Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Indonesia phát tờ rơi tìm con gái tại Việt Nam

Hơn nửa tháng nay, chị Ela Herawati (35 tuổi, quốc tịch Indonesia) đã đi khắp TP HCM, Vũng Tàu để tìm kiếm đứa con gái 5 tuổi bị chồng cũ đưa đi.

Người phụ nữ nơi xứ lạ quê người, không ai thân thích đã phải phát tờ rơi tìm kiếm con gái của mình. Trong hành trình tìm con, chị được luật sư và nhiều người dân Việt Nam hỗ trợ nhiệt tình.

Người phụ nữ Indonesia kể chuyện vợ chồng trong nước mắt

Gặp phóng viên, chị Ela liên tục khóc khi kể về thảm cảnh mà mình đang đối diện. Hơn nửa tháng nay, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng (Đoàn Luật sư TP HCM) trợ giúp pháp lý miễn phí và sát cánh để giúp người phụ nữ sớm tìm được con của mình.

Cầm xấp hình ảnh con gái, chị Ela vừa khóc vừa kể, mình kết hôn với ông Kark Leonhard Werner (quốc tịch Mỹ) sau 2 năm quen biết với nhau. Khi đó Ela đang là nhân viên của một công ty tư vấn của Nhật Bản tại Indonesia; ông Kark làm giảng viên một trường quốc tế ở Bắc Indonesia.

1
Chị Ela khóc khi kể về con gái bị "bắt cóc". 

Năm 2008, hai người kết hôn và một năm sau, họ chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống. Ela kể, tại Thổ Nhĩ Kỳ ông Kark vẫn tiếp tục nghề cũ, còn người vợ chỉ lo việc nội trợ. Năm 2010, chị sinh cháu Cecilia Ardisoma Werner. Thấy cuộc sống tại xứ người quá ngột ngạt, năm 2012, vợ chồng Ela về lại Indonesia.

“Những năm là vợ của ông Kark, tôi được đưa về Mỹ thăm gia đình chồng khoảng 3 lần. Mâu thuẫn trở nên gay gắt khi một lần về Mỹ, tôi tình cờ phát hiện chồng có hẹn hò với nhiều người phụ nữ qua mạng xã hội”, chị Ela thuật lại.

Ngay khi phát hiện chồng thiếu chung thủy, Ela sốc và tuyên bố với gia đình chồng là sẽ ly hôn.

Người vợ kể, khi đó gia đình ông Kark không đồng ý. Trở về Indonesia sống đời sống vợ chồng thêm một khoảng thời gian nữa và cảm thấy mâu thuẫn không thể hàn gắn, nên hai người ly hôn vào tháng 7/2014.

Cầm bản án ly hôn của tòa án tại Indonesia, chị Ela nói tòa phán quyết cho mình có quyền nuôi cháu Cecilia, ông Kark phải cấp dưỡng 500 USD mỗi tháng. “Sau khi ly hôn, tôi đưa con sang Philippines sinh sống. Ông Kark bặt tin, mà tôi nghe rằng ông ấy sang Việt Nam, dạy tại một trường quốc tế tại TP HCM”, người vợ nói.

Cuối tháng 12/2014, ông Kark bất ngờ liên lạc, trò chuyện lại với vợ cũ qua mạng xã hội. Mới đây, ông thông báo với Ela rằng mình bị ung thư xương, chuẩn bị bước vào ca phẫu thuật nguy hiểm. 

Do điều kiện kinh tế hạn chế, nên chồng cũ mong muốn chị Ela đưa cháu Cecilia sang Việt Nam cho ông gặp mặt. Tưởng thật và theo nguyện vọng đó, ngày 10/7, Ela đưa con nhập cảnh vào Việt Nam. Chị kể thêm, đây là lần đầu chị cùng Cecilia đến Việt Nam. 

Đến nơi, ông Kark đón hai mẹ con và chăm sóc chu đáo. Do cháu Cecilia mang hai quốc tịch nên ngày 13/7, ông Kark cùng vợ cũ đưa cháu đến Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM gia hạn hộ chiếu.

Ngày 15/7, ông Kark chủ động rủ mẹ con Ela đi Vũng Tàu nghỉ mát. Khi đến nơi, ông đưa hai mẹ con vào thuê phòng tại khách sạn Lan Rừng, ở đường Hạ Long, phường 2, TP Vũng Tàu để nghỉ.

Kế hoạch “bắt cóc” con của người chồng Mỹ

Trong đơn kêu cứu của chị Ela gửi đến các cơ quan chức năng, người mẹ trình bày rõ việc cháu Cecilia bị người chồng cũ đưa đi mà không thông báo gì. Chị tường trình, tại khách sạn Lan Rừng khoảng 16h30 chiều 15/7, ông Kark có đưa cho bà một vé spa, nói là khách sạn tặng. Sau đó, ông nói chị đi thư giãn ở cơ sở spa ngay trong khách sạn. 

Đến 19h30 cùng ngày, khi quay về phòng, Ela hốt hoảng vì phát hiện ông Kark và cả cháu Cecilia không có mặt ở đây. Tất cả tài sản và giấy tờ cá nhân của Ela cũng biến mất.

Người phụ nữ gặp lễ tân khách sạn để hỏi thì nơi đây thông báo, chồng cũ của chị đã trả phòng. Ông Kark nói với tiếp tân, do có việc gấp nên dẫn con gái về TP HCM. Nạn nhân sau đó nhờ nhân viên khách sạn trợ giúp, đưa chị đến công an phường 2, TP Vũng Tàu để trình báo về vụ việc. 

Ông Kark và cháu Cecilia.
Ông Kark và cháu Cecilia.

Khi trình báo, bà này nghi vấn ông Kark đã đưa cháu Cecilia đi, đồng thời lấy một số tài sản cá nhân của mình, gồm 4.000 USD, 500 euro, 2 nhẫn vàng, 2 điện thoại di động và nhiều giấy tờ tùy thân khác.  

Phía khách sạn cung cấp cho công an tình tiết quan trọng là, trong sáng 15/7 có một người phụ nữ mang tên Nguyễn Phương Quỳnh đã đặt 2 phòng khách sạn. Trong đó một phòng cho ông Kark, Ela và cháu Cecilia ở, phòng còn lại được Quỳnh lưu trú.

Khi công an kiểm tra hệ thống camera của khách sạn thì thấy khoảng 17h chiều 15/7, Quỳnh xuất hiện cùng với ông Kark, cháu Cecilia. Mọi người làm thủ tục trả phòng, rời khỏi khách sạn. 

Ela cũng nhờ nhân viên khách sạn liên hệ với người tài xế tên Nhứt, là người đã chở ông Kark, chị và cháu Cecila đến Vũng Tàu vào ngày 15/7. Ông này cũng được nghi vấn là người có chở ông Kark cùng cháu Cecilia rời khỏi khách sạn.

Qua điện thoại, ông Nhứt cho biết đang chở Cecilia cùng ông Kark, bà Quỳnh từ Vũng Tàu ra sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Theo Ela, Quỳnh là người phụ nữ gần đây có mối quan hệ tình cảm với chồng cũ của mình.

Những ngày sau đó, Ela phát hiện hai thẻ tín dụng mà bà bị mất cắp tại khách sạn Lan Rừng đã được sử dụng mất khoảng 60 USD và 500 euro tại các trung tâm thương mại, cửa hàng mua sắm tại địa bàn quận 7, TP HCM. Ela và luật sư Phượng nghi ông Kark đưa cháu Cecilia về, ẩn náu tại một địa điểm nào đó ở quận 7.

Nhận được đơn kêu cứu của Ela, Lãnh sự quán Indonesia có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP HCM để xem xét giải quyết, tìm phương án bảo vệ cho sự an toàn của cháu Cecilia.

“Hai ngày đầu tôi được Lãnh sự quán Indonesia cho tá túc. Sau đó, tôi phải thuê phòng khách sạn ở quận 1 để tiện tìm kiếm con. Tôi phải nhờ gia đình ở Indonesia gửi tiền sang để sống mà đi tìm con”, người mẹ vừa khóc vừa nói.

Phóng viên đề cập đến phương án tìm kiếm con trong những ngày tới, Ela chia sẻ: “Tôi lo ngại ông Kark đưa con tôi về Mỹ. Dù biết rằng, hiện tại ông Kark khó có thể đưa con tôi đi bằng con đường chính nhưng tôi sợ ông đưa cháu sang một nước khác bằng đường bộ rồi từ đó về Mỹ. Tôi tìm con cho đến khi nào thấy mới thôi. Nếu tìm kiếm ở Việt Nam trong thời gian dài, không có kết quả thì tôi sẽ sang tận Mỹ để tìm". 

Khi biết tin về cảnh đau lòng của Ela tại Việt Nam, đã có nhiều người tìm đến hỗ trợ cho người phụ nữ này. Về tiền bạc, Ela xin được từ chối, không nhận, dù đang rất khó khăn về tài chính trong những ngày sống ở Việt Nam để tìm con. Người mẹ mất con chỉ mong những người có lòng tốt hỗ trợ bà tìm kiếm thông tin để bà sớm tìm thấy cháu Cecilia.

http://anninhthudo.vn/phong-su/xot-xa-nguoi-phu-nu-indonesia-phat-to-roi-tim-con-gai-tai-viet-nam/624780.antd

Theo Duy Kiên/An ninh Thủ đô

Bạn có thể quan tâm