Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima

Thành phố Hiroshima hôm nay 6/8 tổ chức tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thả bom nguyên tử 76 năm trước. Buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 1

Trong buổi lễ, Thị trưởng Kazumi Matsui đã kêu gọi các nhà lãnh đạo cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân và đoàn kết chống lại đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 2

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng có mặt tại buổi lễ, được tổ chức tại Công viên Hòa bình Hiroshima. Trong ảnh, ông Suga đang đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ thả bom nguyên tử. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 3

Buổi lễ tưởng niệm hạn chế quy mô do lo ngại về dịch bệnh. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 4

Nhân dịp này, Thị trưởng Kazumi Matsui cũng kêu gọi chính phủ Nhật Bản ký và phê duyệt Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân. Song Thủ tướng Suga sau đó bác bỏ khả năng này trong một cuộc họp báo. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 5

Ông Suga cho biết nhiều quốc gia không ủng hộ Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân. Do đó, thế giới cần tìm ra “một giải pháp thực tế để giải trừ vũ khí hạt nhân”. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 6

Ngày 6/8/1945, Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Vụ tấn công đã phá hủy cả thành phố, cướp đi 140.000 sinh mạng. Ba ngày sau, Mỹ tiếp tục thả bom ở Nagasaki và giết chết 70.000 người khác. Ảnh: AP.

76 nam ngay My nem bom nguyen tu xuong Hiroshima anh 7

Những người may mắn sống sót đều chịu thương tật kéo dài do bị phơi nhiễm phóng xạ nặng nề. Tính đến tháng 3 năm nay, Nhật Bản còn 127.755 người sống sót sau vụ thả bom nguyên tử, với độ tuổi trung bình là 84 tuổi. Trong ảnh là một bé gái cầu nguyện ở khu vực tưởng niệm trong Công viên Hòa bình Hiroshima ngày 6/8. Ảnh: AP.

Ông Suga xin lỗi vì đọc sót một phần trong bài phát biểu ở Hiroshima

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 6/8 đã phải xin lỗi vì vô tình bỏ qua một đoạn trong bài phát biểu kỷ niệm 76 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm