Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật sẽ chịu đựng giá lạnh vì thương chiến với Hàn Quốc?

Chiến tranh thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc có thể khiến người dân xứ sở hoa anh đào phải chịu đựng giá lạnh khắc nghiệt hơn trong mùa đông tới.

Theo Bloomberg, lệnh cấm xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật bản sẽ gây thiếu hụt và tăng giá dầu hỏa tại xứ sở hoa anh đào. Đây sẽ là một vấn đề lớn với Nhật Bản trong mùa đông sắp tới vì 61% máy sưởi được sử dụng tại quốc gia này chạy bằng dầu.

Tương tự cuộc chiến khí đốt giữa Nga và Ukraine, không còn gì đáng lo ngại hơn lời đe dọa cắt đứt nguồn cung cấp nhiệt của một quốc gia khi mùa đông đến. May mắn thay, các hộ gia đình Nhật Bản vẫn còn giải pháp khác. Đó là chuyển sang điều hòa không khí. 

Nếu được sử dụng đúng cách, máy điều hòa không khí được trang bị chức năng làm ấm là giải pháp hiệu quả nhất để sưởi ấm. Điều hòa không khí hoạt động theo nguyên lý bơm nhiệt. Điều đó có nghĩa là năng lượng được sử dụng để chuyển hóa thành nhiệt nhỏ hơn nhiều so với hơi ấm chúng tạo ra.

chien tranh thuong mai Nhat Ban - Han Quoc anh 1
Người tiêu dùng Nhật Bản có thể đối mặt với nguy cơ mùa đông lạnh hơn do nguồn cung dầu hỏa khan hiếm, giá tăng. Ảnh: Getty Images.

Nhu cầu làm mát bằng máy điều hòa tăng lên trên khắp thế giới dẫn đến việc máy lạnh sẽ là nguồn tiêu thụ năng lượng lớn nhất trong những thập kỷ tới. Tuy nhiên, thay thế máy sưởi điện và dầu bằng máy điều hòa sẽ tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Điều hòa không khí hiện chiếm 3% các hệ thống sưởi. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, con số này cần tăng 300% để đạt được mục tiêu đối phó với tác động xấu nhất của biến đối khí hậu.

Máy sưởi dầu thực chất không phải lựa chọn rẻ nhất như suy nghĩ của người tiêu dùng Nhật Bản. Một lít dầu hỏa có giá 0,85 USD sẽ cung cấp 10 kWh năng lượng cho máy sưởi. Trong khi đó, bạn chỉ phải trả 0,93 USD để cung cấp năng lượng cho điều hòa không khí với hiệu quả gấp 3 lần.

So sánh trên dựa vào giả định máy điều hòa không khí đạt hiệu suất cao nhất - không bị cũ, hỏng hóc, căn phòng phù hợp và chủ nhà không quên tắt điều hòa khi ra khỏi phòng.

Ở những vùng lạnh nhất Nhật Bản như Hokkaido, hiệu suất của điều hòa không khí giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo Bloomberg, thiết bị này vẫn là một lựa chọn hấp dẫn tại phần lớn những vùng còn lại.

chien tranh thuong mai Nhat Ban - Han Quoc anh 2
 Bàn sưởi kotatsu được người Nhật Bản ưa chuộng. Ảnh: Tree Hugger.

Những ai từng trải qua mùa đông tại Nhật Bản sẽ biết rằng các tiện nghi trong mỗi căn hộ sẽ giúp tiệt kiệm đáng kể chi phí sưởi ấm. Người Nhật gần như dành cả mùa đông bên cạnh bàn sưởi kotatsu.

Mức tiêu thụ năng lượng sưởi ấm ở Nhật Bản chỉ bằng 1/4 tại Mỹ và Tây Âu. Theo Bloomberg, các hộ gia đình phương Tây nên học cách tiết kiệm năng lượng bằng việc chỉ sưởi ấm không gian được sử dụng, thay vì làm ấm toàn bộ căn phòng.

Tuy nhiên, đối với những ai đang lo lắng trước viễn cảnh mùa đông lạnh giá khi Hàn Quốc tăng giá dầu hỏa, điều hòa không khí ngày càng phổ biến tại Nhật Bản sẽ giúp tình hình không còn đáng lo. Hầu hết mẫu điều hòa hiện đại đều bổ sung chức năng sưởi ấm.

Học cách sử dụng điều hòa không khí sẽ giúp nhiều người dùng không còn phải di chuyển để mua dầu hỏa và góp phần chống biến đổi khí hậu.

Cuộc chiến tiền tệ Mỹ - Trung, cuộc chơi không có người chiến thắng

Cuộc chiến tiền tệ là trò chơi có tổng bằng 0, bởi đồng NDT suy yếu sẽ dẫn đến đồng bạc xanh tăng giá. Và đây cũng sẽ là cuộc đua không có người chiến thắng.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm