jong Un anh 3
Kim Yo Jong được cho là người phụ trách xây dựng hình ảnh cho anh trai và được tin cậy tuyệt đối. Báo chí phương Tây nhận định khác với lần xuất hiện nổi bật hồi tháng 2, Kim Yo Jong của ngày 27/4 không có vẻ gì muốn tìm kiếm chút hào quang nào từ báo chí, thay vì đó, cô để mọi sự chú ý dồn vào anh trai mình.
em gai Kim Jong Un anh 4
Trong số những người của phía Triều Tiên bước sang phía nam biên giới hôm 27/4, Kim Yo Jong là người theo sát ông Kim nhất. Cô đưa bút cho anh trai khi ông viết vào sổ lưu niệm ở Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, rồi tham gia cuộc đàm phán với phía Hàn Quốc trong vai trò người ghi chép. 
em gai Kim Jong Un anh 5
Tổng thống Moon thông báo với ông Kim và em gái rằng cô Kim đã trở thành "ngôi sao" ở Hàn Quốc sau khi cô đến đây tham dự Olympics mùa đông tại PyeongChang. Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc nói rằng Kim Yo Jong đã đỏ mặt khi nghe đến đây.
em gai Kim Jong Un anh 6
Kim Yo Jong từng gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại Olympics mùa đông ở Hàn Quốc hồi tháng 2. Sự có mặt của cô cùng cái bắt tay với ông Moon trong lễ khai mạc Olympics đã bắt đầu cho quá trình hâm nóng quan hệ 2 miền, với kết quả là cuộc gặp hôm 27/4.
em gai Kim Jong Un anh 7
Trong lần thay anh trai tham dự Olympics, Kim Yo Jong đã thu hút hết sự chú ý của dư luận vào mình và thậm chí làm lu mờ Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Cũng trong chuyến thăm này, cô đã chuyển lời mời của anh trai đến Tổng thống Moon, mời ông tham dự cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Các nhà quan sát nhận định Kim Yo Jong cũng sẽ tháp tùng anh trai trong chuyến đi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới.
Người dân Hàn - Triều đoàn tụ, có còn chờ được ngày thống nhất? Hơn 60.000 gia đình Triều - Hàn đã đợi 65 năm để gặp lại nhau, nhưng có lẽ không nhiều nhân chứng lịch sử sẽ còn sống để tham dự ngày thống nhất.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Phương Thảo

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm