Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Người mua nhà thông minh, nhà đầu tư cần minh bạch’

Ông Đỗ Ngọc Olivier, Dũng - Giám đốc EZ Land, nhà đầu tư bất động sản với nguồn vốn từ châu Âu - chia sẻ góc nhìn về người mua nhà tại Việt Nam cũng như thị trường nhà ở tầm trung.

Ông Đỗ Ngọc Olivier, Dũng - Giám đốc điều hành EZ Land, nhà đầu tư bất động sản với nguồn vốn từ châu Âu - chia sẻ góc nhìn về người mua nhà tại Việt Nam cũng như thị trường nhà ở tầm trung.

Ô

ng Đỗ Ngọc Olivier, Dũng mang 2 dòng máu Việt Nam và Luxembourg. Ông từng làm việc ở tập đoàn tài chính JP Morgan 15 năm, sau đó về Việt Nam làm việc vào năm 2007, đồng sáng lập quỹ đầu tư Dynasty Investments.

EZ Land anh 1Kinh qua nhiều lĩnh vực như du lịch cao cấp, bất động sản, đầu tư mạo hiểm và các dự án tư nhân, ông rất có kinh nghiệm trong việc phát triển, điều hành kinh doanh ở thị trường trong nước.

Hiện tại, ông là thành viên của quỹ phát triển nhà ở tầm trung từ châu Âu Affordable Housing Fund (AHF), thành viên hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành EZ Land - đối tác tư vấn phát triển của AHF tại Việt Nam.

Dự án đầu tiên của EZ Land là HausNeo tại quận 9. Hướng đến nhóm khách hàng trẻ, dự án này được xây dựng theo phong cách châu Âu, các căn hộ được trang bị đầy đủ, không gian ấm cúng và có mức giá phải chăng.

EZ Land anh 2

- Khi kết thúc sự nghiệp tài chính kéo dài 15 năm và đến Sài Gòn đầu tư vào bất động sản, một lĩnh vực tương đối xa lạ với chuyên ngành đang theo đuổi, ông nhìn thấy cơ hội gì để quyết định như vậy?

- Tôi dành 15 năm với JP Morgan, có cơ hội làm việc tại nhiều thành phố khác nhau, trong đó có 10 năm tại châu Á (Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, v.v). Về khách quan, năm 2007 là lúc Việt Nam bắt đầu mở cửa. Về cá nhân tôi, khi ấy tôi đã sẵn sàng để thử sức trong một lĩnh vực mang tính xây dựng, tạo ra cái gì đó đóng góp trực tiếp vào kinh tế trong nước.

Nói về thị trường thời điểm ấy, tôi nhìn thấy một số yếu tố tích cực rất quan trọng. Đầu tiên, chính phủ cho thấy sự quyết liệt trong việc mở cửa thị trường, bằng chứng là hiệp định thương mại WTO cũng như các chính sách thu hút FDI. Thứ 2 là bức tranh toàn cảnh: nguồn nhân lực tri thức dồi dào, GDP phát triển mạnh, v.v. Và cuối cùng, những điều đó tạo nên sức hấp dẫn của thị trường đối với nhà đầu tư ngoại. Theo tôi, các điểm này đã và luôn là thế mạnh cho Việt Nam.

- Ông khởi đầu rất thành công với Villa Sông Saigon - khách sạn hạng sang được đánh giá cao trên TripAdvisor cũng như các tạp chí du lịch quốc tế khác. Lý do vì sao ông chọn phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng hạng sang trong lần “ra mắt”?

- Khi đầu tư, cần phải tập trung vào thế mạnh, nơi mình có thể tạo ra giá trị lâu dài, làm tốt hơn đối thủ, thay vì cố gắng làm tất cả mọi thứ hay thử làm bất cứ cái gì.

EZ Land anh 3Tôi mang nửa dòng máu Việt Nam và không sống ở đây, cùng lắm chỉ dành vài ngày hoặc một tuần về chơi như khách du lịch. Nên vào thời điểm năm 2007, nếu hỏi tôi “Ông có hiểu người Việt, thị trường và những chuyện đang diễn ra ở đây?”, câu trả lời là “Không hẳn”. Tuy nhiên, nói về lĩnh vực nghỉ dưỡng hạng sang, tôi tự tin vào kinh nghiệm của mình.

Sống ở nước ngoài và du lịch nhiều, tôi hiểu khách nước ngoài nghĩ gì, cảm thấy gì khi đến Việt Nam, đồng thời biết họ cần dịch vụ như thế nào. Thế nên tôi chọn bất động sản nghỉ dưỡng để bắt đầu, vì đó là thị trường chúng tôi có thể mang lại giá trị.

- Vậy chuyển sang thị trường trung cấp liệu có là quyết định hợp lý? Nhất là khi ông vốn quen thuộc với mảng cao cấp.

- Sau 10 năm sống ở Việt Nam, tôi vẫn chưa thể hiểu tường tận mọi thứ ở đây. Dù vậy, hiểu biết của tôi về thị trường trong nước đã tốt lên rất nhiều. Tôi nắm rõ thị trường từng khu vực trong TP.HCM, kết nối với nhiều người hơn, nắm rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu; đồng thời có thêm lợi thế là hiểu biết về những thị trường tương tự ở các nước khác. Ngoài ra, tôi thấy tiềm năng lớn ở phân khúc trung cấp rõ rệt hơn thị trường hạng sang. Theo tôi, trung cấp là phân khúc lớn nhất tại Việt Nam trong tương lai gần.

3-4 năm trước, khi nói về việc xây nhà cho nhóm người trẻ ở thành thị, nhiều người hỏi: “Tại sao? Họ thích sống với bố mẹ, 2-3 thế hệ cùng sống một nhà”. Nhưng không phải, người trẻ ở đâu cũng vậy, họ muốn ra riêng, sống theo cách của họ và tự lập. Vấn đề là họ cần đủ sức sở hữu được căn hộ riêng. Và đây chính là cơ hội cho chúng tôi.

- Phân khúc trung cấp chủ yếu là sân chơi của nhà đầu tư trong nước. Chiến lược cạnh tranh của ông là gì, khi họ hiểu rõ thị trường hơn?

- Phân khúc trung cấp rất thử thách và vẫn đang là đất diễn của những nhà đầu tư lớn trong nước. Để thắng ở mảng này, cần hiểu nhu cầu của người dùng, đồng thời linh hoạt, ứng biến trước những thay đổi bất ngờ từ thị trường. Chúng tôi trong tâm thế bất lợi, nhưng tôi tin rằng mình có giải pháp cho những bất lợi này, cũng như có các điểm mạnh để cạnh tranh.

Vài đối thủ không có nguồn vốn mạnh như chúng tôi. Mặc dù là công ty Việt Nam, chúng tôi có nguồn vốn dồi dào từ quỹ đầu tư quốc tế với trụ sở đặt tại Luxembourg, châu Âu. Nói cách khác, tài lực là lợi thế đầu tiên của chúng tôi.

EZ Land anh 4

Lợi thế thứ 2 là thiết kế kiến trúc của dự án. Không giống các nhà đầu tư Việt Nam hoặc những đơn vị đến từ châu Á khác, chúng tôi chọn cảm hứng thiết kế châu Âu - Bauhaus. Triết lý của thiết kế này là xây dựng căn hộ thật sự mang lại cuộc sống thoải mái cho người ở. Điều đó nghe quen thuộc, nhưng trên thị trường hiện tại, bạn sẽ thấy vài căn hộ, dự án thiết kế chưa tốt, không tối ưu và thiếu chất lượng.

Chúng tôi tập trung vào việc tạo nên môi trường sống theo phong cách châu Âu, đặt con người làm trung tâm của ngôi nhà, thay vì chú trọng vào kiến trúc mà bỏ qua không gian sống. Cùng một diện tích, căn hộ của chúng tôi hứa hẹn tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều dự án khác. Bên cạnh kiến trúc, chúng tôi còn đảm bảo cho người mua về chất lượng xây dựng, nội thất căn hộ.

EZ Land anh 5

- 10 năm đầu tư bất động sản ở Việt Nam và TP.HCM, ông có thể “vẽ chân dung” khách hàng mục tiêu của mình?

- Vì chúng tôi đang khai thác phân khúc tầm trung, nên khách hàng mục tiêu là nhóm tri thức trẻ, thế hệ Millennials, người trẻ. Dĩ nhiên, ngoài ra vẫn có các nhóm khách hàng khác quan tâm đến dự án của chúng tôi, song chủ yếu tập trung ở Millennials. Họ có lối sống hiện đại, hiểu được những giá trị chúng tôi - một nhà đầu tư châu Âu - mang lại.

Khi chọn nhà, họ nghiên cứu kỹ, rà soát mọi thứ để chắc rằng người bán mang lại ngôi nhà chất lượng. Tôi có thể nói người mua bây giờ rất tinh tế, thông minh và rất khác với 10 năm trước. Đó là lý do vì sao chúng tôi cố gắng minh bạch tất cả trong quá trình giao dịch. Ngoài ra, họ mua nhà không chỉ để ở, mà còn cho bố mẹ, đầu tư cho thuê, v.v. Khá thú vị.

- Có hàng loạt lựa chọn cho người trẻ khi tìm mua nhà trung cấp. Ông làm thế nào để họ chọn EZ Land và HausNeo?

- Với hầu hết mọi người, ngôi nhà là một trong những “thương vụ” quan trọng nhất. Nhiều khách hàng của chúng tôi đều lần đầu mua nhà. Nhìn họ, tôi liên tưởng đến bản thân mình hồi còn trẻ và dốc sức “cày” để cố có căn hộ đầu tiên cho riêng bản thân ở Paris, Pháp. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác khi ấy. Thật sự bị… choáng ngợp. Bởi lẽ tôi phải gom tất cả số tiền dành dụm được và “cõng” thêm món nợ 15 năm từ ngân hàng, nên bạn biết đấy, rất căng thẳng.

Tôi muốn người mua của mình có trải nghiệm khác đi, vì vậy chúng tôi luôn minh bạch, giải thích cặn kẽ mọi thông tin cần thiết để họ có thể đưa ra quyết định quan trọng.

EZ Land anh 6

Những người mua nhà của chúng tôi, tôi không nghĩ họ sống ở đây mãi mãi. Có thể họ chuyển sang căn nhà to hơn, sang trọng hơn. Nên chúng tôi tự tin rằng, HausNeo là dự án mang lại cho họ giá trị theo thời gian, bởi chất lượng và vị trí đẹp. Chưa kể, đó còn là bước đệm trong cuộc sống của họ, tạo ra một không gian an cư thoải mái, hiện đại trong nhịp sống bận rộn, một nơi họ thật sự cảm thấy thư giãn khi trở về sau một ngày ở ngoài. Nói thật, HausNeo chắc chắn tốt hơn nhiều so với căn hộ đầu tiên của tôi ở Paris đấy (cười lớn).

- Người ta hay nói “Tiền nào của nấy”. HausNeo là dự án giá tầm trung, vậy người mua nhận được gì khi mua một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 1,4 tỷ?

- Chúng tôi mang lại cho người mua một khoản đầu tư xứng đáng. Giá vừa phải nhưng sống thoải mái. Chính sách thanh toán, vị trí của dự án, thiết kế kiến trúc và chất lượng xây dựng đều đảm bảo. Dự án có giá phải chăng là vì chúng tôi tối ưu hóa mọi chi phí, hoàn toàn không phải giảm chất lượng để hạ giá.

Dù trong phân khúc giá tầm trung, dự án của chúng tôi cho người mua căn bếp đầy đủ, cả tủ bếp trên và dưới, phòng tắm cũng thế. Chúng tôi chọn các nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam và khu vực (Thái Lan), cùng nhiều vật liệu nhập khẩu. Về thiết kế kiến trúc, như tôi đã nói, HausNeo lấy cảm hứng thiết kế Bauhaus, nhằm tối ưu hóa không gian sống. Ví dụ, phòng khách phải đủ rộng để đặt sofa và ngồi thoải mái, thay vì gần sát với TV như vài căn hộ hiện nay; cửa cũng phải cách âm để tạo sự riêng tư, v.v

- Quận 9 là địa điểm lý tưởng cho dự án đầu tiên của EZ Land?

- 3 năm trước, khu vực này chưa phát triển. Tuy nhiên, tôi biết rồi sẽ khác. Ở đó có đường cao tốc (cao tốc Long Thành), công viên công nghệ cao, làng đại học và nhiều dự án hạ tầng khác. Giờ chúng ta có thể thấy điều đó đang diễn ra nhanh thế nào. Với chúng tôi mà nói, giá đất gần trung tâm sẽ đẩy giá sản phẩm lên, vượt ngoài khả năng của nhóm khách hàng mục tiêu. Không cách nào bán một căn hộ 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm với giá 1,4 tỷ được. Trong khi đó, giá đất quận 9 phải chăng, giá xây dựng cũng vậy. Bây giờ quận 9 phát triển nhanh, giá đất đã tăng cao hơn rất nhiều so với lúc trước rồi và chắc chắn sẽ còn tiếp tục như vậy.

- Phản ứng của thị trường với HausNeo thế nào?

- Thật sự tôi rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường và người mua. Doanh số vượt kỳ vọng. Tôi nghĩ phải 5-6 tháng mới bán được, nhưng tốc độ tiêu thụ đang nhanh hơn. Chúng tôi vừa mở khu nhà mẫu có tỷ lệ kích thước, vật liệu cũng như thiết bị chính xác như căn hộ mà chúng tôi sẽ giao cho người mua. Khu nhà mẫu nằm ngay trung tâm TP.HCM (đường Đặng Dung, quận 1), người mua có thể đến xem và tự đánh giá chất lượng thiết kế.

- Khi nào dự án được hoàn thiện?

- Chúng tôi đang xây móng, cuối tháng 12 sẽ hoàn thiện. Nhà thầu của HausNeo là COFICO - Top 3 công ty xây dựng tại TP.HCM. Thông thường COFICO đảm nhận các dự án hạng sang hoặc những căn hộ cao cấp. Đây là lần đầu tiên đơn vị này làm dự án căn hộ tầm trung. Vốn là công ty xây dựng có tiếng, họ cần gìn giữ uy tín và chỉ làm những dự án chất lượng, với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ hiểu rằng điều đó sẽ được đảm bảo khi hợp tác cùng EZ Land chúng tôi.

Hoàn tất phần móng, thêm 17 tháng xây dựng là căn hộ sẽ được hoàn tất để bàn giao cho người mua vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2019.

- EZ Land có vốn mạnh, vậy người dùng được lợi gì từ đó?

- Với dự án đầu tiên, HausNeo - căn hộ tầm trung ở quận 9, chúng tôi mang đến cho người dùng chính sách thanh toán rất ưu đãi. Người mua chỉ cần trả 47% giá trị căn hộ cho đến ngày nhận nhà, con số này là một trong những chính sách tốt nhất trên thị trường.

Người mua HausNeo thường tầm 25-30 tuổi, đã có gia đình, thu nhập cả nhà tầm 30-40 triệu/tháng. Thường vào tuổi này, họ tiết kiệm được khoảng 300-500 triệu, còn lại có thể vay ngân hàng, khá dễ dàng; hoặc cũng có thể mượn bố mẹ. 47% của 1,4 tỷ (giá căn hộ 2 phòng ngủ của HausNeo) là tầm 450 triệu đặt cọc. Suốt thời gian xây dựng, mỗi tháng họ chỉ phải trả 1%, tầm 15 triệu. Nếu thu nhập hai vợ chồng 30 triệu, việc này nằm trong khả năng. Hai năm sau, khi chúng tôi giao nhà, nếu cần thì người mua vay ngân hàng khoản còn lại.

Để đưa ra chính sách thanh toán như vậy, điều kiện là phải có nguồn vốn mạnh như chúng tôi đang có từ châu Âu.

EZ Land anh 12

- Nhiều nhà đầu tư bất động sản thường muốn xây các dự án mang tính biểu tượng, trở thành dấu ấn của thành phố. EZ Land thì sao?

- Thật lòng mà nói, chúng tôi không có tham vọng xây các dự án biểu tượng hay tương tự. Với tôi, tôi nghĩ sau HausNeo, tôi sẽ tiếp tục xây dự án thứ hai, thứ ba theo triết lý thương hiệu hiện nay. Nhìn mọi người có cuộc sống thoải mái, hạnh phúc trong chính căn hộ công ty mình xây dựng là điều chúng tôi muốn. Chúng tôi không cần danh hiệu.

EZ Land anh 13- Vài năm tới ông định xây bao nhiêu dự án?

- Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là lên Top các nhà đầu tư của phân khúc tầm trung. Cụ thể, tung ra thị trường 1.500-2.500 căn hộ/năm. Đồng thời biến EZ Land thành đơn vị thu hút nhà đầu tư ngoại vào thị trường căn hộ Việt Nam.

- Các dự án sắp tới sẽ xây dựng ở đâu? Vẫn là TP.HCM?

- TP.HCM đủ lớn để chúng tôi tiếp tục khai thác. Vài năm tới, nơi này vẫn còn nhiều cơ hội, không cần nhìn sang điểm khác. Trong 5 năm, có thể sẽ nhắm đến Cần Thơ, Đà Nẵng hay các thành phố đang phát triển còn lại. Nhưng hiện tại, TP.HCM là bãi đáp tốt, dù rất cạnh tranh.

Chúng tôi sẽ mở rộng thêm ở những khu vực như Bình Tân, quận 8, v.v. Vấn đề là tìm được đất cho các dự án 500-600 căn hộ. Không thể chỉ xây 100-200 căn, vì thế không tối ưu được giá xây dựng, đảm bảo quy mô dự án là cách để có mức giá tốt với những nhà cung cấp.

Về dự án HausNeo:

Là sản phẩm đầu tiên của thương hiệu EZ Land, dự án HausNeo có 18 tầng với 568 căn hộ và được đầu tư đến 25 triệu USD. Dự án nằm tại trung tâm quận 9, có nhiều loại căn hộ 1, 2 và 3 phòng ngủ, diện tích dao động 45-75 m2. Các tiện ích hiện đại bao gồm hồ bơi, khu vực ngoài trời, nhà trẻ, phòng sinh hoạt cộng đồng, bãi đỗ xe và không gian xanh hơn 1.700 m2.

HausNeo được thiết kế theo phong cách châu Âu, tối ưu từng tiện ích, tận dụng tối đa không gian sinh hoạt cũng như nâng cao chất lượng sống. Không gian tổng quan của toàn bộ dự án được thiết kế chú trọng yếu tố gắn kết cộng đồng.

Để tìm hiểu thêm về thông tin dự án, độc giả truy cập HausNeo.vn hoặc liên hệ hotline Công ty EZ Land 0936691919, Công ty UniHomes ‎0906602605 và Công ty DKRV 0938787815 để được tư vấn.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Cẩm Bình
Video: Viết Hoa
Dựng trang: Yến Lệ

Bạn có thể quan tâm