Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nhận cuộc gọi 'đòi tìm' 11.780 phiếu từ ông Trump

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger trở thành “người hùng” trong mắt nhiều đảng viên Dân chủ vì kiên quyết bác bỏ cáo buộc gian lận bầu cử từ phía ông Trump.

Ông Raffensperger trở thành tâm điểm chú ý trên chính trường Mỹ ngay những ngày đầu năm 2021.

Nguyên nhân xuất phát từ đoạn băng ghi âm được báo Washington Post công bố hôm 3/1, cho thấy Tổng thống Donald Trump liên tục yêu cầu ông Raffensperger tìm cho mình thêm hơn 11.000 phiếu để san lấp cách biệt với tổng thống đắc cử Joe Biden.

Với tư cách là quan chức phụ trách cuộc bầu cử của Georgia, ông Raffensperger từng giám sát nhiều đợt kiểm phiếu lại của bang này. Theo CNA, các đợt kiểm đếm lại đều cho ra kết quả giống nhau - tức không thể tạo ra một kết quả làm xoay chuyển cục diện.

Brad Raffensperger la ai anh 1

Đoạn băng ghi âm đăng tải bởi Washington Post hôm 2/11 cho thấy Tổng thống Trump yêu cầu Tổng thư ký Brad Raffensperger của bang Georgia tìm thêm cho mình 11.780 phiếu. Ảnh: Reuters.

Đáp trả đanh thép

Tổng thư ký Georgia từng thề sẽ chống lại bất kỳ hành vi gian lận bầu cử nào trong tương lai. Dù vậy, tương tự những người đồng cấp trên khắp nước Mỹ, chính trị gia 65 tuổi cho rằng cáo buộc gian lận bầu cử tràn lan là không có cơ sở.

Ông Raffensperger cũng từng nhiều lần phủ nhận những tuyên bố vô căn cứ của Tổng thống Trump rằng quá trình kiểm phiếu đã bị thao túng. Trong cuộc gọi với người đứng đầu Nhà Trắng hôm 2/1, ông Raffensperger một lần nữa bảo lưu quan điểm của mình.

"Tôi muốn ông tìm thêm 11.780 phiếu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng bang này rồi", ông Trump nói qua điện thoại.

Tổng thư ký bang Georgia đáp lại: “Ồ, thưa tổng thống, vậy tức là dữ liệu của ngài có vấn đề”.

"Ông còn một cuộc bầu cử lớn sắp diễn ra. Chính vì những gì ông gây nên với tổng thống, người dân Georgia sẽ hiểu cuộc bầu cử này cũng chỉ là lừa đảo. Vì cách ông đối xử với tổng thống, sẽ không có nhiều người đi bầu, sẽ có rất nhiều người Cộng hòa bỏ phiếu tiêu cực, vì họ ghét những gì ông làm với tôi", Tổng thống Trump cảnh báo ông Raffensperger.

Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về sự vụ.

Brad Raffensperger la ai anh 2

Tổng thư ký Brad Raffensperger của bang Georgia, thành viên đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều tuần trước đó, ông Raffensperger và các đồng nghiệp đã được cảnh báo rằng lối biện luận của ông Trump có thể khiến họ rơi vào thế khó.

“Hãy ngừng kích động bạo lực. Nếu không, nhiều người sẽ bị thương, bị bắn hoặc bị giết”, ông Gabriel Sterling, người quản lý hệ thống bỏ phiếu Georgia, phát biểu trong buổi họp báo hôm 1/12/2020.

Nhấn mạnh rằng vợ của ông Raffensperger đã nhận được những lời đe dọa tấn công tình dục, ông Sterling nói thêm: “Mọi chuyện đã đi quá xa. Tất cả cần phải dừng lại”.

Nổi tiếng thẳng thắn

Ông Raffensperger có xuất phát điểm là một kỹ sư xây dựng và là doanh nhân thành đạt. Ông lần đầu tham gia chính trường với tư cách thành viên hội đồng thành phố Johns Creek, sau đó phục vụ bốn năm tại Hạ viện Georgia và trở thành tổng thư ký bang vào năm 2018.

Những người quen biết ông Raffensperger trong Hạ viện Georgia mô tả chính trị gia 65 tuổi tính tình “thẳng như ruột ngựa”.

Brad Raffensperger la ai anh 3

Khi tổng thống nói rằng hệ thống máy điểm phiếu có vấn đề gian lận, ông Raffensperger đã nhắc tổng thống rằng phiếu ở Georgia đã được đếm lại bằng tay, và kết quả không đổi. Trong ảnh, một nhân viên đếm phiếu lại bằng tay ở Georgia ngày 15/11/2020. Ảnh: Reuters.

Với tư cách đảng viên Cộng hòa, ông Raffensperger sớm ủng hộ ông Trump từ năm 2016, khi tỷ phú gốc New York chân ướt chân ráo vào chính trường.

Đáp lại tấm thịnh tình, Tổng thống Trump sau đó đã chứng thực ông Raffensperger làm tổng thư ký Georgia. Tuy nhiên, giờ đây mối quan hệ tốt đẹp đó đã rạn nứt.

“Brad Raffensperger không phải người theo chủ nghĩa tự do. Nhưng chính vì ông ấy là đảng viên bảo thủ kỳ cựu của đảng Cộng hòa, hành động phản pháo ông Trump của Raffensperger càng trở nên có ý nghĩa”, chiến lược gia Hilary Rosen của đảng Dân chủ nói với CNN.

Kể từ sau ngày bầu cử 3/11, Tổng thống Trump đã nhiều lần cáo buộc ông Raffensperger bao che cho hàng chục nghìn phiếu bầu không hợp lệ.

Hai thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa tại Georgia là David Perdue và Kelly Loeffler thậm chí còn kêu gọi ông Raffensperger từ chức.

Tổng thư ký Georgia đã nhận chỉ trích từ thành viên đảng Cộng hòa trên khắp tiểu bang vì không làm theo ý muốn của ông Trump, theo CNA.

Ronald Ham, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở quận Brantley, Georgia, cho rằng ông Raffensperger nên xem xét các cáo buộc của ông Trump về gian lận bầu cử một cách nghiêm túc hơn.

“Tôi đã chỉ trích Brad hơi quá, nhưng quả thực không có lửa làm sao có khói”, ông Ham nói. “Ông ấy (Raffensperger) là một người tốt, song sẽ không thể tại vị sau cuộc bầu cử nếu cứ cố chấp như vậy”.

Brad Raffensperger la ai anh 4

Ông Raffensperger không ngần ngại phủ nhận tuyên bố của Tổng thống Trump dù biết sẽ bị chỉ trích dữ dội. Ảnh: AP.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Atlanta Journal-Constitution hồi cuối tháng 11/2020, Raffensperger cho biết bản thân ông và người vợ 44 tuổi xem niềm tin là điểm tựa để đương đầu với áp lực.

Tổng thư ký Georgia tự nhận xét: “Chúng tôi là những người đơn giản và thẳng thắn”.

Ông Trump yêu cầu tìm thêm 11.780 phiếu để 'lật kèo' bầu cử Washington Post công bố đoạn ghi âm kéo dài một giờ, trong đó Tổng thống Donald Trump gây áp lực với người phụ trách bầu cử của bang Georgia.

Tổng thư ký bang Georgia nhận được đề nghị kỳ lạ về vứt bỏ phiếu bầu

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cho biết chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã chất vấn và gợi ý ông loại bỏ tất cả phiếu bầu vắng mặt hợp pháp ở một số hạt của bang.

'Cuộc gọi bị ghi âm là tiếng nói tuyệt vọng của ông Trump'

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris ngày 3/1 nói cuộc điện thoại của tổng thống với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger là "giọng nói tuyệt vọng" của ông Trump.

Lộ ghi âm ông Trump yêu cầu 'lật kèo' bầu cử Mỹ

Truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump trực tiếp yêu cầu vị quan chức hàng đầu về bầu cử tại Georgia giúp ông thay đổi kết quả.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm