Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mua dè chừng với bánh trung thu đại hạ giá

Còn một ngày nữa là đến Rằm tháng 8, nhiều cửa hàng bánh trung thu giảm giá nhưng khách mua cũng không mấy hào hứng vì tâm lý hồ nghi về chất lượng sản phẩm.

Những ngày gần đây, bánh trung thu bán tại cửa hàng và các trang mạng thi nhau giảm giá. Không chỉ bánh handmade hay những thương hiệu ít người biết đến, các thương hiệu lớn như Hữu Nghị, Kinh Đô, Anh Hoà, Bảo Ngọc... cũng đồng loạt giảm giá. Mức giảm phổ biến là 19 - 48% so với giá bán đầu mùa.  Đặc biệt, gian hàng của một thương hiệu bánh trung thu có tiếng ở Hà Nội rao giảm giá tới 80%, từ 100.000 đồng/hộp (6 chiếc) xuống còn 20.000 đồng.

Với mức giảm giá quá sốc của một số thương hiệu lớn, chị Nguyễn Thị Tâm - nhân viên văn phòng tại Mễ Trì, Hà Nội lại khá lo lắng và dè chừng khi lựa chọn. Chị cho biết, cần mua với số lượng lớn bánh để làm quà biếu cho nhiên viên công ty, nhưng mức giảm giá 50 - 80% của các cửa hiệu bánh có tiếng khiến chị không khỏi hồ nghi về chất lượng sản phẩm. Với tâm lý không tin tưởng, chị Tâm chọn điểm bán bánh giữ nguyên mức giá hoặc giảm giá ít để mua hàng.   

Không chỉ ở những thương hiệu lớn, các hàng bánh trung thu thủ công, bán trên chợ online cũng thi nhau giảm giá. Linh, chủ một hàng bánh trung thu trên mạng cho biết, 1 tuần nay bắt đầu đợt giảm giá 50%. Ngoài ra, cửa hàng này miễn phí vận chuyển cho những khách hàng ở xa. Với mức giá giảm từ 70.000 - 100.000 đồng/hộp (2 bánh lớn) xuống còn 35.000 - 50.000 đồng khách hàng mua đông, chủ yếu là khách quen. Trung bình mỗi ngày khách đặt 10  - 15 hộp và thường nhận hàng sau một ngày.

"Nguyên nhân giảm giá bánh trung thu là hạn sử dụng của nguyên liệu làm bánh có hạn. Hơn nữa, thời gian sau trung thu sẽ hiếm ai mua bánh nữa. Mình cố gắng giảm giá thấp nhất có thể để khách vừa mua được rẻ, bản thân người làm cũng không bị tồn hàng", Linh nói. Theo Linh, việc giảm giá chỉ khiến người bán hoà vốn chứ không lãi lời được bao nhiêu. Mục đích chính của người bán là khách mua đông, giảm hàng tồn được khắc phục.

Nhiều người tiêu dùng dè chừng với bánh trung thu cuối mùa giảm giá sốc.

Bà Hoài (Đống Đa, Hà Nội), chủ cửa cửa hàng tạp hoá bán bánh trung thu cũng treo bảng giá giảm 25% mỗi hộp. Bà Hoài cho biết, bánh trung thu có hạn sử dụng chỉ từ 1 đến 2 tuần, do năm nay nhập với số lượng lớn, thị trường bánh bão hoà, bán chậm nên phải thanh lý với giá rẻ. Theo bà Hoài, với mức giảm giá 25%, mỗi hộp bánh bà chỉ lời được vài nghìn bạc lẻ. Hiện tại, cửa hàng và Hoài chỉ còn vài chục bánh nướng và bánh dẻo. "Hi vọng đến trước trung thu, số bánh sẽ bán hết chứ tồn lại không biết sẽ xử lý sao", bà Hoài lo lắng.

Chị T. (Đông Anh, Hà Nội) nhập về mấy chục hộp bánh trung thu Hàn Quốc và được khách hàng đặt mua khá nhiều vì đây là loại bánh độc đáo khiến nhiều người tò mò. Tuy nhiên, gần ngày rằm còn dư mấy hộp, bán chỉ có hạn sử dụng nhất định nên bán thanh lý với giá rẻ. Mỗi hộp giảm giá từ 300.000 đồng xuống còn 100.000 đồng.  

Bà Oanh (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) thường "canh" vào những ngày giáp rằm tháng 8 để mua bánh trung thu giảm giá. Bà cho biết, bánh trung thu cuối mùa giá chỉ còn 1/3, thậm chí 1/2 so với đầu mùa. Trước đêm rằm 2 - 3 ngày, bà thường mua về làm quà biếu và phá cỗ. Tuy nhiên, năm trước mua bánh giảm giá ở quầy lớn ven đường về bị ẩm nên năm nay bà Oanh dặn mua bánh giảm giá của nhà làm thủ công trong xóm, ăn đảm bảo chất lượng, giá lại rẻ.

Là người kỹ tính, chị Nguyễn Thị Hồng (Từ Liêm, Hà Nội) rất đề phòng với bánh trung thu giảm giá cuối mùa. Chị cho biết, năm trước mua bánh trung thu giảm giá của một thương hiệu lớn, trên bao bì còn hạn sử dụng nhưng đến khi mở hộp bánh thì bị mốc xanh, bên trong nhân bánh đã kéo tơ. Năm nay rút kinh nghiệm, chị Hồng mua bánh trung thu cho cả nhà thưởng thức từ đầu mùa. Vào tuần giáp đêm rằm, thay vì phá cỗ với bánh trung thu chị Hồng thay bằng hoa quả, kẹo ngọt và bánh khoai, bánh ngô tự làm.

Thiên đường bánh trung thu: Kẻ cười người khóc

Trong khi dòng người chờ mua bánh tại cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương trên đường Thuỵ Khuê ngày càng dài thì các tiệm bánh trung thu cao cấp cận kề vắng như chùa bà đanh.

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm