Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người London hoang mang sau vụ cháy lịch sử

Sau vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 14/6, người dân Tây London, nhất là các cư dân ở Grenfell Tower, vừa bàng hoàng vừa đau xót vì sự kiện thảm khốc này đã được cảnh báo từ trước.

Hàng xóm la hét gọi người mắc kẹt trong tòa tháp bốc cháy Video do phóng viên Guardian có mặt tại hiện trường đăng tải cho thấy những người hàng xóm đứng dưới đang hét to gọi một người đàn ông đứng ở cửa sổ tòa nhà Grenfell Tower.
chay o London anh 1
Mọi người an ủi một người đàn ông có người thân sống ở tháp Grenfell vẫn chưa rõ tung tích sau vụ hỏa hoạn. Trên các đường phố của North Kensington ở Tây London, nơi tòa nhà cao 27 tầng bốc cháy vào rạng sáng 14/6, khói đen vẫn cuồn cuộn tỏa ra. Xe cứu thương và cứu hỏa vẫn túc trực ở con đường gần đó.
chay o London anh 2
Khi ngọn lửa bùng phát vào khoảng 1h sáng, Susan đang ở nhà bạn dùng bữa trước bình minh trong tháng lễ Ramadan. Cô ghé qua nhà bạn sau giờ làm trong khi 3 đứa con vẫn ở trong căn hộ tầng 22 ở Grenfell Tower. Susan và người bạn Suzanne đã lập tức tới các bệnh viện và chỗ trú với hy vọng tìm thấy bọn trẻ. "Các cư dân từng nói chuyện này sớm muộn sẽ xảy ra vậy mà hội đồng thành phố chẳng làm gì", Suzanne bày tỏ.
chay o London anh 3
Aisha Hailstones và con gái Santana mang nhu yếu phẩm tới trung tâm cộng đồng địa phương cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn. Không ít người dân địa phương đã dành cả đêm trên đường phố để mang thực phẩm và nước uống tới những người bị nạn.
chay o London anh 4
Trẻ em chơi đùa trên đường phố vào buổi sáng sau vụ hỏa hoạn. Nhiều trung tâm sơ tán đã được dựng lên trong khu vực để giúp đỡ người bị nạn. Cư dân của Grenfell Tower tới đây trong tình trạng mệt mỏi và vẫn còn mặc quần áo ngủ. Nhiều người không cầm được nước mắt.
chay o London anh 5
Nhiều chủ cửa hàng địa phương đã đưa xe đẩy chở nhu yếu phẩm tới quyên góp cho các trung tâm sơ tán. Họ cũng mang hoa quả và nước uống tới cho cảnh sát và lính cứu hỏa, những người đã chiến đấu với ngọn lửa trong nhiều giờ.
chay o London anh 6
Bạn bè và hàng xóm an ủi lẫn nhau sau vụ cháy kinh hoàng. "Mọi người đều sợ hãi. Họ chẳng có nơi nào để đi. Mỗi người đều cố gắng giúp đỡ. Chúng tôi là một cộng đồng gắn bó và đoàn kết", Jade, một tình nguyện viên địa phương, cho biết.
chay o London anh 7
Bitte và Harry, sống trong một khu nhà ở bên kia đường từ Grenfell Tower. Họ bị đánh thức lúc 2h30 bởi tiếng gõ cửa của cảnh sát và được yêu cầu sơ tán do lo ngại các mảnh vụn rơi xuống có thể làm cháy tòa nhà của họ. Cặp đôi đã tới ở nhờ nhà hàng xóm và theo dõi vụ cháy.
chay o London anh 8
Haley, một người dân trong khu vực, đã dành buổi sáng quét dọn các mảnh vụn ở khu vườn. Cháu gái của Haley ở trong tòa nhà Grenfell Tower khi vụ cháy xảy ra và đã kịp thời thoát khỏi căn hộ tầng ba. "Không ai lắng nghe chúng tôi. Toàn bộ khu vực đã ở trong tình trạng tồi tệ trong nhiều năm rồi. Chuyện xảy ra thật khủng khiếp. Tôi hy vọng đến lúc này họ sẽ lắng nghe", bà nói. 
chay o London anh 9
Người dân địa phương được cung cấp mặt nạ để chống khói độc từ vụ cháy. Khu vực Kensington là một trong những khu vực giàu có nhất của London. Tuy nhiên, một số nơi tại khu vực này lại cực kỳ khó khăn. Trên vài khu phố, những căn biệt thự trị giá hàng triệu bảng Anh nằm đối diện với khu nhà ở bình dân của chính phủ cho thấy khoảng cách giàu nghèo ở đây lớn đến thế nào.
chay o London anh 10
Cô bé Thea West, 5 tuổi, di tản khỏi Grenfell Tower cùng gia đình. Cư dân của Grenfell Tower đã nhiều lần phàn nàn về sự thiếu an toàn của tòa nhà, đặc biệt là nguy cơ hỏa hoạn, nhưng những cảnh báo này dường như đã không được chú ý.
Người dân dùng chăn để thoát khỏi đám cháy ở London Một số cư dân trong tòa nhà Grenfell Tower đã buộc chăn và treo qua cửa sổ để thoát khỏi ngọn lửa đang bốc cháy dữ dội.

Cao ốc 27 tầng ở London đen thui sau một ngày cháy dữ dội

Sau trận hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ, tòa nhà Grenfell Tower ở London biến thành một khối hoang tàn và có thể sụp đổ bất cứ khi nào.

12 người chết trong vụ cháy cao ốc 27 tầng ở London

Số người thiệt mạng trong vụ cháy nghiêm trọng ở London, Anh rạng sáng 14/6 đã tăng từ 6 lên thành 12 và đây chưa phải là thống kê cuối cùng.

Tuyết Mai (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm