Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ hai lần vượt nỗi cô đơn nhờ sách

Nhờ những người bạn có chung tình yêu dành cho sách, Stephanie Hallett đã thành công vượt qua nỗi cô đơn, chơi vơi khi bước vào môi trường mới.

Thích nghi khi chuyển đến một nơi ở mới, môi trường mới không phải là điều dễ dàng với mọi người. Phóng viên, cây bút Stephanie Hallett (Mỹ) từng trải qua điều đó. May mắn là nhờ sách và những người chung sở thích, cô đã tìm được cách vượt qua. Znews trích dịch chia sẻ của cô trên tờ Insider về hành trình chiến thắng nỗi cô đơn, hoang mang nhờ tình yêu dành cho những trang sách.

Trong thời điểm phong tỏa vì dịch Covid-19, giống nhiều người trẻ khác, tôi và chồng quyết định rằng chúng tôi cần có một sự thay đổi và chuyển đến một thành phố nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn. Chúng tôi chọn quê hương anh, Philadelphia, vì đây là một thành phố tuyệt vời và anh cũng có mạng lưới bạn bè ở đây. Tôi không quen ai nhưng kỳ vọng sẽ làm quen được vài người nhờ ông xã. Hóa ra, tôi đã sai.

Chồng tôi có nhiều bạn bè khắp thành phố nhưng họ không phải kiểu người thích kết bạn "bắc cầu". Chẳng sao cả, dù sao đó cũng là tình bạn của anh ấy, nhưng nó cũng khiến tôi khá cô đơn.

Lần đầu tìm đến sách để kết bạn

Trước đại dịch, tôi có cuộc sống sôi động ở Los Angeles. Tôi làm việc tại nhà nhưng cũng có một cuộc sống đầy đủ với bạn bè, các sở thích và nghề tay trái. Tôi bận rộn và tôi yêu điều đó, mặc dù không phải lúc nào cũng yên bình.

Ngược về hơn chục năm trước, vào năm 2010, tôi chuyển đến Los Angeles để làm việc. Dù nhanh chóng tìm được người hẹn hò nghiêm túc, nhưng ngoài mối quan hệ lãng mạn, tôi cô đơn.

Vì thế, tôi đã làm điều tôi thường làm khi lạc lối: tìm đến sách.

cau lac bo doc sach anh 1

Stephanie Hallett (ngoài cùng bên phải) trong cuộc gặp gỡ với những người bạn yêu sách. Ảnh: Stephanie Hallett.

Tôi tình cờ đọc được một cuốn về nỗ lực kết bạn của Rachel Bertsche. Tôi cảm nhận được sự tương đồng với nỗi chật vật của tác giả: sống ở một thành phố mới, có bạn đời và công việc tốt nhưng không có bạn bè. Nhưng Bertsche vẫn quyết tâm: để tìm được bạn thân mới, cô cam kết sẽ tham gia 52 cuộc tụ tập trong một năm. Cô đã thử mọi cách, từ câu lạc bộ sách đến các sự kiện ngẫu nhiên, các lớp học ứng tác và một vài trong số đó thực sự có hiệu quả.

Điều tôi rút ra được từ cuốn sách là chỉ cần nói "đồng ý". Nói đồng ý nếu có ai đó mời tham dự một sự kiện ngẫu nhiên mà bạn thường không tham gia. Tiếp tục nếu có ai đó nói muốn đi chơi lần nữa. Hãy đứng dậy và đến bữa tiệc của đồng nghiệp nọ. Cứ nói "OK" đi.

Không phải mọi cuộc hẹn hò hoặc sự kiện đều thành công, thậm chí một số có thể khủng khiếp, nhưng vấn đề là hãy cố gắng, ngay cả khi bạn muốn ở nhà hơn.

Tôi cũng vậy. Tôi đến câu lạc bộ sách dành cho các nhà báo và các buổi dã ngoại dành cho các nhà văn, tôi hỏi những người phụ nữ đi làm xem họ có muốn tụ tập sau giờ làm không. Dù phải mất một thời gian nhưng tôi cũng có được một nhóm bạn vững chắc mà tôi có thể gọi bất cứ lúc nào. Và sau đó, tôi rời Los Angeles.

Tìm đến sách lần nữa

Vợ chồng tôi đến Philadelphia vào tháng 12/2020. Vào thời điểm chúng tôi vừa mới ổn định cuộc sống, tôi mang thai - không phải là thời điểm tuyệt lắm để ra ngoài và gặp gỡ bạn mới vì những rủi ro liên quan đến Covid-19.

Đến mùa thu năm 2022, sau vài liều vaccine, tôi rất muốn kết bạn. Chồng tôi thật tuyệt vời, nhưng tôi cần một ai đó, bất kỳ ai, để nói chuyện. Tôi nhớ lại thời điểm năm 2010, cuốn sách của Bertsche và một lần nữa nhắc nhở mình: "Chỉ cần nói 'OK' thôi".

Tôi nhờ bạn bè giới thiệu cho tôi những người quen của họ cũng ở Philadelphia. Tôi tham gia các ứng dụng kết bạn dành cho các bà mẹ, tham gia một số lớp khiêu vũ và tập thể dục, nhưng không có gì thực sự hiệu quả.

Có lần, tôi hỏi trong nhóm Facebook xem có ai biết câu lạc bộ sách địa phương không. Một số phụ nữ đã bình luận dưới bài đăng của tôi rằng họ rất muốn tham gia nếu có. Vì vậy, tôi quyết định tự thành lập luôn.

Tôi nhắn tin cho những người bày tỏ sự quan tâm. Chúng tôi chọn một cuốn sách, ấn định thời gian gặp nhau. Vào ngày gặp mặt, tôi sợ rằng không ai xuất hiện nhưng đã có tận năm người ở đó. Tôi dường như muốn khóc.

Gần một năm trôi qua, chúng tôi vẫn hoạt động, còn bốn thành viên, đều là những người từ ban đầu. Vào sinh nhật của tôi năm nay, tôi gửi một bức thư đầy lo lắng đến các chị em trong câu lạc bộ, hỏi liệu họ có muốn uống một ly ăn mừng với tôi không. Tất cả trả lời "có" một cách nhiệt tình.

Đêm hôm đó, tôi được biết rằng chúng tôi đều là người mới đến khu vực (hoặc thành phố) khi tham gia câu lạc bộ sách - và tất cả đều muốn kết bạn. Thật ngạc nhiên, chúng tôi đã làm được.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Bộ sách gieo vào lòng con trẻ hạt giống của đam mê và khát vọng

Những câu chuyện trong bộ sách "Nhật kí trưởng thành cho học sinh tiểu học" sẽ gieo vào lòng trẻ hạt giống của sự siêng năng, kiên trì, lạc quan, niềm đam mê và khát vọng vươn tới.

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm