Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người nhện' Pháp tay không chinh phục hàng trăm tòa nhà chọc trời

Kể từ lần đầu leo lên một cao ốc ở Chicago năm 30 tuổi, ông Alain Robert đã chinh phục hàng trăm tòa nhà chọc trời khác, bao gồm Burj Khalifa ở Dubai, thường bằng tay không.

nguoi nhen phap alain robert anh 1
Alain Robert, 57 tuổi, leo lên tòa nhà Skyper ở Frankfurt, Đức, hôm 28/9. Ông leo lên và leo xuống đều bằng tay không. Ảnh: AFP.
nguoi nhen phap alain robert anh 2
Tòa nhà cao 153 m là thành tích mới nhất của ông Robert, người đàn ông Pháp có biệt danh "người nhện" vì thường xuyên chinh phục các tòa nhà chọc trời trên thế giới bằng tay không. Ảnh: AP.
nguoi nhen phap alain robert anh 3
Cảnh sát Đức đã bắt giữ ông sau khi ông leo xuống từ tòa nhà Skyper. Ảnh: Reuters.
nguoi nhen phap alain robert anh 4
Ông Robert nổi tiếng thế giới vì từng chinh phục các tòa nhà được xem là kỷ lục về chiều cao của thế giới cũng như của các nước. Trong ảnh, ông leo lên Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới hiện tại với chiều cao 828 m, ở Dubai (thuộc Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất) vào ngày 28/3/2011. Không giống các lần trước, ông phải sử dụng dây thừng và đai bảo hộ theo yêu cầu của ban tổ chức. Ảnh: Sipa Press/Rex Features.
nguoi nhen phap alain robert anh 5
Chinh phục các tòa nhà bằng tay không là đam mê của "người nhện" Robert. Trong một bài viết trên Guardian năm 2009, ông chia sẻ niềm đam mê ấy được "ươm mầm" từ khi ông 8 tuổi, trong lần xem bộ phim "The Grieving Snow". "Câu chuyện về anh hai em đi tìm kiếm người gặp nạn trên sườn núi đã thay đổi cách tôi nhìn thế giới", ông viết. Trong ảnh, ông leo lên tòa nhà Cheung Kong Centre ở Hong Kong hôm 16/8. Ảnh: AFP.
nguoi nhen phap alain robert anh 6
"Khi còn là một cậu bé, tôi rất thiếu tự tin, sợ hãi mọi thứ. Tôi muốn trở thành người dũng cảm như hai anh em kia", ông Robert chia sẻ. Trong ảnh, ông chinh phục tòa nhà GT International Tower ở Makati, Philippines, vào ngày 29/1. Ảnh: Reuters.
nguoi nhen phap alain robert anh 7
Ông bắt đầu học leo núi khi trở thành hướng đạo sinh, dù vẫn rất sợ độ cao. Trong những năm thiếu niên, ông luyện tập tại các vách núi gần nhà ở miền Nam nước Pháp, và cuối cùng thực hiện các cuộc leo núi một mình không dùng dây thừng hay dây cáp. Trong ảnh, ông leo lên Cayan Tower, tòa nhà xoắn ốc cao nhất thế giới, ở Dubai vào ngày 12/4/2015. Ảnh: AFP.
nguoi nhen phap alain robert anh 8
Robert chuẩn bị leo tháp New Adia ở Abu Dhabi vào ngày 23/2/2007. Kể từ lần đầu tiên leo lên một tòa nhà chọc trời ở Chicago, Mỹ, vào năm 30 tuổi, ông đã đưa thêm vào danh sách chinh phục của mình hàng trăm công trình khác. Ảnh: Sipa Press/Rex Features.
nguoi nhen phap alain robert anh 9
Ông cho biết lần đầu tiên ông leo nhà chọc trời là nghe theo lời đề nghị từ một nhà làm phim tài liệu. "Nếu như leo núi, tôi áp dụng kỹ thuật gọi là leo bằng khe nứt, tức là tìm các khe, hố, vết cắt trên đá để bám vào, thì ở Chicago, bề mặt của tòa tháp đó dường như phẳng lì, không có gì để bám cả", ông kể lại. "Dù vậy, sau khi bắt đầu, tôi tìm thấy các kết cấu tôi cần: khung cửa sổ, gờ tường, các điểm lồi ra, và tôi cứ thế leo lên". Ảnh: AFP.
nguoi nhen phap alain robert anh 10
"Tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình; sự cô đơn hạnh phúc xen lẫn sự phấn khích vì được đặt vào tình thế giữa sống và chết", ông chia sẻ với Guardian. Trong ảnh, ông leo lên khách sạn Habana Libre ở Havana, Cuba, vào ngày 4/2/2013. Ảnh: AP.
nguoi nhen phap alain robert anh 11
Ông thường bị lực lượng an ninh địa phương bắt giữ vì leo mà không xin phép, nhưng niềm đam mê trong ông chưa bao giờ tắt. Ảnh: AP.
nguoi nhen phap alain robert anh 14
Ông Robert leo núi Thiên Môn ở Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 18/11/2007. Trung Quốc vẫn mời ông leo núi bất chấp lệnh cấm ông nhập cảnh trong 5 năm sau khi ông leo lên một tòa nhà chọc trời ở Thượng Hải mà không xin phép. Ảnh: Reuters.
nguoi nhen phap alain robert anh 17
Năm nay đã 57 tuổi, ông nói ông hy vọng có thể tiếp tục theo đuổi đam mê thêm 10 hay 15 năm nữa. "Thay vì tồn tại, hãy cố mà sống", ông nói. Ảnh: Reuters.
nguoi nhen phap alain robert anh 18
Ông Robert leo lên tòa nhà Torre Agbar 38 tầng ở Barcelona vào ngày 25/11/2016 (Xa xa là công trình nổi tiếng Vương cung thánh đường Sagrada Familia vẫn chưa xây dựng xong sau 137 năm). Ảnh: Reuters.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm