Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ cùng hiến kế khóa chặt Ronaldo

Trước cuộc chiến then chốt với Bồ Đào Nha đêm nay, Cristiano Ronaldo chắc chắn là cái tên khiến HLV Juergen Klinsmann cùng các cộng sự phải lao tâm khổ tứ nhất.

Sau chiến thắng kịch tính trước Ghana trong ngày ra quân, tuyển Mỹ lúc này đã có trong tay 3 điểm. Chỉ cần một trận hòa trước Bồ Đào Nha tại Amazonia, Clint Dempsey và các đồng đội sẽ đứng trước cơ hội rất lớn giành quyền vào vòng knock-out. Nhất là khi ở lượt đấu cuối cùng tại bảng G, mối lương duyên giữa HLV Klinsmann và người Đức hoàn toàn có thể giúp đội bóng xứ sở cờ hoa giành thêm một kết quả thuận lợi nữa.

Ronaldo sẽ là mối hiểm họa với hàng thủ Mỹ ở cuộc so tài tại Amazonia. Ảnh: Getty Images

Dẫu vậy, kịch bản đó mới chỉ tồn tại trên lý thuyết bởi tuyển Mỹ vẫn còn phải trải qua 90 phút hứa hẹn đầy khó khăn trước Bồ Đào Nha. Ở thế chân tường lại đang sở hữu một trong những ngôi sao sáng nhất thế giới túc cầu như Cris Ronaldo, Seleccao sẽ càng trở nên đáng sợ. Tất nhiên, đó cũng là những điều đã nằm trong dự liệu của HLV Juergen Klinsmann. Song vấn đề đau đầu nhất với chiến lược gia 49 tuổi lúc này vẫn là làm sao khóa chặt được CR7, cầu thủ nguy hiểm nhất bên phần sân đối diện.

Trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo gần nhất, Klinsi tự tin cho biết: “Đây là thời điểm thích hợp để bạn chứng tỏ năng lực của bản thân. Chúng tôi muốn giành lấy sự chủ động trước Cristiano cũng như đội bóng của cậu ấy. Chúng tôi sẽ ra sân với sự tập trung cao độ và sẵn sàng làm tất cả để trận đấu nằm trong tầm kiểm soát”.

Trong khi đó, thủ thành kỳ cựu Tim Howard lại lên tiếng cảnh báo các đồng đội về những mối nguy hiểm khác. “Nếu bạn chỉ chăm chăm bắt chết Ronaldo, những ngôi sao khác của họ sẽ hạ gục bạn. Chúng tôi cần nhập cuộc tỉnh táo và tìm ra đâu là những mũi tấn công nguy hiểm của họ. Chúng tôi đã bàn luận về vấn đề này, có kế hoạch cụ thể và giờ chỉ là ra sân và thực hiện nó”.

“Tất nhiên, Ronaldo vẫn sẽ là cầu thủ đáng chú ý nhất trên sân. Chúng tôi vẫn cần phải dè chừng cậu ấy ở mức cao nhất. Sự tương trợ lẫn nhau giữa các cầu thủ ở tuyến tiền vệ và hậu vệ là rất quan trọng song nên nhớ, Cristiano cũng không phải là mối đe dọa duy nhất”, thủ thành 35 tuổi cho biết thêm.

HLV Juergen Klinsmann tin rằng các học trò của ông sẽ "bắt chết" CR7. Ảnh: Getty Images

Một gương mặt rất quen thuộc trong khung gỗ của tuyển Mỹ trước đây, Brad Friedel cũng bày kế cho đoàn quân của HLV Juergen Klinsmann. “Ronaldo có thiên hướng đá lệch trái song Bồ Đào Nha lại không thường xuyên sử dụng những đường tấn công từ hướng này. Họ có xu hướng đẩy bóng nhiều hơn sang cánh phải cho Joao Pereira và những tiền vệ như Nani hay Moutinho. Điều đó cho phép các đội bóng đối diện dễ dàng cô lập Ronaldo hơn. Song trong từng thời điểm của trận đấu, sẽ không tránh khỏi có những lúc Johnson phải mặt đối mặt với Cristiano. Sự trợ giúp và bọc lót từ Geoff Cameron, Alejandro Bedoya hay Graham Zusi là rất quan trọng”.

Ronaldo: ‘Tôi sẽ ra sân ngay cả khi chỉ còn 1 chân’

Chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA 2013 thể hiện quyết tâm cống hiến cho Seleccao khi khẳng định sẽ ra sân ngay cả khi chỉ còn 1 chân.

Với những kế hoạch tương đối tỉ mỉ của người Mỹ, nhiệm vụ giành trọn 3 điểm của Bồ Đào Nha có lẽ sẽ không dễ dàng. Dủ tài năng của Ronaldo là điều không cần phải bàn cãi nhưng chấn thương đầu gối dai dẳng khiến anh khó lòng ra sân với phong độ cao nhất. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng hai gương mặt quan trọng khác là Fabio Coentrao và Pepe vì chấn thương và án treo giò cũng sẽ là mất mát không hề nhỏ cho đoàn quân của HLV Paulo Bento.

>> Xem thêm Infographic trận Bồ Đào Nha - Mỹ

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm