Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ dự trữ súng đạn để phòng thân

Nhiều người dân Mỹ cho rằng sở hữu vũ khí giúp họ cảm thấy an toàn và có thể chủ động bảo vệ mình khi xảy ra các vụ tấn công.

Nhiều người Mỹ nói rằng họ muốn mua súng để tự vệ. Ảnh minh họa: AFP
Nhiều người Mỹ nói rằng họ muốn mua súng để tự vệ. Ảnh minh họa: AFP

Tại trường bắn ở Atlanta, vài ngày sau khi các phần tử Hồi giáo thực hiện vụ xả súng trên đất Mỹ, Brandon Langley bắt đầu tập sử dụng súng trường AR-15.

"Nếu mọi người được trang bị vũ khí, mọi chuyện hoàn toàn có thể thay đổi. Thay vì 14, con số nạn nhân có thể sẽ là 0, trừ 2 kẻ tấn công", Langley nhắc đến vụ xả súng hôm 2/12 ở San Bernardino, bang California. 

Nhiều người Mỹ đồng ý với quan điểm này và đang bắt đầu tích trữ súng đạn trong nhà. Theo Reuters, doanh số của các cửa hàng vũ khí đều tăng, khi khách hàng nói họ muốn mua súng ngắn và súng trường để tự vệ.

Có súng để cảm thấy an toàn

"Cửa hàng, nhân viên, nhà phân phối, tất cả đều nói rằng doanh số bán hàng đang tăng. Mọi người đều nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của việc tự bảo vệ mình", Ray Peters, quản lý một công ty bán vũ khí và két sắt ở Atlanta, nói.

Peters thường đeo một khẩu súng lục bên mình. Nhưng kể từ vụ việc tuần trước, anh nói sẽ mang thêm một khẩu súng trường bán tự động Ruger.

Ở đất nước mà người dân sở hữu súng nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, vụ tấn công ở San Bernardino đã khơi lại tranh luận lâu nay về quyền sở hữu súng của công dân, và liệu quyền đó nên được mở rộng hay hạn chế để ngăn đổ máu.

Hillary Clinton, ứng viên của đảng Dân chủ, đã thay đổi lời kêu gọi "ngăn chặn bạo lực súng đạn ngay lập tức" bằng các quy định hạn chế mua bán vũ khí. Ngược lại, Donald Trump và Ben Carson, những người dẫn đầu trong cuộc đua của đảng Cộng hòa, nhấn mạnh câu trả lời cho vấn đề trên là cho phép công dân tự vệ trước các cuộc tấn công, đơn giản hóa việc mua và sử dụng vũ khí.

Nhân viên của cửa hàng Turner's Outdoorsman cho biết việc kinh doanh bận rộn hơn thường lệ kể từ sau vụ việc ở San Bernardino, với khoảng 40 khách mua tập trung vào sáng chủ nhật.

Shivneel Singh, 27 tuổi, đã sở hữu 3 khẩu súng ngắn, một khẩu súng săn và một khẩu súng trường nhưng cảm thấy vẫn cần thêm. 

"Tôi muốn có súng trong xe để luôn sẵn sàng. Tôi chỉ muốn cảm thấy an toàn", Singh nói. Bạn bè và hàng xóm của anh đều lên kế hoạch mua những khẩu súng đầu tiên. 

 Ảnh: Reutes
Hoạt động mua bán tại các cửa hàng vũ khí bận rộn hơn kể từ sau các vụ xả súng Ảnh minh họa: Reutes

Xã hội tự do

Theo số liệu điều tra thân thế người mua bán vũ khí của Cục Điều tra Liên bang (FBI), hoạt động buôn bán sau nhiều vụ việc trước đó đã tăng vọt. Đợt kiểm tra sau vụ xả súng trường học tại bang Connecticut tháng 12/1012 cho thấy, số người mua súng tiềm năng là 953.6000 người.

Vào ngày mua sắm Black Friday hôm 27/11, tổng cộng 185.345 đơn hàng đã được xử lý qua hệ thống kiểm tra của FBI, tăng 5,5% so với năm ngoái. 

Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết vào thời điểm tháng 12 năm ngoái, 57% người Mỹ tin rằng có súng trong tay giúp họ tự vệ trước tội phạm, cao hơn con số 48% năm 2012. Nhóm còn lại nói rằng sở hữu súng sẽ khiến con người gặp nguy hiểm. 

Nhiều ý kiến cho rằng văn hóa súng đạn của Mỹ có thể kéo theo hệ lụy, lấy dẫn chứng là hàng loạt con số thống kê về những rủi ro có thể xảy ra khi quyền sở hữu súng trở nên phổ biến. 

Theo dữ liệu của Chiến dịch Brady, trung bình 89 người chết mỗi ngày và 32.514 người chết mỗi năm vì bạo lực súng đạn ở Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi kiểm soát mua bán súng chặt chẽ hơn sau vụ xả súng ở Bernardino, nhưng những người ủng hộ quyền sở hữu súng nói rằng quy định mới sẽ không ngăn được tội phạm giết người hàng loạt. 

Theo Langley, súng là thứ cần thiết trong một xã hội tự do. "Không phải súng gây hại mà chính là con người", anh nói. 

Cuộc sống gắn liền với súng đạn của người dân Mỹ

"Văn hóa súng đạn" đóng vai trò không thể thay thế trong xã hội Mỹ trong khi các nhà lập pháp coi sở hữu súng là quyền cơ bản của con người.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm