Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ coi vàng là khoản đầu tư dài hạn tốt hơn chứng khoán

Theo khảo sát mới đây của Gallup, nhà đầu tư Mỹ đang đặt niềm tin nhiều hơn vào vàng, coi kim loại quý là khoản đầu tư dài hạn tốt chỉ sau bất động sản.

Người Mỹ chọn vàng là tài sản đầu tư dài hạn tốt nhất trong thời điểm thị trường gặp khó khăn. Ảnh: The Times.

Theo Kitco, từ ngày 3/4 đến ngày 25/4, công ty tư vấn và phân tích Gallup đã có cuộc khảo sát ngẫu nhiên 1.013 nhà đầu tư Mỹ liên quan tới vấn đề kinh tế và tài chính.

Câu hỏi được Gallup đưa ra: “Bạn nghĩ khoản đầu tư dài hạn nào sau đây là tốt nhất: Trái phiếu, bất động sản, tài khoản tiết kiệm, cổ phiếu, quỹ tương hỗ, chứng chỉ tiền gửi hay vàng”.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy vàng đã bất ngờ bắt kịp bất động sản để trở thành khoản đầu tư dài hạn tốt nhất trong mắt những người được khảo sát. Quan điểm thay đổi kể trên của các nhà đầu tư được cho đến từ biến động của lãi suất tăng cao và bất ổn trên thị trường chứng khoán thời gian qua.

Cuộc khảo sát cho thấy bất động sản vẫn giữ vị trí số một về tài sản đầu tư dài hạn được nhà đầu tư Mỹ ưa thích. Nhưng tỷ lệ lựa chọn trong năm nay chỉ dừng lại ở 34%, giảm đáng kể so với mức kỷ lục được ghi nhận vào năm ngoái là 45%.

“Lãi suất cho vay tăng cao khiến thị trường bất động sản hạ nhiệt, làm giảm sự hào hứng của các nhà đầu tư", Gallup trích dẫn lý do.

Ngược lại, quan điểm cho rằng vàng là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất có chiều hướng gia tăng, từ 15% vào năm ngoái lên 26% vào năm nay. Đây cũng là mức bình chọn cao nhất cho mặt hàng kim loại quý tới từ các nhà đầu tư được Gallup khảo sát từ năm 2012 đến nay.

Như vậy, vàng đã vượt qua chứng khoán để trở thành khoản đầu tư dài hạn được nhà đầu tư Mỹ ưa thích thứ hai và chỉ thấp hơn 8% so với đầu tư bất động sản.

Báo cáo của Gallup cho biết thêm vàng là mặt hàng có xu hướng hưởng lợi khi mức độ tin cậy của nhà đầu tư vào bất động sản và chứng khoán giảm xuống. Điều này thường xảy ra trong thời kỳ suy thoái hoặc bất ổn kinh tế.

Những nhà đầu tư tham gia khảo sát kể trên cho biết họ mất niềm tin vào cổ phiếu/quỹ tương hỗ nếu xét trên phương diện lựa chọn để đầu tư dài hạn. Tỷ lệ bình chọn năm ngoái là 24%, nhưng đã giảm còn 18% vào năm nay.

Trong khi đó, tỷ lệ nhà đầu tư chọn tài khoản tiết kiệm/chứng chỉ tiền gửi là khoản đầu tư dài tốt nhất đã tăng 4 điểm %, từ 9% vào năm ngoái lên 13% vào năm nay. Mức độ ưa thích đối với trái phiếu tăng 3 điểm %, từ 4% vào năm ngoái lên 7% vào năm nay.

Sau sự sụp đổ của sàn tiền ảo FTX, niềm tin của các nhà đầu tư cho danh mục tiền điện tử đã giảm xuống 4 điểm %. Năm ngoái, 8% người được khảo sát coi tiền điện tử là khoản đầu tư tốt nhất, vượt xa trái phiếu.

Giá vàng trong nước đồng loạt giảm

Giá vàng trong nước theo đà giảm của vàng thế giới, mặt hàng vàng miếng SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức đều giảm 50.000-250.000 đồng.

Điều gì đang xảy ra với vàng

Các báo cáo CPI và PPI mới nhất đều chỉ ra lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Nhưng giá vàng vẫn rơi tự do trong phiên vừa qua.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm