Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người khiến Châu Tấn, Địch Lệ Nhiệt Ba 'sợ hãi' là ai?

Trương Thúc Bình được xưng tụng là "bậc thầy hóa trang" ở giới giải trí Hoa ngữ. Song, cũng chính ông làm cho các mỹ nhân như Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba lộ hết khuyết điểm.

Ngày 31/10, Sina có bài viết về sự yếu kém trong tạo hình của các nhân vật cổ trang thời gian gần đây. Các tác phẩm như Hữu Phỉ, Hộc Châu phu nhân, Trường Ca Hành ra mắt trailer, trong đó hình tượng của Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch và Địch Lệ Nhiệt Ba khá giống nhau. Khi cải trang nam, họ đều buộc tóc phía sau, không để tóc mái.

Cúc Tịnh Y đóng 10 bộ phim khác nhau, nhưng tạo hình không thay đổi. Điều này khiến khán giả khó nhận ra cô đang thể hiện vai diễn gì, cũng khiến người xem cảm thấy nhàm chán.

Trên Weibo, khán giả cho rằng tạo hình của phim cổ trang hiện tại rập khuôn. Thậm chí, những nhà thiết kế nghệ thuật bậc thầy như Trương Thúc Bình cũng xuống tay, liên tiếp có những sản phẩm thất bại.

Trương Thúc Bình là nhà tạo hình số một tại Trung Quốc, nhưng hiện tại, nhiều khán giả lại mong ông giải nghệ, không "vươn độc thủ làm hại các minh tinh khác".

Bậc thầy hóa trang từng được đề cử giải Oscar

Trương Thúc Bình sinh năm 1953, là nhà sản xuất, thiết kế trang phục, biên tập phim ở Hong Kong. Ông từng được đề cử Oscar cho giải Thiết kế trang phục xuất sắc năm 2014 bộ phim Nhất đại tông sư. Trong sự nghiệp hơn 40 năm, ông nhận hơn 30 giải thưởng lớn nhỏ về phục trang trong phim.

bac thay hoa trang Truong Thuc Binh anh 3

"Bậc thầy hóa trang" Trương Thúc Bình và đạo diễn Vương Gia Vệ.

Trương Thúc Bình là người cộng tác quan trọng của Vương Gia Vệ. Ông giúp Trương Mạn Ngọc may những bộ xường xám mang tính biểu tượng trong tác phẩm Tâm trạng khi yêu. Trương cũng làm cho Thang Duy khoe trọn vẻ đẹp mặn mà, khí chất thanh nhã trong Sắc giới.

Ông từng hợp tác với nhiều minh tinh huyền thoại như Vương Tổ Hiền, Trương Mạn Ngọc trong Thanh Xà Bạch Xà, Củng Lợi trong Ái thần. Trương Thúc Bình còn tạo nên hình ảnh Đông Phương Bất Bại của Lâm Thanh Hà. Nữ diễn viên từng chia sẻ: "Tôi là một tác phẩm của anh ấy". Do đó, Trương Thúc Bình được mệnh danh là "bậc thầy hóa trang".

bac thay hoa trang Truong Thuc Binh anh 4

Trương Thúc Bình từng tạo nên những hình tượng mỹ nhân kinh điển trên màn ảnh Hoa ngữ nhờ trang phục đẹp.

Tuy nhiên, khi tham gia vào đội ngũ tạo hình của các bộ phim cổ trang gần đây, nhà thiết kế họ Trương có phong độ không ổn định. Ông không nắm bắt được điểm yếu trên khuôn mặt của các nghệ sĩ, tạo cho họ hình tượng không phù hợp.

Những lần thất bại khiến mỹ nhân Hoa ngữ "khóc thét"

Điển hình cho sự thất bại của Trương Thúc Bình là Thang Duy trong phim Đại Minh phong hoa. Thang Duy diễn Sắc Giới ở độ tuổi 28, đẹp mặn mà, quyến rũ. Nhưng khi cô vào vai Tôn Nhược Vy trong Đại Minh phong hoa đã gần 40 tuổi. Dấu vết thời gian lộ rõ trên khuôn mặt nữ diễn viên. Trương Thúc Bình xây dựng tạo hình hai mái cho Thang Duy được cho là không phù hợp.

Không chỉ Thang Duy, Châu Tấn trong Như Ý truyện cũng bị Trương Thúc Bình "hại". Thực tế, trong quá trình sản xuất bộ phim, Trương Thúc Bình dành nhiều tâm sức cho tạo hình nhân vật. Ông không chỉ đến Viện bảo tàng cố cung nghiên cứu lịch sử, ông còn thiết kế cho Châu Tấn gần 200 bộ trang phục.

Thế nhưng, ngay đầu bộ phim, Trương Thúc Bình khiến Châu Tấn bị khán giả công kích với tạo hình thiếu nữ 16 tuổi quá già dặn. Không những vậy, trang phục của nhân vật cũng lòe loẹt với màu son hồng dìm làn da. Đến tạo hình trong ngày tân hôn của nhân vật cũng bị chê thậm tệ. Chính vì những ấn tượng không đẹp trong những tập đầu mà Như Ý truyện mất lượng lớn khán giả.

Trước đó, Trương Thúc Bình còn tham gia thiết kế trang phục cho Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa. Với tác phẩm này, nhà tạo hình nghệ thuật yêu cầu rất cao. Ông đòi hỏi phải có những loại vải cao cấp được chuyển về từ Nhật Bản. Mỗi bộ trang phục trong phim, Trương Thúc Bình ví như một tác phẩm nghệ thuật.

Tập trung vào trang phục, song về hóa trang cho nhân vật, ông lại khiến Dương Mịch lộ trán hói khi vào vai nam nhi. Nhân vật Dạ Hoa của Triệu Hựu Đình cũng khiến fan thất vọng với màn xõa tóc, mặc quần áo lụa đen thướt tha. Địch Lệ Nhiệt Ba trong vai Phượng Cửu xinh đẹp động lòng người, tuy nhiên trong Liệt Hỏa Như Ca, cũng dưới bàn tay của Trương Thúc Bình, cô bị đánh giá là nam tính, lộ mặt thô và trán cao.

Theo Sina, không phải hình tượng nào Trương Thúc Bình tạo cho các nghệ sĩ cũng phù hợp với họ. Nhà thiết kế họ Trương dường như bị dập khuôn phong cách, áp dụng một kiểu tóc, một kiểu trang phục cho tất cả nhân vật.

Bất kể tuấn nam mỹ nữ vào tay của Trương Thúc Bình đều được chải tóc ngược ra sau, sau đó thêm các phụ kiện. Kiểu tóc chẻ giữa với hai lọn dài cũng được nhà thiết kế ưa chuộng. Có thể thấy Nghê Ni trong Thần tịch duyên, Địch Lệ Nhiệt Ba với Chẩm thượng thư, Dương Mịch diễn Thập lý đào hoa chẳng có gì khác biệt.

bac thay hoa trang Truong Thuc Binh anh 11

Diễn viên nam cũng bị dìm nhan sắc.

Sina bình luận trang phục trong phim ngoại trừ yếu tố làm đẹp còn thể hiện bối cảnh, tính cách của mỗi nhân vật. Việc các vai diễn có tạo hình giống nhau, hoặc thiếu đầu tư khiến nghệ sĩ kém sắc làm giảm hứng thú của khán giả, dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng, thành tích của bộ phim.

Phạm Băng Băng bị cắt cảnh mặc hở và chuyện cổ phục phim Trung Quốc

Phạm Băng Băng bị chỉnh sửa cảnh quay trong "Võ Mỵ Nương truyền kỳ" là minh chứng rõ nhất việc sáng tạo trang phục phim lịch sử quá đà sẽ gây phản cảm.

An Chi

Bạn có thể quan tâm