Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ 53 tuổi kiếm 200.000 USD/năm từ công việc nuôi cá

Trang bị đầy đủ kiến thức và làm việc bằng cả tâm huyết là những điều kiện giúp người phụ nữ nuôi cá đạt được thành công.

Bà Laura Foley Ramsden (53 tuổi) là một người làm việc trong ngành nuôi cá ở Massachusetts (Mỹ). Theo lời kể của bà Ramsden, cụ của bà đã thành lập một trại nuôi cá tên Foley Fish từ năm 1906, sau đó cả gia đình tiếp tục điều hành và phát triển nó thành một công ty tư nhân. Hiện tại, tính đến đời của bà Ramsden đã là đời thứ 4.

Mặc dù bà Ramsden và chồng đã bán lại công ty cho một nhà phân phối thực phẩm vào năm 2021, họ vẫn nắm quyền quản lý và luôn tích cực tham gia vào công việc kinh doanh của Foley Fish. Mức lương của bà Ramsden cho công việc quản lý này hiện là 200.000 USD/năm.

Chia sẻ với CNBC, bà kể rằng mình đã tham gia vào hầu hết công đoạn trong việc kinh doanh của Foley Fish, từ nuôi cá, nghiên cứu bảo quản, đóng gói xuất xưởng đến cả xây dựng thương hiệu trên các mạng xã hội.

doc lap tai chinh anh 1

Bà Laura Foley Ramsden vẫn tham gia vào các công việc kinh doanh của Foley Fish. Ảnh: CNBC.

Học tất cả những gì có thể

Khi bắt đầu công việc tại Foley Fish, bà Ramsden chỉ được giao cho những công việc đơn giản như đóng gói cá, đóng hộp, sắp xếp hộp thiếc. Tuy nhiên đây đều là những công việc phải thực hiện trong phòng lạnh và trong thời gian dài, nên một cô bé 15 tuổi khó có thể kiên trì nổi.

Chính vì vậy, bà Ramsden đã xin với cha cho mình làm công việc khác. Trái ngược với mong muốn của bà, cha mẹ lại khuyên rằng Ramsden không nên bỏ cuộc, và ai trong số họ cũng đều luân chuyển dần từ vị trí thấp nhất đến vị trí cao. Lời khuyên này đã giúp bà Ramsden tiếp tục cố gắng, và cũng là động lực để bà học hỏi mọi công việc của nhà máy trong khoảng thời sau này.

"Trong một doanh nghiệp gia đình, bạn cần quản lý và nắm bắt được tất cả mọi việc. Vì chúng tôi không có hệ thống và quy chuẩn như những doanh nghiệp lớn, chúng tôi cần hiểu rõ được công việc của những bộ phận khác để giải quyết phát sinh", bà Ramsden chia sẻ.

Khi mới bắt đầu làm tại Foley Fish, mức lương của bà chỉ là 23.000 USD/ năm, nhưng cho đến hiện tại, con số đó đã phát triển lên mốc 200.000 USD/năm - với chức danh chính thức là phó giám đốc kinh doanh.

Theo bà Ramsden, mặc dù có rất nhiều thay đổi trong việc kinh doanh của công ty kể từ khi bà bắt đầu làm việc, nhưng có thay đổi thì công ty mới càng phát triển. "Trước đó chúng tôi chỉ tập trung vào việc nuôi cá, đóng gói và vận chuyển, giờ thì cần thêm cả phát triển thương hiệu và mở rộng kinh doanh nữa", bà chia sẻ.

"Ngành nghề dành cho nam giới"

Chia sẻ với CNBC, bà Ramsden cho biết rằng mình gặp khá nhiều định kiến vì làm việc trong ngành nuôi cá - một ngành "vốn được coi là dành cho nam giới". Thậm chí, nhiều người còn trực tiếp hỏi rằng liệu các anh trai của bà có quay về tiếp quản công việc kinh doanh này không.

Tuy nhiên, bà không hề ngại ngùng khi bị hỏi vậy mà còn cảm thấy tự hào vì là một người phụ nữ trong ngành mà "nam giới thống trị". Với bà, điều cần làm là trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để có thể trở thành "nguồn lực" giải quyết vấn đề cho các đồng nghiệp hay đối tác.

doc lap tai chinh anh 2

Dù là giám đốc kinh doanh, bà Ramsden vẫn làm việc trong nhà máy sản xuất như những công nhân khác. Ảnh: CNBC.

"Là một người phụ nữ không có nghĩa là tôi sẽ làm ít việc hơn những đồng nghiệp nam. Công việc của tôi vẫn luôn đầy đủ từ nuôi cá đến đóng gói và cả kiểm định sản phẩm", bà Ramsden chia sẻ.

Với tư cách là giám đốc kinh doanh của Foley Fish, bà hiện còn là đối tác của Hội đồng kinh doanh bang Massachusetts, mảng kinh doanh các loài thủy hải sản địa phương.

Đối với bà, điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê và thật sự tâm huyết, dù là nấu ăn cho gia đình hay trong lúc làm việc tại nhà máy. Mặc dù bán lại công ty đồng nghĩa với việc không có nhiều quyền tự chủ như trước, đây lại là một cơ hội mới để bà Ramsden dành thời gian tham gia nhiều sự kiện trong ngành của đại phương hơn.

Triệu phú Mỹ làm giàu từ khoản nợ thẻ tín dụng nghìn USD

Trước khi đạt tự do tài chính với khối tài sản trị giá 4,4 triệu USD, người đàn ông 41 tuổi ở Mỹ từng sống phụ thuộc vào thẻ tín dụng, tiết kiệm từng đồng khi phát triển công ty.

Tiết kiệm được nửa triệu USD dù chỉ làm việc 7,5 giờ mỗi tuần

Từng ngập trong nợ nần, người phụ nữ 35 tuổi nhận ra mối tương quan giữa bản thân và tiền bạc không nằm ở số tiền kiếm được mà nằm ở cách quản lý chi tiêu.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm