Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Philippines sống mòn trong lúc chờ quân đội diệt Maute

Trong khi lực lượng quân đội Philippines nỗ lực tiêu diệt quân khủng bố Maute, người dân nước này đang chịu đựng điều kiện sinh hoạt thấp kém ở những trại tị nạn.

dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 1
Ngày 19/6, 4 tuần sau khi cuộc chiến chống phiến quân khủng bố Maute ở Marawi bắt đầu, nhiều người dân tại các khu trại tị nạn được xác nhận tử vong do điều kiện sinh hoạt tồi tàn.
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 2
Giới chức y tế ở Lanao del Sur cho biết khoảng 19 người đã thiệt mạng cùng hàng trăm người đang mắc bệnh tiêu chảy có thể qua đời bất cứ khi nào nếu không được chữa trị kịp thời. Ảnh chụp một em bé ăn cơm tại khu trại tị nạn dành cho người dân Marawi. Ngoài cơm trắng, thức ăn chính của các em là đồ hộp được viện trợ bởi chính phủ.
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 3
Mọi người đều hy vọng cuộc chiến mau chóng chấm dứt và họ có thể trở về nhà vào cuối tuần này, trước khi tháng ăn chay Ramadan kết thúc. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra. Trong ảnh, người dân được hướng dẫn cách phân biệt và tránh các loại bom mìn. 
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 4
Khoảng 40.000 người Philippines đang sống tạm bợ trong những trại tị nạn kiểu này. Nhiều người già đã thiệt mạng khi phải ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh và ngủ trên sàn bê tông lạnh ngắt vào ban đêm.
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 5
Hôm 14/6, lực lượng quân đội Philippines khẳng định cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo Maute ở Marawi "đang đi đến hồi kết". Tổng thống Duterte từng khẳng định cuộc chiến sẽ kết thúc trước ngày quốc khánh Philippines 12/6. Tuy nhiên, quân đội đã không thể hoàn thành mục tiêu này.
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 6
Quân đội cho biết khoảng 350 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến khủng bố ở Marawi. Trong đó có 257 phiến quân khủng bố, 62 quân nhân và 26 thường dân.
dan Philippines thiet mang trong luc cho Maute bi tieu diet anh 7
Người dân không có nước sạch để sinh hoạt, khiến bệnh tiêu chảy ngày càng lan rộng. Trong khi đó, hàng trăm người vẫn đang mắc kẹt tại các khu vực do phiến quân Maute kiểm soát.
Hashtag tuần qua: IS vươn vòi bạch tuộc tới Đông Nam Á Vụ đánh bom kép ở Indonesia và cuộc chiếm đóng thành phố tại Philippines một lần nữa đặt Đông Nam Á vào nỗi lo ngại về các nhóm khủng bố thân IS.

Cơn ác mộng IS đe dọa Đông Nam Á

Một thành phố của Philippines bị chiếm. Lá cờ đen IS được cắm lên giữa phố. Chân rết IS tại Đông Nam Á không còn là vài cuộc tấn công nhỏ lẻ mà bám rễ chặt vào sự bất ổn nơi đây.

Khủng bố Maute được cung cấp vũ khí để tấn công Philippines

Đó là khẳng định của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 19/6, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố ở miền nam nước này vẫn chưa kết thúc.

Thế Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm