Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người 'nghệ sĩ' sau ánh đèn sân khấu

Để có được sự thành công trong các vở diễn, ít khán giả biết phía sau đó có sự trợ giúp đắc lực của những người hậu đài. Các anh được gọi là "nghệ sĩ sau ánh đèn sân khấu".

Dien vien anh 1
Anh Hoàng Minh (49 tuổi), đã làm nghề hậu đài cho Đoàn Kịch 1 và 2 Hà Nội ngót nghét 20 năm.
Dien vien anh 2
Nam hậu đài đang kiểm tra hệ thống phun khói của sân khấu. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho vở diễn thêm sinh động.
Dien vien anh 3
Anh Minh trong một buổi ngồi xem diễn tập. Người đàn ông 49 tuổi cho biết, với mỗi vở diễn anh phải nhớ từng phân đoạn khi nào hạ màn, khi nào giảm sáng, khi nào nâng rèm, nhớ đạo cụ của diễn viên để hỗ trợ ngay khi cần thiết.
Dien vien anh 4
Đôi khi dụng cụ sử dụng bị hỏng, hậu đài sẽ là người sửa lại, thậm chí có lần anh còn chế ra đạo cụ cho diễn viên.
Dien vien anh 5
"Thật ra tôi không thích nghệ thuật, cũng chả mê kịch đâu, nhưng xem nhiều quá rồi vở nào cũng thuộc. Mà tôi không đến sân khấu một ngày là lại nhớ, cứ như diễn viên không bằng, mỗi tội không phải diễn", anh chia sẻ.
Dien vien anh 6
"Đã có vài lần trong suốt thời gian hoạt động, bị quên đạo cụ, Minh đành phải nhờ diễn viên biến tấu. "Nhưng trường hợp đó cực kỳ hiếm nhé. Vì thiếu cái kiếm là khó sáng tạo lắm", anh nói.
Dien vien anh 7
Trong suốt quá trình vở kịch diễn ra, bất cứ khi nào thiếu đồ đạc hay xảy ra sự cố gì trên sâu khấu, hậu đài sẽ là những người đầu tiên phải có mặt và xử lý khẩn trương.
Dien vien anh 8
Có những hôm bận quá hay đoàn diễn hai suất, thì không kịp về ăn cơm, để đến khuya về ăn một thể.
Dien vien anh 9
Anh Minh quan sát sân khấu để hạ màn mỗi khi một phân đoạn kết thúc. Việc này giúp các diễn viên có thêm thời gian chuẩn bị cho đoạn tiếp, vừa để hậu đài tranh thủ xếp lại sân khấu. Vào thời điểm ráp cảnh hoặc phúc khảo vở diễn, anh đều ghi nhớ lại để khi công diễn làm đúng theo yêu cầu của đạo diễn.

 

Dien vien anh 10
Làm nghề đã hơn 18 năm, anh Minh nhớ hết các đạo cụ của các vở diễn đã từng làm. Ví dụ vở Macbet có tới 150 đạo cụ, cần gì để đâu anh sẽ ngay lập tức vào kho tìm thấy.
Dien vien anh 11
Anh Minh chạy đồ vào trong cánh gà cho phân cảnh tiếp theo. Mỗi buổi diễn, hậu đài thường được trả 140.000 đồng.
Dien vien anh 12
Anh Minh đang xem một vở diễn dành cho thiếu nhi. Anh có lần mải xem quá mà diễn viên nhắc mới giật mình nhớ ra để hạ màn. "Việc thay đổi cảnh trí thời gian thường diễn ra chỉ 30 giây, nếu không, chưa xong mà bộ phận ánh sáng bật đèn sáng lên thì chết dở", anh tâm sự.

 

Dien vien anh 13
Anh bảo, nghề này phải có sức khỏe hơn người và sự cần cù, không ngại vất vả.

 

Dien vien anh 14
Kết thúc vở diễn, khi khán giả tràn lên sân khấu chúc mừng các diễn viên cũng là lúc anh Minh tranh thủ dọn bớt đồ đạc vì sợ bị hỏng hoặc quên.
Dien vien anh 15
Mỗi lần có vở diễn hay tập, anh đều phải đến sớm ít nhất là hai tiếng để lắp đồ và về muộn cũng ngần ấy thời gian vì còn phải tháo dỡ. Có nhiều lần anh về đến nhà sau 0h mới ăn cơm, sáng ngủ dậy thì con đã đi học.
Dien vien anh 16
Công việc thường ngày, các hậu đài luôn phải đối mặt với những hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào khi khiêng vác, di chuyển cảnh trí, hoặc leo trèo trên cao để chỉnh đèn, màn…

 

Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm