Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nước ngoài thích đến Việt Nam làm việc

Tỷ lệ người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam còn lớn hơn các quốc gia phát triển trong khu vực như Singapore hay Thái Lan.

Tập đoàn Navigos mới đây đã công bố Báo cáo về “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên đến từ nhiều quốc gia, châu lục khác nhau.

Theo Navigos, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp FDI, bởi nền kinh tế phát triển nhanh và điều kiện địa lý thuận lợi, chính trị ổn định cùng nhiều chính sách thương mại tự do đã được thông qua.

Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực mới khiến nguồn nhân lực trong nước chưa kịp đáp ứng được cả về số lượng lẫn chất lượng, do đó, những ứng viên nước ngoài là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp này.

Dự báo từ VietnamWorks (thuộc Navigos Group), nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài của thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trên 20% trong mỗi năm.

nguoi nuoc nguoi thich lam viec o viet nam anh 1
Việt Nam là nơi sống và làm việc hấp dẫn nhất Đông Nam Á với người nước ngoài.

Trong báo cáo khảo sát của đơn vị này, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu danh sách nơi làm việc được người nước ngoài mong muốn đến nhất Đông Nam Á.

Cụ thể, có 30% ứng viên nước ngoài được hỏi chọn Việt Nam là quốc gia họ muốn tới làm việc nhất, đứng đầu các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ này còn lớn hơn những quốc gia phát triển trong khu vực như Singapore (24%) hay Thái Lan (17%)…

Nguyên nhân chủ yếu khiến người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam là sự trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc. Theo đó, có 25% người được hỏi cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, và 24% khác muốn được trải nghiệm thị trường mới. Ngoài ra, mức thu nhập tốt hơn, mức sống thấp, nhiều cơ hội nghề nghiệp và an toàn về địa lý, chính trị cũng là 3 nguyên nhân lớn mà người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, người nước ngoài đến Việt Nam làm việc còn có 3 phúc lợi đặc biệt gồm kinh phí cho việc dịch chuyển; chi phí nhà ở; và chi phí khi về nước.

Tuy nhiên, phúc lợi quan trọng nhất với các ứng viên người nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam chính là phúc lợi về sức khỏe, nghỉ phép có lương và chi phí nhà ở.

nguoi nuoc nguoi thich lam viec o viet nam anh 2

Với lý do tới làm việc để trải nghiệm, báo cáo của Navigos cũng cho biết người nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại Việt Nam.

Theo đó, chỉ 1/4 người cho biết muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam. Trong khi, 65% người được hỏi không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau như hài lòng với vị trí chuyên gia như hiện tại (27%); muốn làm việc tự do trong đa dạng lĩnh vực (15%)…

Cũng theo Navigos, thách thức lớn nhất cho Việt Nam là làm sao để ứng viên nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường và văn hóa tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát, có đến hơn 1/2 ứng viên nước ngoài cho biết họ từng trải qua cảm giác sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam. Trong đó, ngôn ngữ là rào cản lớn nhất đối với ứng viên người nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam.

Khi được hỏi về định nghĩa của “sốc văn hóa”, khó khăn trong giao tiếp với những người khác là định nghĩa đúng nhất với người nước ngoài (29%). Trong khi đó, thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ, khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa cũng được nhiều người lựa chọn.

Khi nhìn nhận về các đồng nghiệp Việt Nam, những yếu tố được đồng nghiệp nước ngoài đánh giá cao lần lượt là làm việc chăm chỉ, khả năng linh hoạt và tính chính trực.

Tuy nhiên, có hai yếu tố nằm cuối danh sách và được đánh giá ở dưới mức trung bình đều liên quan đến kỹ năng tư duy, gồm tư duy suy nghĩ chiến lược và tư duy toàn cầu.

Người da trắng giàu vượt xa người da đen, Mỹ thiệt hại 1.500 tỷ USD

Theo Công ty tài chính McKinsey, sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn không chỉ gây tổn thương nhóm người thu nhập thấp nhất tại Mỹ, mà còn kìm hãm tăng trưởng kinh tế của nước này.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm