Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người làm sách chung tay ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi bão lũ

Chung tay cùng cả nước hướng về miền Bắc, các doanh nghiệp xuất bản, phát hành sách quyên góp ủng hộ tiền và hiện vật cho đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi.

quyen gop anh 1

Cứu trợ bà con bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: Báo Lạng Sơn.

Trong những ngày vừa qua, do bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của nhân dân ở một sô tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và miền núi phía Bắc.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) các địa phương thống kê thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ đến 7h sáng nay ngày 13/9 đã có 336 người chết và mất tích (trong đó 233 người chết, 103 người mất tích); 823 người bị thương.

Bão lũ kéo theo sạt lở, lũ ống, lũ quét dẫn đến cảnh tang thương tại nhiều địa phương miền núi phía Bắc; gây ngập lụt, sập đổ, làm hư hỏng nhiều ngôi nhà và cơ sở hạ tầng; khiến nhiều cơ sở nuôi trồng hoa màu và thủy sản thiệt hại, làm chết nhiều gia súc, gia cầm; khiến nhiều con đường, cây cầu bị hỏng, xuống cấp; nhiều khu vực dân cư đang bị chia cắt, cô lập.

Hiện tại tình hình mưa lũ tại các địa phương đã thuyên giảm, nước lũ trên các con sông đang rút dần. Tuy nhiên, thiệt hại do cơn bão để lại quá lớn, nhiều địa phương các tỉnh miền Bắc sẽ cần thêm rất nhiều thời gian, vật lực để khắc phục hậu quả của cơn bão và trở về với cuộc sống bình thường.

Hơn lúc nào hết, người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt đang rất cần sự quan tâm, cứu trợ từ các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc, với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", "nhường cơm sẻ áo", hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các cơ quan liên quan tổ chức vận động ủng hộ đồng bào, khắc phục thiệt hại.

Việc làm "bình thường" của những người cùng một nước

Trao đổi với Tri Thức - Znews, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A - một trong những đơn vị đầu tiên hưởng ứng lời vận động - ngại ngùng vì... không biết nói gì. Ông Trần Đại Thắng cho rằng việc tham gia quyên góp, ủng hộ trong bối cảnh này là "hết sức bình thường trong bối cảnh này".

Đây một phần là trách nhiệm của người làm sách với xã hội, và hơn nữa là tình cảm của những người trong cùng một nước với nhau.

Ông Trần Đại Thắng

"Bây giờ cả nước ai cũng sốt ruột, một lòng hướng về đồng bào miền Bắc. Đây một phần là trách nhiệm của người làm sách với xã hội, và hơn nữa là tình cảm của những người trong cùng một nước với nhau. Mỗi cá nhân, mỗi tập thể đóng góp theo khả năng của mình, dù nhỏ thôi nhưng kết hợp lại, mong rằng phần nào san sẻ được với những mất mát của người dân vùng chịu thiệt hại thiên tai", ông Thắng nói.

Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Văn Lang Vũ Đình Hòa chia sẻ rằng trong các hoạt động cộng đồng, đơn vị luôn ưu tiên hỗ trợ các vùng chịu thiệt hại do thiên tai. Theo dõi tin tức về cơn bão Yagi này, xem những cảnh cả làng bị sạt lở, lũ quét, ông cho rằng "không người Việt Nam nào mà không thấy xót xa, ngậm ngùi", đây là "ưu tư, thao thức của người dân cả nước".

Do đó, theo ông, không riêng gì Công ty CP Văn hóa Văn Lang mà toàn quốc đều hướng về miền Bắc, mong muốn hỗ trợ sức lực, tài lực, vật lực "để hỗ trợ bà con vượt qua cơn hoạn nạn này".

Ông cho biết rất xúc động vì không chỉ có các cơ quan nhà nước mà nhiều hội đoàn đều lên tiếng, kêu gọi quyên góp, ủng hộ. Chủ trương của Văn Lang là tham gia đóng góp cùng các hội đoàn mà công ty là thành viên, bên cạnh Hội Xuất bản Việt Nam còn có Mặt trận Tổ Quốc quận Bình Thạnh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh... Các tổ chức đều hoạt động sôi nổi những ngày vừa qua để vận động các hội viên, các cá nhân quyên góp, ủng hộ.

Tính đến 15h ngày 13/9, Hội Xuất bản Việt Nam đã nhận được tiền ủng hộ từ các đơn vị Công ty TNHH Công nghệ WeWe, Công ty CP Văn hóa Đông A, Công ty Nhân Trí Việt, Công ty TNHH MTV Đường Sách TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng, Công ty CP Văn hóa Huy Hoàng, Công ty CP Văn hóa Nhân Văn, Nhà sách Kinh tế, Công ty CP Văn hóa Nhã Nam... cùng cá nhân đại diện Nhà sách Thị Nghè, Nhà xuất bản Mỹ thuật...

Đại diện Hội Xuất bản Việt Nam - VP đại diện phía Nam Nguyễn Hữu Cứ chia sẻ rằng trong những lần phát động quyên góp cho các hoạt động cộng đồng trước đây, Hội đều nhận được sự hưởng ứng của các thành viên. Do đó lần này, ông không ngạc nhiên khi "anh em nhiệt tình chia sẻ với đồng bào".

Hưởng ứng lới kêu gọi, Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (FAHASA) thông báo ủng hộ hiện vật là 1.000 phần quà (cặp, ba lô học sinh, tập học, hộp đựng bút, dụng cụ học tập, bao tập, bao sách) cho các học sinh. Tổng trị giá quà tặng khoảng 1 tỷ đồng. Công ty FAHASA sẽ trực tiếp liên hệ các tỉnh thành bị ảnh hưởng bão lụt và tổ chức đoàn đi trao trực tiếp cho học sinh.

Góp phần nhỏ với đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Ngoài ra, một số đơn vị xuất bản, phát hành sách như Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật đã kêu gọi cán bộ, người lao động chung tay, góp sức chia sẻ với trợ đồng bào bị thiên tai; 1980books đã chuyển 50 triệu đồng tiền ủng hộ đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương.

Đại diện 1980books cho biết đơn vị thấu hiểu được những khó khăn mà đồng bào đang trải qua và mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra, để bà con cùng phục hồi và phát triển.

Ông Nguyễn Huy Hải - Giám đốc chi nhánh Công ty CP Văn hóa Huy Hoàng, Chủ tịch Câu lạc bộ Phát hành sách miền Nam cho biết song song với việc công ty xuất bản, phát hành đóng góp thông qua Hội Xuất bản, Câu lạc bộ Phát hành sách miền Nam cũng trích một phần quỹ và kêu gọi các thành viên là đại diện phát hành tại các đơn vị tham gia ủng hộ đến hết ngày 15/9 và ngày 16/9 số tiền sẽ được chuyển đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bên cạnh hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công việc, Câu lạc bộ cũng là nơi để các thành viên cùng chung tay góp sức vì cộng đồng như lần này.

Trong thời gian từ ngày 12/9 đến ngày 20/9, bạn đọc, mạnh thường quân có thể tham gia ủng hộ thông qua Hội Xuất bản Việt Nam bằng hai cách chuyển tiền tài khoản và tiền mặt, hiện vật trực tiếp.

quyen gop anh 2

Đối với hình thức chuyển khoản, bạn đọc vui lòng nhập các thông tin sau:

- Tên tài khoản: Hội Xuất bản Việt Nam

- Số tài khoản: 113000000733

- Tại: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Nội dung chuyển khoản: Ghi rõ "TÊN ĐƠN VỊ/CÁ NHÂN + ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO BỊ BÃO LỤT"

Đối với ủng hộ trực tiếp tiền mặt và hiện vật:

- Hiện vật tiếp nhận bao gồm sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở (tập).

- Địa điểm tiếp nhận: Trụ sở Cục Xuất bản, In và Phát hành - Số 10 Đường Thành, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

- Người tiếp nhận ủng hộ: Bà Mai Quỳnh Giao, Chánh Văn phòng Hội Xuất bản Việt Nam, Điện thoại: 0913.096.583; ông Hoàng Hải Long, Chánh Văn phòng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Điện thoại: 0983.325.209.

Tại TP.HCM, nếu các cá nhân, đơn vị cần sự phối hợp trong quá trình thực hiện, liên hệ ông Lê Hoàng - Trưởng Văn phòng đại diện Hội Xuất bản Việt Nam phía Nam, Điện thoại: 0903.807.461.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm