Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nga 'học cười' để thay đổi hình ảnh dịp World Cup 2018

Bất chấp những định kiến cố hữu, người Nga nỗ lực tham gia các khóa học cấp tốc về cách ứng xử thân thiện nhằm tạo ấn tượng tốt với hơn 500.000 du khách nước ngoài.

Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup luôn là cơ hội tuyệt vời để các quốc gia thể hiện bộ mặt tốt nhất của mình. Tuy phần lớn người Nga có trái tim rộng mở, họ có thể tỏ ra hơi lạnh lùng khi giao tiếp với các du khách nước ngoài, đặc biệt là những nhóm không nói cùng ngôn ngữ, New York Times nhận định.

Tại xứ sở bạch dương, mỉm cười với người lạ không được hiểu như hành động mến khách, mà trái lại nó có thể bị coi là sự thân thiện đáng ngờ của những tâm hồn thiếu ổn định.

Nguoi Nga hoc cuoi trong World Cup anh 1
Người Nga nhảy múa cùng nụ cười tươi trên đường phố vào ngày khai mạc World Cup. Ảnh: Ngân Giang.

“Cười không lý do là biểu hiện của kẻ ngốc”, câu tục ngữ từ xa xưa của người Nga đã diễn tả suy nghĩ khác biệt dẫn tới cách ứng xử có phần "khó gần". 

Trong chương trình đào tạo lòng mến khách, các nhân viên đường sắt được học cách nở nụ cười thường xuyên. Họ là những người sẽ tiếp xúc với số lượng du khách lớn trên các chuyến tàu dài và miễn phí giữa 11 thành phố tổ chức World Cup.

Trước đó, Bộ Nội vụ Nga đã yêu cầu 11 thành phố trên triển khai lực lượng an ninh thông thạo các ngoại ngữ Anh, Trung Quốc, Pháp và Tây Ban Nha để hỗ trợ người hâm mộ nước ngoài khi cần thiết. Chính phủ Nga đồng thời đưa ra những biện pháp ngăn chặn các hooligan và cổ động viên từng có lời lẽ phân biệt chủng tộc vào sân.

Dựa trên những căng thẳng ngoại giao gần đây giữa Nga và phương Tây liên quan đến Crimea, Ukraine, Syria và cáo buộc can thiệp vào bầu cử, World Cup trở thành cơ hội vàng để Nga cải thiện hình ảnh và phá bỏ định kiến về thói cư xử thô lỗ và lạnh lùng.

“Người dân chúng tôi vô cùng hiếu khách, và tôi tin rằng người hâm mộ sẽ rời Nga với ấn tượng tuyệt vời”, bà Eleonora Mitrofanova, người đứng đầu tổ chức chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh đất nước Nga, cho biết trong buổi họp báo vào tháng trước.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp không đồng tình với việc người Nga trở nên thân thiện quá mức với du khách trong thời gian World Cup 2018 diễn ra.

Bà Tamara Pletnyova, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội về vấn đề gia đình, phụ nữ và trẻ em cảnh báo phụ nữ Nga không nên quá gần gũi với đàn ông nước ngoài, đặc biệt nếu họ đến từ chủng tộc khác. Người dân đồng thời nên hạn chế tiếp xúc với du khách để phòng tránh lây lan bệnh dịch.

“Chúng tôi không thể bắt họ tắm bằng nước sát khuẩn được”, ông Alesksandr Sherin, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga bày tỏ nỗi lo ngại liên quan đến sức khỏe. Ông lưu ý người Nga không nên nhận kẹo cao su hay thuốc lá từ du khách nước ngoài để phòng ngừa mắc phải các bệnh truyền nhiễm.

Những cẩn trọng trên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin. Ông nhấn mạnh phụ nữ Nga hoàn toàn có khả năng tự quyết định và không muốn truyền thông chú tâm vào những bình luận không hay. 

Tổng thống Putin rõ ràng muốn nhân ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh để chứng minh Nga là đất nước cởi mở và hiếu khách, chứ không phải phô bày nạn phân biệt chủng tộc và cách cư xử thiếu thiện cảm từ phía người dân xứ sở bạch dương.

Tối 14/6, Nga cuối cùng đã bước vào giải đấu sau hơn 8 năm chuẩn bị. Trong chiến thắng 5-0 trước Saudi Arabia, các cổ động viên, tình nguyện viên, lực lượng an ninh, khách du lịch nước ngoài đều ôm chầm lấy nhau ăn mừng kết quả của đội chủ nhà.

Người hâm mộ tuyển Nga phát cuồng sau chiến thắng trước Ả Rập Saudi Người Nga vui mừng sau chiến thắng 5-0 của đội chủ nhà trước Ả Rập Saudi và hy vọng những chiến thắng tiếp theo tại mùa giải.

Putin cấm biến sân vận động World Cup thành chợ trời

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các lãnh đạo địa phương rằng không được để sân vận động tổ chức World Cup biến thành chợ trời sau khi sự kiện kết thúc vào tháng tới.

Nga sẵn sàng loại bỏ mối đe dọa an ninh với World Cup

Người đứng đầu Tổng cục An ninh Nga cho biết họ đã sẵn sàng để ngăn chặn mọi mối đe dọa có thể xảy ra đối với World Cup diễn ra từ ngày 14/6.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm