Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người leo núi vấp phải bộ xương 'hồn ma nhà Manzanar' từ Thế chiến 2

Bộ xương được những người leo núi tìm thấy gần đỉnh núi cao thứ hai ở California được xác định là một nghệ sĩ người Mỹ gốc Nhật rời trại thực tập trong những ngày cuối Thế chiến 2.

Cảnh sát trưởng quận Inyo đã sử dụng ADN để xác định hài cốt của Giichi Matsumura, người đã chết trong cơn bão tuyết mùa hè bất thường. Matsumura dường như dừng lại để vẽ trong khi những người đàn ông khác từ trại tiếp tục hướng về hồ nước để câu cá.

Matsumura, người được thực tập tại trại Manzanar, là một trong số hơn 1.800 tù nhân đã chết trong 10 trại giam ở phía tây nước Mỹ.

tu nhan nguoi My goc Nhat anh 1

Giichi Matsumura trong thời gian bị giam giữ tại một trại thực tập ở Manzanar, California, trong bức ảnh không đề ngày tháng. Ảnh: AP.

Lori Matsumura, cô cháu gái đã cung cấp mẫu ADN, rất ngạc nhiên khi nhân viên văn phòng cảnh sát trưởng quận Inyo liên lạc với cô để thông báo họ tin rằng hài cốt của ông nội cô đã được tìm thấy.

Dì của Lori, bà Kazue, cho biết ông của cô được biết đến với cái tên "hồn ma nhà Manzanar". Vị trí mộ của ông bị mất dấu ở khu vực hẻo lánh và gập ghềnh cách mực nước biển 3.600 m.

Ngày 7/10/2019, hai người leo núi đã vấp phải hài cốt. Tyler Hofer và Brandon Follin đã lạc lối khi đang trên đường lên đỉnh núi Williamson khi Hofer nhìn xuống và thấy thứ trông giống như một cục xương.

Trước đó, những người đàn ông đã phát hiện đống xương bên dưới đèo Shepherd. Lúc đầu, Hofer nghĩ rằng xương là từ một con vật. Sau đó, anh nhận ra đó là hộp sọ của con người.

Theo AP, Hofer và Follin di chuyển những tảng đá và tìm thấy một bộ xương nguyên vẹn với đai lưng ở eo và giày da ở chân. Cánh tay của nó dường như được bắt chéo trên ngực.

Hofer đã đăng phát hiện của mình trên một diễn đàn Facebook. Các nhà chức trách đã thu hồi bộ xương bằng trực thăng.

Trong bộ phim tài liệu Câu lạc bộ Câu cá Manzanar ra mắt vào năm 2012, những tù nhân được cho là trốn thoát khỏi trại vào ban đêm và lẩn vào núi để câu cá.

Lori Matsumura cho biết phát hiện này đã đánh thức sự quan tâm của cô trong việc học hỏi và chia sẻ nhiều hơn về thời gian gia đình cô ở trại. Nhiều người đã chịu đựng sự khó khăn và nhục nhã của một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Mỹ ở địa điểm này.

Xác nhận được hài cốt bị phân xác của tù nhân vượt ngục 100 năm trước

Các phần hài cốt được tìm thấy trong hang động bang Idaho, Mỹ vào năm 1979 và 1991 vừa được xác định thuộc về Joseph Henry Lovless, người đàn ông vượt ngục hơn 1 thế kỷ trước.

Nhật phát hiện thi thể 5 người trên thuyền nghi trôi dạt từ Triều Tiên

Cảnh sát Nhật Bản hôm 28/12 phát hiện hài cốt của ít nhất 5 người trên một chiếc thuyền gỗ nghi từ Triều Tiên trôi dạt vào bờ biển ở đảo ngoài khơi Nhật Bản,

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm