Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ Trung Quốc dọa bỏ chồng sắp cưới vì mải 'sống ảo'

“Nếu anh cứ nhất quyết chia sẻ quá nhiều về cuộc sống hàng ngày của mình trên WeChat, tôi sẽ chia tay với anh”, cô bạn gái nổi đóa.

Chàng trai vẫn không hiểu sao cô gái lại giận chỉ vì đăng 10 bài/ngày trên mạng xã hội. Ảnh: SCMP.

Theo nguồn tin của Đài phát thanh Hàng Châu, một người đàn ông tên Chen (ngụ ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) có thói quen đăng hơn 10 bài đăng/ngày trên WeChat - ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu cô bạn gái của Chen không tỏ ra khó chịu với sở thích dùng mạng xã hội của anh. Thậm chí, cô gái còn đòi chia tay nếu Chen cứ nghiện chia sẻ từng chi tiết nhỏ về cuộc sống của họ trên mạng xã hội như vậy. Điều này đã làm dấy lên tranh luận giữa cư dân mạng Trung Quốc về chứng nghiện mạng xã hội.

Với Chen, một bông hoa đẹp vô tình nhìn thấy trên đường hay một tô mì ngon đều đáng được đăng lên mạng xã hội để chia sẻ với người quen của anh.

Trong một ngày vào tháng 11/2023, anh đã đăng hơn 10 bài trên WeChat, như ảnh mèo lười “để minh họa trạng thái tinh thần của tôi ngày hôm nay”, hình ảnh những chiếc lá rơi trên mặt đất kèm tâm sự “Con người đều dễ buồn và đau khổ giữa ngày thu ảm đạm” hay một bài viết khuyên bạn bè nên thử món cua ngâm.

Chen cho biết anh thích trả lời bình luận của mọi người bên dưới các bài viết, vì nó giúp anh cải thiện khả năng giao tiếp với người khác. Chàng trai cũng thường xuyên chia sẻ ảnh của bạn gái. Anh đã hẹn hò với cô được 3 năm nhưng cô ấy luôn tỏ ra không thích và yêu cầu anh xóa chúng.

“Nếu anh cứ nhất quyết chia sẻ quá nhiều về cuộc sống hàng ngày của mình trên WeChat, tôi sẽ chia tay với anh”, cô bạn gái nổi đóa. Nhưng Chen vẫn không hiểu tại sao bạn gái lại không thích đăng bài trên mạng xã hội.

Bo chong vi song ao anh 1

Cô bạn gái cho rằng đăng quá nhiều trên mạng xã hội tức là anh ấy không tập trung, quên mất cuộc sống thật. Ảnh: Douyin.

“Nhưng nó giúp anh có thêm nhiều bạn bè. Có chuyện gì vậy em”, Chen trả lời. Với cô bạn gái đồng thời là vợ sắp cưới của anh, việc chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội khiến anh có vẻ không tập trung vào công việc và cuộc sống thực của mình.

“Anh lướt điện thoại mọi lúc, mọi nơi. Điều đó cho thấy anh đang lơ là trong công việc. Cuộc sống thực của anh có tuyệt vời như anh kể trong các bài đăng trên mạng không?”, cô hỏi. Cô gái cho rằng tốt nhất Chen nên dành nỗ lực cho công việc và cuộc sống thật của mình, thay vì suốt ngày vắt óc nghĩ xem nên đăng gì trên mạng xã hội.

Chen đã chia sẻ câu chuyện tưởng chừng như phi lý này trên trang cá nhân và gây sốt trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Bài viết này nhận được hơn 150.000 bình luận chỉ tính riêng trên Douyin.

“Một người thích chia sẻ trên mạng xã hội là người yêu cuộc sống. Ít nhất anh ấy không phải là người nghiện công việc”, một người khác viết bên dưới.

Một người khác cho rằng việc chia sẻ sự kiện trong đời lên WeChat sẽ giúp bạn nhớ lại những kỷ niệm hạnh phúc, ngay cả khi lướt lại trang cá nhân vào nhiều năm về sau.

Một bình luận lại có quan điểm khác: “Thật quá đáng khi đăng hơn 10 bài đăng trực tuyến mỗi ngày, đặc biệt là về những chuyện tủn mủn tầm thường. Nếu tôi có một người bạn như vậy trên WeChat, tôi sẽ chặn bài đăng của anh ấy”.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm