Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ít tiền đang ‘dòm ngó’ chứng khoán

Lãi suất giảm, các thông tin tức cực hỗ trợ thị trường đổ về dồn dập. Thị trường chứng khoán đang khởi sắc và sẽ tăng trưởng ổn định trong năm nay.

Người ít tiền đang ‘dòm ngó’ chứng khoán

Lãi suất giảm, các thông tin tức cực hỗ trợ thị trường đổ về dồn dập. Thị trường chứng khoán đang khởi sắc và sẽ tăng trưởng ổn định trong năm nay.

Những người có tiền vừa phải đang bắt đầu quan tâm đến thị trường chứng khoán.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ tịch UB Giám sát Tài chính quốc gia, cho rằng người có tiền ở mức vừa phải lâu nay không quan tâm thì nay bắt đầu “dòm ngó” đến chứng khoán. Theo phân tích của ông Nghĩa, lâu nay ngân hàng là kênh an toàn để đồng tiền của những người này sinh lợi. Nhưng hiện nay lãi suất đang thấp và dự báo sẽ xuống nữa. Trong khi đó thị trường bất động sản cũng khó hồi phục trong 1-2 năm tới nếu bài toán nợ xấu chưa được quyết liệt giải. Tiền rẻ, không còn chỗ nào sinh lời tốt hơn là chứng khoán.

Cũng theo ông Nghĩa, dòng tiền đang “dội” vào thị trường chứng khoán. Cơ sở để khẳng định điều này là kinh tế Việt Nam đang có chiều hướng đi lên. Bằng chứng là trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tăng 15%. Doanh nghiệp nội địa bắt đầu xuất khẩu mạnh trở lại. Các tập đoàn nước ngoài đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Cùng với đó, tổng thanh khoản của thị trường liên ngân hàng tăng, cho thấy lãi suất đang giảm rất mạnh và giảm sâu. Khuynh hướng đẩy tín dụng ra thị trường đã khá rõ ràng và dòng tiền đang đổ vào chứng khoán.

Chỉ tính trong khoảng hai tuần trở lại đây, VN-Index đã tăng trên 30 điểm, HNX-Index cũng tăng gần 5 điểm. Thị trường liên tục tiếp nhận nhiều thông tin tích cực từ vĩ mô cũng như các chính sách hỗ trợ thị trường.

Thông tin hỗ trợ đầu tiên và khá mạnh mẽ là gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ mua nhà chính thức được ban hành. Tiếp theo là Nghị định về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Đặc biệt là việc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định gia hạn thêm 1 năm thực hiện Thông tư 02 về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Sự hồi phục của doanh nghiệp đang lan tỏa niềm tin sang  chứng khoán, dẫn dắt  thị trường tăng vững chắc.

Ông Tống Minh Tuấn, trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định đây là thời điểm vàng cho các nhà đầu tư. Lãi suất giảm, nhà đầu tư đang “kiếm đường” làm ăn. Tiền rẻ đang dồn vào thị trường chứng khoán. Cùng với dòng tiền rẻ là niềm tin, tâm lý doanh nghiệp đang phục hồi. Điều đó thấy rõ thị trường chứng khoán đang hồi phục trong điều kiện hết sức lành mạnh, có sự dẫn dắt của những cổ phiếu lớn, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp trong rổ VN 30. Minh chứng cho sự hồi phục này, theo ông Tuấn, là mới cuối tháng 4, đầu tháng 5 thị trường chứng khoán vẫn còn ảm đạm thì nay chỉ số Vn- Index đã vượt xa mốc 500 điểm, thanh khoản phiên 31/5 trên sàn TP HCM lên đến 2.000 tỷ đồng, con số được gọi là trong mơ của những phiên giao dịch trước đó.

Những yếu tố vĩ mô tích cực cùng niêm tin được củng cố sẽ giúp thị trường bùng nổ. Theo nhận định của ông Tuấn, tháng 6 sẽ là tháng tốt cho thị trường. Và bước nhảy của thị trường là tuần cuối tháng 5 và tuần đầu tháng 6 này. Trong khi đó, ông Nghĩa cho rằng, chứng khoán sẽ tăng trưởng ổn định ở mức duy trì, không có bức phá đến cuối năm, nhưng cũng không còn èo uột như thời gian qua.

“Chứng khoán Việt Nam là thị trường mới nổi, mới nổi nên thường bốc đồng. Hết bốc đồng sẽ có nguội lạnh. Song sau khi nguội lạnh thì sẽ là bình tĩnh và có lựa chọn. Việc lựa chọn này sẽ tích tụ được sức mạnh, thải loại những doanh nghiệp yếu. Và sau khi những doanh nghiệp yếu bị loại khỏi thị trường sẽ có các doanh nghiệp mới lớn mạnh hơn, sẽ có những nhà đầu tư mới mạnh hơn gia nhập thị trường”, tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa.

H.Linh

Theo Infonet

H.Linh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm