Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người hưởng lợi sau sự cố tài liệu mật của ông Biden

Việc phát hiện ra các tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại hai địa điểm liên quan đến Tổng thống Joe Biden dường như đã mang đến chiến thắng chính trị cho ông Donald Trump.

Tong thong Biden anh 1

Nhà Trắng đã rơi vào tình trạng khủng hoảng hiếm thấy hồi tuần trước, khi nhiều nguồn tin tiết lộ các luật sư của ông Biden tìm thấy tài liệu mật trong phòng làm việc cũ của ông ở Washington D.C. và nhà riêng ở Delaware.

Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định công tố viên đặc biệt để điều tra việc ông Biden xử lý các tài liệu mật từ thời còn là phó tổng thống.

Đó là bước lùi hiếm hoi đối với một chính quyền hứa hẹn sẽ minh bạch và không có bê bối. Đây cũng sẽ làm phức tạp thêm cuộc điều tra về cựu Tổng thống Trump, theo Guardian.

Cơn đau đầu

Một công tố viên đặc biệt khác đang điều tra việc ông Trump lưu trữ giấy tờ tuyệt mật tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida. Mặc dù hai vụ việc này khác biệt, công chúng dường như không quan tâm đến điều đó.

Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chính trị tại Đại học Virginia, cho biết: “Điều này có thể hoàn toàn chỉ do ông Biden hoặc đội ngũ của ông đã không cẩn thận, nhưng điều đó không quan trọng”. Theo ông Sabato, trong suy nghĩ của công chúng lúc này, cả ông Trump và ông Biden đều mắc sai lầm.

Theo Politico, trong tương lai gần, chính quyền Tổng thống Biden sẽ chịu sức ép rất lớn khi mất đi ưu thế so với cựu Tổng thống Trump.

Bên cạnh đó, ông Sabato nhận định vấn đề này có thể trở thành cơn đau đầu về mặt chính trị đối với ông Biden.

Mặc dù có điểm gần như tương đồng, hai vụ việc này lại rất khác biệt. Vào tháng 1/2021, Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ đã tịch thu 15 hộp tài liệu từ nhà của ông Trump, khẳng định trong đó chứa “rất nhiều” tài liệu mật.

Sau đó, vào tháng 8/2022, các đặc vụ FBI đã thu giữ khoảng 33 hộp và thùng chứa 11.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật được tìm thấy trong một nhà kho và văn phòng.

Tong thong Biden anh 2

Các tài liệu mật bị thu giữ trong cuộc khám xét của FBI đối với khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Trong khi đó, các tài liệu liên quan đến ông Biden lại ít hơn nhiều. Đầu tiên, nguồn tin tiết lộ “số lượng nhỏ” với các tài liệu mật đã được tìm thấy vào tháng 11/2022 trong một tủ khóa kín tại Trung tâm Ngoại giao và Gắn kết Toàn cầu Penn Biden - tổ chức tư vấn ở Washington.

Đề cập đến phát hiện này, ông Biden cho biết bản thân ngạc nhiên về số tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng cũ. Ông nhấn mạnh mình và đội ngũ sẽ phối hợp để làm rõ sự việc, Reuters đưa tin.

Bên cạnh đó, vị tổng thống khẳng định các luật sư của ông “đã làm những gì lẽ ra họ nên làm” khi ngay lập tức thông báo cho Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia.

Sau đó, tin tức về việc phát hiện một tập tài liệu mật trong gara tại nhà của ông Biden ở Wilmington, Delaware, đã được công bố. Ngoài ra, một trang tài liệu mật nữa cũng được tìm thấy trong thư viện riêng của ông tại ngôi nhà này. Một lần nữa, các luật sư của ông đã thông báo cho cơ quan lưu trữ.

Theo Guardian, vụ việc liên quan đến ông Biden được cho là ít nghiêm trọng hơn đáng kể so với người tiền nhiệm.

Carl Tobias, giáo sư luật tại Đại học Richmond ở Virginia, cho biết: “Với những gì chúng ta biết hiện nay, dường như có sự khác biệt về bản chất, thay vì mức độ, giữa vụ việc của ông Trump và ông Biden”.

Theo ông, hành vi bất cẩn và thậm chí có chủ ý của ông Trump đối với các tài liệu về cơ bản có vẻ nghiêm trọng hơn so với hành vi rõ ràng là không cẩn thận của ông Biden trong việc không bảo vệ một số tài liệu.

Mặc dù vậy, Nhà Trắng từ chối tiết lộ nội dung và số lượng chính xác của các hồ sơ mà ông Biden đã lưu giữ.

Họ cũng không tiết lộ vì sao chúng đến được văn phòng cũ và nhà riêng của ông, tại sao chúng lại ở đó và tại sao chính quyền này lại đợi hơn hai tháng mới công bố phát hiện.

Sợi dây cứu sinh cho ông Trump

Các câu hỏi đó đã trở nên sâu sắc hơn vào hôm 14/1, khi luật sư Nhà Trắng Richard Sauber tiết lộ rằng tổng cộng sáu trang tài liệu mật đã được tìm thấy trong thư viện riêng của ông Biden ở Wilmington.

Trước đó, Nhà Trắng khẳng định chỉ có một trang tài liệu được tìm thấy ở cùng địa điểm.

Bên cạnh đó, bản thân ông Trump đã tận dụng phát hiện này nhằm hạ thấp cuộc điều tra mình đang đối mặt. Tuy nhiên, trên thực tế, phát hiện này khó có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Bộ Tư pháp liên quan đến việc buộc tội ông Trump.

Tong thong Biden anh 3

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Jay Town, người từng là công tố viên ở khu vực Bắc Alabama dưới thời chính quyền ông Trump, nói với AP: “Tôi không nghĩ rằng điều đó ảnh hưởng đến tính toán pháp lý của ông Trump, nhưng nó chắc chắn ảnh hưởng đến câu chuyện chính trị trong tương lai”.

Việc buộc tội cựu Tổng thống Trump có thể sẽ khó khăn hơn vì nó liên quan đến các tài liệu bị tịch thu tại Mar-a-Lago, ông cho biết thêm.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên của đảng Dân chủ nhận định "bê bối cất giữ tài liệu mật của ông Trump sẽ bị bỏ qua sau vụ việc gần đây của Tổng thống Biden".

Vụ lùm xùm này được hé lộ ngay sau khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Việc phát hiện các tài liệu mật liên quan đến ông Biden đã mở rộng danh sách vấn đề mà đảng Cộng hòa dự định điều tra sau khi kiểm soát Hạ viện.

Các sự kiện trong tuần qua đã giáng đòn bất ngờ vào ông Biden, khi tỷ lệ ủng hộ của ông đang tăng lên, lạm phát đang chậm lại và đảng Cộng hòa vừa trải qua cuộc bầu cử chủ tịch Hạ viện hỗn loạn.

Chúng cũng đã tạo ra sợi dây phao cứu sinh cho ông Trump, người có khởi đầu tồi tệ kể từ khi công bố tranh cử tổng thống năm 2024.

Tuy nhiên, ông vẫn phải đối mặt với vô số cuộc điều tra về công việc kinh doanh, cũng như vai trò trong vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tổng thống Biden đối mặt 'cơn bão' do chính mình tạo nên

Ngay khi ông bắt đầu để lại những dấu ấn lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Joe Biden lại phải đối diện với hàng loạt rắc rối chính trị do chính ông tạo nên.

Nhà Trắng cải chính số tài liệu mật liên quan ông Biden

Nhà Trắng hôm 14/1 thừa nhận các luật sư của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát hiện 6 trang tài liệu mật tại nhà riêng của ông ở Delaware, thay vì chỉ một trang như công bố trước đó.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm