Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người da trắng giàu vượt xa người da đen, Mỹ thiệt hại 1.500 tỷ USD

Theo Công ty tài chính McKinsey, sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn không chỉ gây tổn thương nhóm người thu nhập thấp nhất tại Mỹ, mà còn kìm hãm tăng trưởng kinh tế của nước này.

Theo Business Insider, McKinsey ước tính tình trạng những người giàu nhất ngày càng giàu thêm sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 1.000-1.500 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2028.

Khoảng cách giàu nghèo tại Mỹ ngày càng gia tăng nhanh chóng, và nó được phân chia rõ rệt theo tầng lớp, giai cấp, chủng tộc. Năm 1992, trung bình tài sản của các gia đình da trắng cao hơn các gia đình da đen 100.000 USD. Năm 2016, con số đó tăng lên 152.000 USD, theo số liệu từ McKinsey.

Công ty tài chính này cũng cho rằng sự chênh lệch tài sản, thu nhập đã khiến sức mua của các gia đình da đen sụt giảm, khiến thị trường chứng khoán và bất động sản Mỹ mất đi một nhóm khách hàng đáng kể. Nếu khoảng cách đó được thu hẹp, GDP Mỹ sẽ tăng thêm 4-6% vào năm 2028.

Chenh lech giau ngheo My anh 1
McKinsey ước tính khoảng cách giàu nghèo có thể khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 1.500 tỷ USD vào năm 2028. Ảnh: New York Times. 

McKinsey chỉ ra tình trạng phân biệt đối xử và thiếu quan hệ nối xã hội đã làm các gia đình da đen nghèo hơn. Trung bình tài sản của nhóm gia đình này giảm đến 3,4% mỗi năm trong giai đoạn 2004-2016.

Business Insider cho biết cuộc khủng hoảng nợ sinh viên cũng gây tổn thương cho những người Mỹ gốc Phi nhiều hơn. Bình quân mỗi sinh viên da đen nợ nhiều hơn sinh viên da trắng 7.400 USD. Khi tốt nghiệp, họ cũng kiếm được ít tiền hơn, khiến việc trả nợ thêm phần khó khăn.

Vấn đề bất bình đẳng kinh tế nhận được nhiều sự quan tâm của giới tỷ phú và các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ trong những tháng gần đây. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đề xuất một loại thuế mới đánh vào nhóm người giàu nhất đất nước.

Bà Warren ước tính loại thuế đó sẽ đem lại cho ngân sách quốc gia 2.750 tỷ USD và có thể sử dụng để hỗ trợ người nghèo. Hơn 50% số người Mỹ tham gia khảo sát của Business Insider ủng hộ ý kiến của thượng nghị sĩ.

Và bà Warren không phải là người duy nhất đưa ra ý tưởng này. Tháng 6/2019, có tới 19 người thuộc giới siêu giàu Mỹ công bố một lá thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump và các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 thực hiện chính sách đánh thuế những gia đình giàu có nhất.

Tuy nhiên, theo cựu luật sư thuế của Bộ Tư pháp Mỹ James Mann, loại thuế này sẽ đối mặt với nhiều thách thức pháp lý, và có thể không đem lại số tiền lớn như những người ủng hộ mong muốn.

Ông Trump lo đối thủ Đảng Dân chủ 'dìm hàng' thành tích kinh tế Mỹ

Tổng thống Donald Trump xác định các đối thủ Đảng Dân chủ cố tình tung thông tin giả về hiện trạng kinh tế Mỹ để hạ bệ ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.


Minh Đức

Bạn có thể quan tâm