Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng cải chính số tài liệu mật liên quan ông Biden

Nhà Trắng hôm 14/1 thừa nhận các luật sư của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát hiện 6 trang tài liệu mật tại nhà riêng của ông ở Delaware, thay vì chỉ một trang như công bố trước đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, luật sư Nhà Trắng Richard Sauber cho biết tổng cộng 6 trang tài liệu mật đã được phát hiện trong quá trình khám xét thư viện riêng của ông Biden. Trước đó, Nhà Trắng khẳng định chỉ có một trang tài liệu duy nhất được tìm thấy ở đó, Guardian đưa tin.

Theo ông Sauber, các luật sư riêng của ông Biden đã ngừng tìm kiếm sau khi phát hiện trang đầu tiên vào tối 11/1. Ông Sauber đã tìm thấy tài liệu còn lại vào ngày 12/1, khi ông hỗ trợ Bộ Tư pháp (DOJ) thu hồi những tài liệu này.

Ông Sauber cho biết ông đã đến nhà của ông Biden ở Wilmington (Delaware) vào ngày 12/1 để hỗ trợ chuyển giao cho Bộ Tư pháp một tài liệu mật đã được tìm thấy ở đây trước đó, Reuters đưa tin.

"Trong khi tôi đang chuyển nó cho các quan chức Bộ Tư pháp đi cùng tôi, thêm 5 trang tài liệu mật đã được phát hiện trong tài liệu đi kèm với nó, tổng cộng là sáu trang”, ông Sauber nói.

Reuters dẫn lời ông Sauber cho biết những tài liệu này đã ngay lập tức được chuyển giao cho Bộ Tư pháp.

Trước phát hiện này, nhiều tài liệu đã được tìm thấy trong nhà để xe của ông Biden vào tháng 12/2022 và tại một văn phòng cũ, khi ông còn là phó tổng thống.

Trước đó, ông Sauber khẳng định Nhà Trắng “tin tưởng rằng việc xem xét kỹ lưỡng sẽ cho thấy rằng những tài liệu này đã vô tình bị thất lạc và tổng thống cùng các luật sư của ông đã hành động ngay khi phát hiện ra sai sót này”.

Tuyên bố của ông Sauber không giải thích lý do Nhà Trắng đợi hai ngày để cung cấp bản kê khai mới cập nhật về số lượng tài liệu mật. Nhà Trắng đã phải đối mặt với sự giám sát vì đã đợi hơn hai tháng để công bố việc phát hiện các tài liệu ban đầu tại văn phòng ông Biden.

Điều này dường như nâng tổng số tài liệu mật và được tìm thấy tại nhà, cũng như văn phòng cũ của ông Biden lên ít nhất là 20.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tâm điểm chú ý trở lại ngày ông Biden rời ghế phó tổng thống Mỹ

Khi trợ lý của ông Biden bận rộn đóng gói các thùng tài liệu đến tận khuya, nhiều tài liệu mật vẫn liên tục được chuyển đến trong những ngày cuối cùng ông còn là phó tổng thống.

4 câu hỏi lớn trong vụ phát hiện tài liệu mật của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc cần cung cấp thêm thông tin chi tiết, liên quan tới vụ phát hiện tài liệu mật ở nhà riêng và văn phòng cũ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm