Theo báo cáo mới đây về thị trường bất động sản Việt Nam của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), lượng giao dịch trong tháng 10 vừa qua đã tăng trung bình 17%. Hà Nội có khoảng 1.300 giao dịch, tăng hơn 18%. Còn tại TP.HCM, số giao dịch khoảng 1.200, tăng gần 17% so với tháng 9.
Điểm nhấn của thị trường năm nay là sự tăng lên của khách hàng người nước ngoài. Luật nhà ở sửa đổi đã mở rộng điều kiện cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.
VNREA đánh giá, nhu cầu trong phân khúc này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhất là số lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lên đến hơn 320.000.
Lựa chọn của khách hàng đối với các dự án ở phía Tây Hà Nội tập trung vào những căn diện tích dưới 100 m2 Ảnh: T.Nga. |
Nhu cầu của người nước ngoài là có. Tuy nhiên, tiêu chí của đối tượng này đối với các dự án cũng có nhiều điểm khác với người Việt Nam.
Bà Lương Bạch Vân, Phó chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài lưu ý phần lớn Việt kiều định cư ở các nước có đời sống cao nên quen với tiện ích phục vụ lối sống hiện đại và công nghiệp. Các yếu tố được khách hàng kiểu này đặt lên hàng đầu là vị trí, hạ tầng, tiện ích, môi trường, an ninh trật tự...
Đây cũng là những yếu tố nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản nhắm vào khai thác. Một số đơn vị còn hướng tới những đối tượng khách hàng nhất định, chẳng hạn như Goldmark City của TNR Holdings nhắm đến nhóm khách Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản, Vinhomes của Vingroup hướng đến các khách châu Âu... Những căn hộ được nhóm đối tượng này tìm mua, theo chia sẻ từ chủ đầu tư, có diện tích 83 m2 đến 99 m2, giá 3 – 4 tỷ đồng, thiết kế gọn gàng, hợp lý.