Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ liệt viết hồi ký bằng mắt

Dù mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), một phụ nữ Trung Quốc vẫn quyết tâm viết hồi ký để mọi người biết quá trình chống chọi bệnh tật của bà.

Bà Gong Xunhui
Bà Gong Xunhui viết hồi ký bằng mắt với sự hỗ trợ của máy tính. Ảnh: Nhật báo Thương mại Thành Đô
Gong Xunhui, một phụ nữ 61 tuổi tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, mắc hội chứng ALS trong 12 năm qua. Hiện nay Gong chỉ có thể cử động đầu, còn phần cơ thể từ cổ tới chân đã liệt hoàn toàn.

Bất chấp căn bệnh quái ác, Gong vẫn quyết tâm viết hồi ký, Nhật báo Thương mại Thành Đô đưa tin. "Đấu tranh với bệnh tật" là tựa đề của cuốn hồi ký. Bà muốn mọi người đọc nó để hiểu rõ quá trình đấu tranh với bệnh tật của bà, đồng thời bán hồi ký để mua máy thở cho các bệnh nhân ALS. Rất nhiều cư dân mạng tỏ ra cảm động trước ước mơ cao cả của bà.

Để hoàn thành mục tiêu, Gong phải tạo một nhật ký điện tử (microblog). Sau đó, với sự hỗ trợ của một phần mềm cho phép con người dùng chuyển động của mắt để tạo ra chữ trên máy tính và một thiết bị theo dõi chuyển động của mắt, bà bắt đầu viết. Đối với một người chỉ có thể cử động đầu như Gong, đây là một công việc rất khó. Bà cần tới 20 phút để viết 140 chữ đầu tiên. Người phụ nữ 61 tuổi tiết lộ rằng hồi ký của bà gồm 120.000 chữ. Như vậy, 10 tháng là khoảng thời gian tối thiểu mà bà cần để hoàn thành nó.

Xơ cứng teo cơ một bên là hội chứng làm giảm chức năng vận động các tế bào thần kinh. Người mắc bệnh sẽ mất dần sức mạnh các cơ bắp cho tới khi họ liệt, không cử động, nói, nuốt và thở nữa. Bệnh tấn công trực tiếp hệ thống thần kinh vận động, tức là các neuron phụ trách hoạt động và sức mạnh của các cơ bắp.

 

ALS không phải bệnh truyền nhiễm và dự đoán bệnh sớm là việc cực khó vì cho tới nay giới chuyên môn vẫn chưa kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tới 90% người mắc bệnh một cách ngẫu nhiên và chỉ 10% trường hợp liên quan tới gene di truyền của gia đình. 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm